Cập nhật: 07/05/2024 09:15:00
Xem cỡ chữ

Đúng vào ngày 7/5/1954, cách đây tròn 70 năm, quân và dân ta đã giành chiến thắng vĩ đại - chiến thắng chiến dịch Điện Biên Phủ, đưa tên gọi đất nước Việt Nam vang danh khắp thế giới, trở thành niềm tự hào và khát vọng tự do của tất cả các dân tộc thuộc địa trên thế giới. Khúc khải hoàn chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ còn vang mãi đến thế hệ hôm nay và mai sau.

17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của quân đội ta tung bay trên nóc hầm chỉ huy của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Thời khắc ấy đã trở thành một mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đó là thắng lợi vĩ đại của Nhân dân ta, mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới”; khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ có giá trị lịch sử sâu sắc và mang tầm vóc thời đại to lớn.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trực tiếp đưa đến việc kí Hiệp định Geneva về “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương”; tạo cơ sở và điều kiện, cổ vũ Nhân dân ta tiến lên giành toàn thắng trong cuộc trường kì kháng chiến chống đế quốc Mĩ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mùa Xuân năm 1975.

70 năm trôi qua, trên mảnh đất Điện Biên huyền thoại vẫn in đậm nhiều dấu tích của trận địa xưa. Đồi A1 - nơi diễn ra trận chiến quyết liệt để giành chiến thắng cuối cho quân dân ta, những hầm, hào, dây thép gai, lô cốt địch, hố bộc phá vẫn còn đó, minh chứng cho những ngày “máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn” vì mục tiêu giành độc lập, tự do, hòa bình của cả dân tộc.

Hầm Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ những ngày này đã đón hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan. “Thiên sử vàng” chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi là niềm tự hào, kiêu hãnh của Nhân dân ta.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ sừng sững trên đồi D1, giữa lòng thành phố Điện Biên là biểu tượng tôn vinh chiến thắng vĩ đại của dân tộc trường tồn với thời gian. Dưới sự lãnh đạo của Đảng,toàn quân, toàn dân ta sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng giữ vững hòa bình, độc lập, tự do, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Tuyết Minh