Cập nhật: 05/05/2024 10:16:00
Xem cỡ chữ

Đây cũng là cách để mỗi nghệ sĩ của Rạp xiếc TW tri ân tới những thế hệ đi trước, đặc biệt là những người đã tham gia “Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa chính thức giới thiệu vở diễn “Sống mãi với Điện Biên”, tái hiện chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” 70 năm trước, nhằm mang đến cảm xúc đặc biệt, những ký ức, câu chuyện về chiến dịch lịch sử này. Đây cũng là cách để mỗi nghệ sĩ của Rạp xiếc TW tri ân tới những thế hệ đi trước, đặc biệt là những người đã tham gia “Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

tai hien chien thang Dien bien phu qua ngon ngu xiec hinh anh 1

Trong trang phục dân tộc của đồng bào Tây Bắc, những chàng trai cô gái của Liên đoàn Xiếc Việt Nam không chỉ múa sạp, nhào lộn, tung hứng, đế trụ tập thể mà còn khéo léo với những động tác khoẻ khoắn, rộn ràng như leo cột, múa cờ, nhào lưới, cầu bật, đi thăng bằng trên dây. Sân khấu tròn ở Rạp Xiếc trung ương  được dàn dựng như một sa bàn lớn thể hiện toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ, giúp khán giả vừa được xem, vừa tương tác, hòa vào khí thế quyết chiến, quyết thắng trong không gian 3 chiều.

Được trực tiếp hoá thân trong vở diễn “Sống mãi với Điện Biên” mang đến nhiểu cảm xúc đặc biệt với nghệ sĩ Lô Thị Ngọc Thuý: "Em biểu diễn 2 tiết mục nhào lộn trên cầu bật và nhào lộn trên sào. Mô tả lại chiến thắng Điện Biên Phủ qua nghệ thuật xiếc bọn em đều cảm thấy rất tự hào, cố gắng hoàn thiện thật tốt vai diễn của mình để đưa đến cho khán giả những cảm xúc, cảm nhận chân thực nhất về trận chiến 70 năm trước, về chiến thắng Điện Biên Phủ đã để lại dấu ấn cho nước mình".

  •  

Nghệ sĩ Bùi Kim Cự chia sẻ: "Trong hoạt cảnh của đồng bào, tôi biểu diễn xiếc lợn, trải thảm, đánh đu, nhảy vòng. Khi tập chương trình, tôi cảm thấy rất hồ hởi, phấn khởi, có cả khí thế, tinh thần Điện Biên trong này".

tai hien chien thang Dien bien phu qua ngon ngu xiec hinh anh 2

Tiếng hát trong trẻo của ca sĩ Tạ Minh Mẫn, quán quân dòng nhạc thính phòng giải Sao Mai xứ Nghệ năm 2022 như đưa khán giả ngược dòng lịch sử 70 năm về trước. Hình ảnh về các anh hùng Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót được các nghệ sĩ tái hiện trong chương trình. Các màn kéo pháo, hình ảnh các nghệ sĩ hóa thân thành chiến sĩ đứng trên nóc hầm chỉ huy của De Castries, những màn múa xòe, nhảy sạp... sẽ tái hiện lại không gian hào hùng về Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.

Ca sĩ Tạ Minh Mẫn nói: "Các chiến sĩ hy sinh biết bao xương máu để góp nên thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Bài hát giống như một khúc anh hùng ca, không chỉ ca ngợi chiến tích dũng cảm, anh dũng hy sinh của chiến sĩ Điện Biên mà hình tượng cụ thể bài hát là anh Bế Văn Đàn mà còn khắc hoạ không gian lịch sử con người, mảnh đất, tình cảm của Điện Biên".

Chương trình có thời lượng 90 phút, gồm 5 phần: Tây Bắc hào hùng, Hành quân xa, Hò kéo pháo, Trên đồi Him Lam và Giải phóng Điện Biên. Đây là một trong những chương trình kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2024. Từ kịch bản đến khâu dàn dựng đã được chuẩn bị rất kỹ về thực hiện ý tưởng, nội dung, cách xử lý tạo thành những điểm nhấn trong chương trình. Với ý đồ dàn dựng tạo sân khấu Xiếc trở thành như một sa bàn lớn toàn cảnh về chiến thắng Điện Biên. Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam- NSND Tống Toàn Thắng khẳng định: chương trình “Sống mãi với Điện Biên” sẽ tái hiện câu chuyện lịch sử với âm hưởng hào hùng, bi tráng.

NSND Tống Toàn Thắng nói: "Từng hoạt cảnh của Điện Biên Phủ tái hiện hình ảnh các anh hùng liệt sĩ, đặc biệt có những màn anh Bế Văn Đàn ơi, Qua miền Tây Bắc, hành quân xa rồi Trên đồi Him Lam, Hò kéo pháo… Mình truyền cảm xúc tới khán giả. Khi thì cảm xúc hào hùng, lúc lại sâu lắng nhằm đưa người xem tưởng nhớ đến những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bằng ngôn ngữ xiếc. Những chiến sĩ từ các nghệ sĩ hoá thân vào cầm lá cờ Tổ quốc đứng trên hầm De Castries bằng hình tượng, bằng người thật việc thật sẽ tác động rất lớn cho màn đại cảnh kết Giải phóng Điện Biên".

Ra mắt trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, “Sống mãi với Điện Biên” sẽ được trình diễn các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ngay sau đợt biểu diễn, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ tách các hoạt cảnh để đưa vào biểu diễn xen kẽ trong những chương trình phục vụ khán giả thiếu nhi hoặc đưa đến trường học, nhằm giúp các em có cách tiếp cận sự kiện lịch sử thú vị, hấp dẫn, ấn tượng.

Theo Bích Ngọc/VOV1-5/5/2024

https://vov.vn/van-hoa/tai-hien-chien-thang-dien-bien-phu-qua-ngon-ngu-xiec-post1093167.vov