Cập nhật: 08/05/2024 15:03:00
Xem cỡ chữ

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Tam Đảo tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (8/5) trên địa bàn huyện Tam Đảo năm 2024.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo tư vấn cho người dân về tầm quan trọng của việc tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh Thalassemia.

Thalassemia (tan máu bẩm sinh) là bệnh lý di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nâng cao chất lượng dân số, chất lượng giống nòi Việt Nam. Tại Vĩnh Phúc, hiện có 50 trường hợp mắc bệnh và đang được điều trị tại các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương; trong đó huyện Tam Đảo có tỷ lệ bị mắc cao nhất với 17 người. Thực tế ở cộng đồng, số lượng người chưa được phát hiện bệnh là khá lớn, nhất là nơi có đông đồng bào dân tộc sinh sống.

Ngày Thalassemia thế giới được tổ chức hằng năm vào ngày 8/5 là dịp để mọi người, mọi nhà hiểu biết hơn về bệnh tan máu bẩm sinh. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế, các bậc làm cha làm mẹ hiểu rõ và có trách nhiệm hơn trong việc đẩy lùi căn bệnh này.

Nhân dịp này, Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo đã tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm miễn phí sàng lọc bệnh Thalassemia cho hơn 100 phụ nữ mang thai và các trường hợp nam, nữ chuẩn bị kết hôn tại Trạm Y tế thị trấn Hợp Châu.

Thùy Chung