Cập nhật: 04/05/2024 09:09:00
Xem cỡ chữ

Nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển xã hội luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của mỗi quốc gia. Để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần, việc quan tâm đến đứa trẻ từ khi bắt đầu được hình thành trong bụng mẹ và sức khỏe của bà mẹ là rất cần thiết. Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh mang lại cơ hội sinh con khỏe mạnh, giảm tỷ lệ bệnh tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh, giảm chi phí cho gia đình và xã hội góp phần cải thiện chất lượng dân số.

Đến khám thai ở tuần thứ 12, chị Đào Thị Yến ở xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc đã được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc tư vấn thực hiện các xét nghiệm vào thời điểm quan trọng như: Siêu âm hình thái thai nhi, đo độ mờ da gáy lúc tuổi thai từ 11-14 tuần và thực hiện một số xét nghiệm để phát hiện nguy cơ mắc hội chứng down; siêu âm hình thái và cấu trúc các cơ quan của thai nhi lúc tuổi thai từ 20-24 tuần nhằm phát hiện các bất thường của hệ thần kinh, tim mạch, lồng ngực, dị tật của dạ dày, ruột, sinh dục, xương… từ đó để có thể phát hiện sớm các nguy cơ nếu có và can thiệp kịp thời.

Là bệnh viện tuyến tỉnh, những năm qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai rất nhiều phương pháp sàng lọc trước sinh và sàng lọc sau sinh nhằm mục đích nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị sớm các bệnh lý sơ sinh. Mỗi em bé sau khi sinh ra tại bệnh viện, các bác sĩ tư vấn cho gia đình thực hiện xét nghiệm máu gót chân để sàng lọc các bệnh rối loạn, chuyển hóa di truyền cho trẻ. Bằng việc áp dụng các phương pháp sàng lọc sơ sinh, hằng năm bệnh viện đã phát hiện sớm những trường hợp có nguy cơ cao mắc các bệnh rối loạn nội tiết, chuyển hóa, suy giáp trạng bẩm sinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh… Trên cơ sở đó, bệnh viện đã tư vấn cho các gia đình thực hiện phương pháp can thiệp sớm giúp trẻ được điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Các thai phụ được sàng lọc trước sinh kết hợp với sàng lọc sơ sinh thì sẽ loại bỏ được 95% dị tật để cho cho ra đời những em bé khỏe mạnh. Bới thế, các bác sỹ khuyến cáo, các bà mẹ cần chú ý đến việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh, vì tương lai của các em bé.

Phương Liên