Cập nhật: 07/05/2024 09:05:00
Xem cỡ chữ

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, là thiên hùng ca bất hủ, một mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng của dân tộc Việt Nam. Và trong thắng lợi chung của cả dân tộc, có những đóng góp không nhỏ của quân và dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, là thiên hùng ca bất hủ, một mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng của dân tộc Việt Nam. Trong thắng lợi chung của cả dân tộc, có những đóng góp không nhỏ của quân và dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Tượng đài chiến thắng Xuân Trạch tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch ghi dấu chiến thắng mở màn cho chiến dịch Trung Du trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của quân và dân ta. Ngày 27/12/1950, với chiến thắng Xuân Trạch, quân ta đã làm phá sản hoàn toàn chiến dịch Bê-cát-sin của địch và góp phần quan trọng vào việc thực hiện chủ trương của Trung ương về mở chiến dịch Trung Du như kế hoạch đã định.

Bước sang năm 1954, quân dân Vĩnh Phúc đẩy mạnh chiến tranh du kích, củng cố lực lượng về mọi mặt, tăng cường sản xuất chi viện cho tiền tuyến, huy động với mức cao nhất sức người, sức của phục vụ chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để chiến thắng”, Nhân dân Vĩnh Phúc huy động được 8.218 dân công đi phục vụ chiến đấu thời gian từ 4 đến 6 tháng; huy động 2.557 dân công đi từ 5 ngày đến một tháng phục vụ chuyên chở lương thực, thực phẩm, thuốc men, vũ khí, đạn dược ra tiền tuyến; bổ sung cho các đơn vị bộ đội chủ lực 791 đồng chí; cung cấp cho tiền tuyến hơn 50 tấn lương thực, thực phẩm.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ có hàng nghìn người con Vĩnh Phúc ra nhập các đoàn quân tiên phong trực chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong đó, nhiều tấm gương anh dũng, mưu trí, sáng tạo, như anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Văn Bạch, xã Thanh Trù, Thành phố Vĩnh Yên. Ông là người xung phong điểm hỏa khối thuốc nổ gần 1.000 kg tại cứ điểm đồi A1 ngày 6/5/1954, báo hiệu cho cuộc tổng tấn công tại Điện Biên Phủ; góp phần vào thắng lợi hoàn toàn của quân ta.

Năm tháng đã lùi xa, nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, là thiên hùng ca bất hủ trường tồn cùng dân tộc. Trong chiến thắng ấy, có những đóng góp không nhỏ của quân và dân tỉnh Vĩnh Phúc. Đó là niềm tự hào, là nguồn sức mạnh cổ vũ Đảng bộ chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lưu Trường