Cập nhật: 19/05/2024 18:57:00
Xem cỡ chữ

 

[13/5] Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2024 và phong trào người tốt việc thiện, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái với chủ đề “Hành trình nhân đạo - trao yêu thương”. Đến dự có đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh; đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cấp Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thông qua hoạt động của Tháng Nhân đạo trong 6 năm qua.

Đồng chí đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, đồng hành với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong việc trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, mong muốn Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh, mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ luôn gắn kết, cùng nhau xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội tiến bộ, văn minh, để Tháng Nhân đạo thực sự trở thành tháng toàn dân làm nhân đạo, góp phần thực hiện chủ trương an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã trao hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà Chữ thập đỏ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng các đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng nhiều phần quà, học bổng, hỗ trợ sinh kế cho các trẻ em, các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký vận động ủng hộ với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều đơn vị đã ủng hộ trực tiếp cho các địa chỉ nhân đạo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

[13/5] Đồng chí Dương Văn An, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản; những khó khăn vướng mắc cần giải quyết thời gian tới. Cùng dự có đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành; UBND các huyện, thành phố.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua; một số khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ, những đề xuất, kiến nghị để thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn An cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn đầu tiên được Bí thư Tỉnh uỷ lựa chọn làm việc bởi lĩnh vực quản lý của ngành rất quan trọng, là động lực phát triển của tỉnh và liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, đồng thời cũng là vấn đề tiềm ẩn các yếu tố gây khiếu kiện trong Nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ gợi mở một số định hướng, nhiệm vụ đối với ngành Tài nguyên và Môi trường thời gian tới, trong đó tập trung tham mưu cho tỉnh xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai, tài nguyên môi trường; tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định về tái định cư phù hợp với thực tiễn trên cơ sở người dân được hưởng thụ lợi ích từ đất đai khi dành đất để Nhà nước thu hồi thực hiện các công trình, dự án kinh tế xã hội, phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ phục vụ sự phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về đất đai; trọng tâm thực hiện chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai để vừa đảm bảo quản lý trên thực địa và trên hệ thống số hóa; tiếp tục tham mưu cho tỉnh tháo gỡ và giải quyết dứt điểm những vụ việc vi phạm pháp luật, những vướng mắc, bất cập về đất đai là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện của một bộ phận người dân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, tập trung thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản, đồng thời tham mưu cho tỉnh để giải quyết bài toán đảm bảo nguồn tài nguyên phục vụ phát triển của tỉnh.

Về lĩnh vực môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu cho tỉnh có các giải pháp căn cơ để xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt, KCN, làng nghề với nhiệm vụ quan trọng trước mắt là xây dựng Nhà máy Xử lý rác thải với công nghệ hiện đại để giải quyết bài toán bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

[14/5] Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Lạc về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phụ trách UBND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; lãnh đạo một số ban, sở ngành.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh: Yên Lạc là vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa, nơi khởi nguồn của nhiều phong trào, quê hương của cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc với tư duy đổi mới, đồng thời, có nhiều lợi thế về đất đai, nguồn nhân lực, kết nối giao thông, hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển kinh tế, xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ huyện tiếp tục xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các chương trình hành động để triển khai tổ chức thực hiện và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Nhiệm vụ trọng tâm, làm tốt chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030 cả về báo cáo chính trị và phương án nhân sự, trong đó xác định tinh thần: công tâm, khách quan, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ để lựa chọn nhân sự trong nhiệm kỳ mới, ngang tầm nhiệm vụ, vì sự phát triển của địa phương.

Đồng ý với một số định hướng phát triển kinh tế xã hội của huyện Yên Lạc thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện có giải pháp để ổn định nguồn thu ngân sách phục vụ đầu tư phát triển của địa phương; tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp và làng nghề truyền thống là thế mạnh của địa phương, chú trọng lựa chọn ngành nghề đầu tư với hàm lượng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường.

Yên Lạc tiếp tục phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và Làng vănhóa kiểu mẫu, xây dựng đô thị, nông thôn thông minh. Bên cạnh đó, tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa và các sản phẩm OCOP cung cấp cho vùng thủ đô; quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội; tập trung tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá gắn với phát triển du lịch văn hoá, lịch sử; nhất là di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu, tạo thành điểm đến tham quan, nghiên cứu, kết nối chuỗi di tích, di sản trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Lạc tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo của quê hương cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng Yên Lạc phát triển toàn diện.

[14/5 Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bữa trưa ngày 14/5 xảy ra tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, sáng 15/5, đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh và đại diện Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đến các bệnh viện để thăm hỏi, động viên bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt, đồng chí Vũ Việt Văn đã hỏi thăm, động viên các bệnh nhân đang nằm điều trị. Đồng chí cũng chỉ đạo Bệnh viện Lạc Việt tiếp tục theo dõi sát sao sức khỏe, cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan chức năng theo phân cấp làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, nhanh chóng làm rõ nguyên nhân gây ra vụ việc.

[15/5] Nhân dịp Đại lễ Phật Đản 2024 (Phật lịch 2568, đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã đến thăm, chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo các đơn vị: Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh đến vai trò và những đóng góp của Giáo hội Phật giáo đối với đời sống xã hội. Đó là truyền thống yêu nước, yêu dân tộc của Phật giáo Việt Nam, luôn đồng hành cùng dân tộc, thể hiện rõ vai trò và vị trí của Phật giáo trong lòng dân tộc, thực hiện những việc làm thiết thực ích đạo, lợi đời, khẳng định mối quan hệ gắn bó không thể tách rời giữa dân tộc và đạo pháp.

Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những đóng góp của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các cấp trong tỉnh cùng Tăng Ni, Phật tử đã thực hiện tốt phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng lành mạnh, hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc phát triển giàu mạnh.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chúc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản thành tựu viên mãn; chúc các Tăng Ni, Phật tử sức khỏe, hạnh phúc. Và mong muốn Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp trong tỉnh thường xuyên động viên Tăng Ni, Phật tử tại địa phương thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt các phong trào thi đua, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn, tham gia các hoạt động xã hội, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng phát triển.

[17/5] UBND Huyện Lập Thạch tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng Lực lượng vũ trang huyện giai đoạn 2019-2024. Dự đại hội có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh; Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân trên địa bàn huyện.

Trong 5 năm qua, Ban Chấp hành Quân sự huyện Lập Thạch và các xã, thị trấn đã huy động trên 5.000 ngày công giúp đỡ Nhân dân nạo vét 45km nội đồng, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, giải quyết chính sách cho trên 750 lượt công dân… Qua đó, tiếp tục củng cố mối quan hệ đoàn kết máu thịt giữa quân đội và Nhân dân, góp phần tạo niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ. Từ những phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu, được các cấp khen thưởng, trong đó Ban CHQS huyện được Bộ tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng.

[19/5] Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng, đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh do đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc làm trưởng đoàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các đại biểu bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn công lao to lớn đối với Lãnh tụ thiên tài. Anh hùng giải phóng dân tộc. Danh nhân văn hóa thế giới. Người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho Vĩnh Phúc tình cảm đặc biệt, Người đã nhiều lần về thăm, làm việc với cán bộ và Nhân dân Vĩnh Phúc. Ngày 02/03/1963, Bác căn dặn: “Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Khắc ghi lời Bác dạy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã luôn quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc nguyện noi gương Bác quyết tâm hơn nữa, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đưa Vĩnh Phúc phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, phồn vinh như lời Bác căn dặn.

Nhật Minh