Cập nhật: 08/05/2024 14:57:00
Xem cỡ chữ

Galaxy Studio, HKFilm và MAR6 Studios phối hợp sản xuất bộ phim điện ảnh về Nam Phương Hoàng hậu, vị hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam, dự kiến khởi quay vào đầu năm 2025.

Đoàn làm phim đi khảo sát tại điện Kiến Trung. (Ảnh: Galaxy Studio)

Bộ phim mang tên “Hoàng hậu cuối cùng”, kể về quãng thời gian hơn 10 năm sống trong Cấm thành của Nam Phương Hoàng hậu với cuộc sống hôn nhân trải qua đủ các cung bậc, từ hạnh phúc đến buồn đau cùng Hoàng đế Bảo Đại, cho đến ngày Hoàng gia rời khỏi Đại Nội để bắt đầu sống một cuộc đời lặng lẽ.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Nam Phương Hoàng hậu vẫn luôn tỏa sáng với sự tri thức, đức hạnh, tài giỏi, và khéo léo để tồn tại trước mọi sóng gió của thời cuộc.

Bên cạnh đó, bộ phim cũng khắc họa hình ảnh Đức Thái hậu Từ Cung, một hình mẫu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, với tình yêu và sự hy sinh cho gia đình cũng như sự quyết liệt bảo vệ và gìn giữ các giá trị văn hóa, tín ngưỡng của Hoàng tộc nói riêng và của dân tộc nói chung.

Kịch bản phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Tình sử Nam Phương Hoàng Hậu” của nhà văn Trần Thị Hảo và tác phẩm “Nam Phương Hoàng Hậu” của tác giả Lê Lan Khanh. Bộ phim hoàn toàn không chú trọng vào tính “cung đấu” mà thông qua hình ảnh của Nam Phương Hoàng hậu hay Đức Thái hậu Từ Cung để thể hiện và tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, thông minh, tài giỏi, dịu dàng nhưng mạnh mẽ, luôn bình tĩnh đương đầu với khó khăn, cũng như có một tình yêu lớn với quê hương đất nước.

Tái hiện cuộc đời Hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam trên màn ảnh rộng ảnh 1

Phim được quay tại điện Kiến Trung, nơi Vua Bảo Đại và Hoàng gia từng sinh sống.

Bộ phim được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hết sức hỗ trợ để tạo điều kiện thực hiện phần lớn thời lượng phim tại quần thể di tích Cố đô Huế. Đặc biệt, bối cảnh chính của bộ phim là Điện Kiến Trung, từng là nơi ăn ở, làm việc của Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương cùng các Hoàng tử, Công chúa.

Ngoài ra, dự án phim điện ảnh “Hoàng hậu cuối cùng” còn nhận được sự hỗ trợ, cố vấn chuyên môn từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử uy tín.

Đoàn làm phim đã có cuộc họp công bố dự án với tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đại diện các sở, ban, ngành tại thành phố Huế. Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hoan nghênh đoàn phim đã chọn Huế để thực hiện dự án phim điện ảnh “Hoàng hậu cuối cùng”. Bên cạnh đó, các lãnh đạo sở, ban, ngành tại cuộc họp cũng đã cho ý kiến và ủng hộ đề tài cũng như hướng khai thác về Nam Phương Hoàng hậu.

Tái hiện cuộc đời Hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam trên màn ảnh rộng ảnh 2

Bên trong điện Kiến Trung gần như còn giữ được nguyên vẹn nội thất.

Đồng thời, để giúp đoàn phim hoàn thành tốt quá trình quay phim, UBND tỉnh quyết định lập ban hỗ trợ đoàn phim do bà Phan Thị Thúy Vân - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế phụ trách, nhằm phối hợp giải quyết và giúp đỡ công tác sản xuất bộ phim được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả khi tác nghiệp tại các điểm di tích cũng như các cảnh quan khác tại Huế.

Đại diện Galaxy Studio đã chia sẻ định hướng đẩy mạnh sản xuất phim Việt, trong đó khai thác các đề tài lịch sử mà phim điện ảnh về Nam Phương Hoàng hậu là một trong những dự án quan trọng: “Chúng tôi luôn mong muốn đáp ứng nhu cầu xem phim với đa dạng đề tài hơn nữa của khán giả Việt, cũng như lấy cảm hứng để có thể khai thác nhiều hơn nữa bề dày văn hóa lịch sử của Việt Nam”.

Đặc biệt, đạo diễn Bảo Nhân cũng là một người con xứ Huế, có thể thấy anh luôn hướng về quê hương trong nhiều dự án nổi bật của mình khi lấy Huế làm bối cảnh cho 2 phần phim “Gái già lắm chiêu”, thành công cả về mặt doanh thu lẫn các giải thưởng điện ảnh uy tín.

Phim điện ảnh “Hoàng hậu cuối cùng” dự kiến khởi quay vào năm 2025 tại Huế, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Chabrignac - Pháp, nơi Hoàng hậu Nam Phương đã sống những giây phút cuối cùng của đời mình.

Theo nhandan.vn - 08/05/2024

https://nhandan.vn/tai-hien-cuoc-doi-hoang-hau-cuoi-cung-cua-viet-nam-tren-man-anh-rong-post808374.html