Cập nhật: 04/05/2024 09:00:00
Xem cỡ chữ

Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) trong chiến dịch Điện Biên Phủ đã có những đóng góp quan trọng cùng toàn quân, toàn dân làm nên chiến thắng lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu. Một nhân chứng lịch sử tham gia đội TNXP C251 nhận nhiệm vụ giữ vững mạch máu giao thông trên các tuyến đường lên Điện Biên Phủ, đó là cựu TNXP Đỗ Văn Bính ở Tổ dân phố Công Bình, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên.

Năm nay đã 90 tuổi nhưng cựu TNXP Đỗ Văn Bính vẫn nhớ như in những năm tháng cùng anh em trong đội TNXP phá đá, kè gầm, làm cầu qua suối, giữ các tuyến đường huyết mạch vẫn in đậm trong tâm trí và là niềm tự hào của người TNXP ngày ấy.

Dưới mua bom, bão đạn, cựu TNXP Đỗ Văn Bính đã cùng đồng đội trong đơn vị vẫn kiên cường làm nhiệm vụ xây dựng nhiều tuyến đường quan trọng; đồng thời, chỉ huy tháo, phá thành công nhiều loại bom mìn từ máy bay địch đánh xuống đảm bảo giao thông thông suốt cho dân công hỏa tuyến, bộ đội vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

70 năm đã trôi qua, nhưng những ký ức về một thời hoa lửa và sự nhiệt huyết tuổi đôi mươi của những TNXP ngày ấy mãi mãi im đậm trong tâm trí những cựu TNXP tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, cả nước đã huy động 16 nghìn TNXP tham gia sửa chữa, mở rộng 3.300km đường, phá hàng nghìn quả bom nổ chậm, đảm bảo giao thông 60 bến phà. Cùng với dân công hỏa tuyến, lực lượng TNXP gùi thồ hơn 100 nghìn tấn gạo, lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm phục vụ chiến dịch.

Tỉnh Vĩnh Phúc có trên 400 TNXP tham gia. Họ là lực lượng chủ lực sát cánh với bộ đội, có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất với nhiệm vụ sửa đường, mở đường để hành quân, vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược vào mặt trận.

Lưu Trường