Cập nhật: 26/05/2024 08:01:00
Xem cỡ chữ

Bộ phim "Anora" của đạo diễn người Mỹ Sean Baker đã nhận được giải Cành cọ vàng (Palme d'Or) - giải thưởng danh giá nhất của Liên hoan phim Cannes năm nay.

Lễ trao giải Cành cọ vàng trong khuôn khổ LHP Cannes 2024 diễn ra vào tối 25/5 (theo giờ Pháp, tức rạng sáng 26/5 giờ Việt Nam). Giải thưởng danh giá nhất của Liên hoan phim Cannes năm nay đã được trao cho bộ phim "Anora" của đạo diễn người Mỹ Sean Baker.

phim ve vu nu thoat y thang giai canh co vang tai lhp cannes 2024 hinh anh 1

Bộ phim "Anora" của đạo diễn người Mỹ Sean Baker đã nhận được giải Cành cọ vàng (Palme d'Or) - giải thưởng danh giá nhất của Liên hoan phim Cannes năm nay.

Trên sân khấu, đạo diễn kiêm biên kịch Sean Baker chia sẻ cảm xúc: "Tôi muốn tặng giải thưởng này cho những người làm việc trong ngành công nghiệp người lớn trên khắp thế giới, ở cả quá khứ, hiện tại và tương lai". Anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm những bộ phim chiếu rạp: “Xem phim cùng người khác trong rạp chiếu phim là một trong những trải nghiệm chung tuyệt vời. Chúng ta chia sẻ tiếng cười, nỗi buồn, sự tức giận, nỗi sợ hãi và hy vọng có được sự phấn chấn với bạn bè và những người xa lạ. Vì vậy tôi nói rằng tương lai của điện ảnh là nơi nó bắt đầu: trong rạp chiếu phim”.

“Anora” là bộ phim thứ 3 của Baker ra mắt tại Cannes, sau “The Florida Project” và “Red Rocket”. Anh cho biết Francis Ford Coppola và David Cronenberg, hai đạo diễn kỳ cựu có phim tranh giải Cannes năm nay, là nguồn cảm hứng lớn. "Giải thưởng cao nhất liên hoan phim là mục tiêu duy nhất của tôi với tư cách một nhà làm phim trong 30 năm qua", đạo diễn phát biểu.

Trong buổi công chiếu tại Cannes, bộ phim của đạo diễn Baker đã nhận được tràng pháo tay dài 10 phút từ người xem. “Anora” kể một câu chuyện tình lãng mạn ồn ào và ồn ào giữa một vũ công kỳ lạ Ani (Mikey Madison) và cậu con trai giàu có của một nhà tài phiệt người Nga Ivan (Mark Eydelshteyn). Ani ở New York và kiếm sống bằng nghề vũ nữ thoát y. Một ngày, cô tình cờ quen Ivan - công tử của một gia đình tài phiệt ở Nga và bước vào mối tình say mê với anh chàng. Tuy nhiên, ngay khi họ đồng ý sẽ kết hôn, cha mẹ giàu có của Ivan đã tìm đến để ngăn cản quyết định đó.

phim ve vu nu thoat y thang giai canh co vang tai lhp cannes 2024 hinh anh 2

Dàn diễn viên nữ của “Emilia Pérez” gồm Karla Sofía Gascón, Selena Gomez, Karla Sofia Gascon, Zoe Saldaña và Adriana Paz cùng được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Payal Kapadia đã nhận giải Grand Prix — giải thưởng cao thứ hai của liên hoan phim — cho “All We Imagine as Light” bộ phim Ấn Độ kể về mối liên hệ giữa ba phụ nữ Mumbai ở các độ tuổi và tầng lớp khác nhau.

Ban giám khảo đã mở rộng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thông thường để tôn vinh điều mà Lily Gladstone gọi là “sự hòa hợp của tình chị em” trong “Emilia Pérez” khi trao giải thưởng này cho cả dàn diễn viên chứ không phải cá nhân, gồm Karla Sofía Gascón, Selena Gomez, Karla Sofia Gascon, Zoe Saldaña và Adriana Paz. Được đạo diễn bởi người từng đoạt giải Cành cọ vàng Jacques Audiard (“Dheepan”), phim lấy bối cảnh ở Mexico, kể về một ông trùm chuyển giới thành một phụ nữ.

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Jesse Plemons, người đóng ba vai – một doanh nhân, một sĩ quan cảnh sát đau buồn và một thành viên giáo phái lưỡng tính trong “Kinds of Kindness”, một tác phẩm châm biếm siêu thực của đạo diễn “Poor Things” Yorgos Lanthimos.

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Miguel Gomes với bộ phim "Grand Tour." Đạo diễn người Bồ Đào Nha kể về chuyến tham quan của một công chức người Anh đến Đông Nam Á vào năm 1917 thông qua những cảnh đen trắng, đại diện cho những năm 1910, được xen kẽ với những cảnh quay màu, diễn ra vào năm 2020, tạo nên sự hấp dẫn độc đáo thu hút người xem từ đầu đến cuối phim.

Giải Kịch bản hay nhất được trao cho bộ phim "The Substance" của Coralie Fargeat.

Ban giám khảo đã tạo ra một giải thưởng đặc biệt dành cho đạo diễn người Iran Mohammad Rasoulof, người đã tham dự Liên hoan phim Cannes với rủi ro cá nhân rất lớn, thoát khỏi án tù 8 năm vì làm bộ phim chính trị “The Seed of the Sacred Fig”. Bộ phim dài 3 tiếng, khảo sát phong trào Phụ nữ, Cuộc sống, Tự do gần đây của đất nước thông qua một gia đình trung lưu có hai cô con gái đặt câu hỏi về vai trò của cha họ trong chế độ.

Kết quả những hạng mục chính tại LHP Cannes 2024:

Cành Cọ Vàng: Anora

Grand Prix (Giải thưởng lớn): All We Imagine as Light

Đạo diễn xuất sắc: Miguel Gomes

Nam chính xuất sắc: Jesse Plemons

Nữ chính xuất sắc: Dàn diễn viên Emilia Pérez (Adriana Paz, Zoe Saldaña, Karla Sofía Gascón và Selena Gomez)

Jury Prize (Giải ban giám khảo): Emilia Pérez

Prix Spécial (Giải đặc biệt): Mohammad Rasoulof, phim The Seed of the Sacred Fig

Kịch bản xuất sắc: The Substance

 

Hà Phương/VOV.VN - 26/05/2024

Theo Variety

 https://vov.vn/giai-tri/nghe-si/phim-ve-vu-nu-thoat-y-thang-giai-canh-co-vang-tai-lhp-cannes-2024-post1097599.vov