Cập nhật: 07/05/2024 15:07:00
Xem cỡ chữ

Sáng 7/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức buổi giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện chính sách pháp luật trong cải cách hành chính giai đoạn từ năm 2021 đến nay tại Sở Nội vụ. Đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát. Cùng dự buổi giám sát có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trung Hải phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo Sở Nội vụ, từ năm 2021 đến nay, Sở Nội vụ đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành 3 chỉ thị, 13 kế hoạch, 1 đề án và nhiều văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính. Công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính được thực hiện cùng với kế hoạch thanh tra công vụ hằng năm do Sở Nội vụ tham mưu ban hành, mỗi năm tổ chức thanh tra, kiểm tra 7 cơ quan cấp tỉnh, 3 UBND cấp huyện và một số đơn vị cấp xã.

Công tác tinh giảm biên chế đã sớm được triển khai thực hiện. Từ năm 2021 đến nay, Sở Nội vụ tham mưu giúp UBND tỉnh giảm 3 Chi cục; giảm 10 phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các sở, ngành và 8 phòng chuyên môn thuộc các Chi cục và tương đương. Giai đoạn 2022-2026, tiếp tục giảm 5% biên chế công chức, 10% biên chế viên chức, đến nay, tỉnh đã thực hiện tinh giản được 2,5% biên chế công chức và 7,3% biên chế sự nghiệp so với năm 2021… Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận 1.273 hồ sơ, trong đó, 1.173 hồ sơ giải quyết trước hạn, 26 hồ sơ đúng hạn và 74 hồ sơ trong hạn, không có hồ sơ chậm, muộn. Toàn tỉnh có nhiều mô hình, sáng kiến về cải cách hành chính được Trung ương ghi nhận.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả việc thực hiện chính sách pháp luật trong cải cách hành chính của Sở Nội vụ giai đoạn từ năm 2021 đến nay. Đồng chí yêu cầu Sở Nội vụ rà soát lại nhiệm vụ thực hiện cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tinh gọn theo đúng quy định; cơ cấu lại các phòng ban, đặc biệt là thực hiện số lượng cấp phó trong các cơ quan sao cho thật phù hợp.

Đồng chí cũng đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để có văn bản đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính cũng như có cơ chế chính sách để thực hiện công tác cải cách hành chính đạt kết quả cao hơn; tăng cường công tác phối hợp giữa bộ phận, các cấp, các ngành trong thực hiện cải cách hành chính. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính và thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu về các thủ tục hành chính.

Hà Giang