Cập nhật: 05/05/2024 11:20:00
Xem cỡ chữ

Tổng cục Thuế kiến nghị trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.

Lực Lượng Quản lý Thị trường kiểm tra cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lực Lượng Quản lý Thị trường kiểm tra cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết đến nay, toàn quốc đã có 53.425 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc và sử dụng trên 1 triệu hóa đơn điện tử.

Hiện nay cả nước đã thực hiện triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Như vậy, 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Bên cạnh đó, Thông tư 119/2014/TT-BTC cũng nêu rõ cơ sở kinh doanh có hoạt động mua-bán, chế tác vàng, bạc, đá quý phải hạch toán riêng để nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng. Và, Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh có hoạt động gia công sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, sản xuất đồ kim hoàn và chi tiết liên quan, bán buôn-bán lẻ đồ kim hoàn và chi tiết liên quan, phải thực hiện quản lý thuế theo một trong hai phương pháp hộ khoán và hộ kê khai. Trên cơ sở, số thuế phải nộp của hộ, cá nhân kinh doanh bằng doanh thu tính thuế nhân với tỷ lệ tính thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân theo quy định.

Tuy nhiên, Cơ quan Thuế cho biết trong lĩnh vực gia công vàng bạc vẫn còn một số trường hợp là cá nhân mua hàng gia công và sử dụng dịch vụ gia công song không lấy hóa đơn, khiến cho ngành Thuế gặp khó khăn trong việc kiểm soát các hoạt động giao dịch. Do đó, để kiểm soát được toàn bộ các giao dịch này, các cơ quan, ban ngành địa phương cần có sự phối hợp quản lý chặt chẽ. Trong đó, có vai trò của ngành Ngân hàng trong việc kiểm soát dòng tiền, vai trò của Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, quận, huyện… về chỉ đạo các sở, ban, ngành tại địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát.

Thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hoá đơn điện tử trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng. Cụ thể, ngành đã rà soát các cơ sở kinh doanh vàng đủ điều kiện để thực hiện áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Ngoài ra, ngành Thuế khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ thông qua chương trình hoá đơn may mắn.

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế phối hợp với các cơ quan, ban ngành địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh bán hàng hóa dịch vụ nhưng không xuất hoá đơn điện tử, trong đó có các cơ sở kinh doanh vàng. Mặt khác, các đơn vị trong ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế về việc mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, qua đó tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người mua.

Tổng cục Thuế kiến nghị trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng đồng thời quy định cơ chế kiểm soát các giao dịch này.

Tổng cục Thuế cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan ban ngành, địa phương triển khai các chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh vàng bán hàng không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua; tổ chức việc giám sát, kiểm tra việc duy trì, chấp hành của các cơ sở kinh doanh vàng đã áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền./.

Theo Vietnam+) – 5/5/2024

https://www.vietnamplus.vn/co-quan-thue-ra-soat-xu-ly-co-so-kinh-doanh-vang-ban-hang-khong-xuat-hoa-don-post943695.vnp