Cập nhật: 12/06/2024 15:01:00
Xem cỡ chữ

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 / 21/6/2024), sáng nay 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.

"Người trên đường đời" là cuốn sách mới nhất của nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi. Tác phẩm gồm 50 bài viết, được chia thành 4 chương, bao gồm 4 chủ đề lớn: Người giữa phong ba; Phẩm cách; Chở bao nhiêu đạo; Ánh sáng của lương tri. 

Khác với 9 cuốn sách đã xuất bản trước hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc vốn là sở trường của tác giả Hồ Quang Lợi, cuốn sách “Người trên đường đời” được dành để viết về những con người đã tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của tác giả, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các nước trên thế giới.

nha bao ho quang loi ra mat sach nguoi tren duong doi hinh anh 1

Chia sẻ tại buổi lễ ra mắt về cuốn sách “Người trên đường đời”, nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: “Thông qua cuốn sách, tôi muốn dành một món quà cho bạn bè, đồng nghiệp yêu quý nhân kỷ niệm 99 Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tôi đã trải qua gần 45 năm cầm bút, trong đó, chủ yếu tôi viết về đề tài chính luận, bình luận quốc tế và các vấn đề đối ngoại của Việt Nam. Các cuốn sách đã xuất bản trước đây tập trung vào vấn đề như vậy.

Nhưng lần này, tôi quyết định viết một cuốn sách về những con người mà tôi may mắn gặp mặt, làm việc và thậm chí là sống cùng với họ trong suốt gần 45 năm qua. Những người này đã để lại cho tôi những ấn tượng vô cùng sâu sắc”.

Những con người với vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua. Những nhân vật trong cuốn sách còn là những con người có những sắc thái đặc biệt trên nhiều lĩnh vực - cả trong nước và nước ngoài - mà những bước đường đầy gian truân, thử thách và những cống hiến của họ là những ánh lửa đẹp nhân lên niềm tin về những giá trị đích thực trong cuộc sống.

 "Thông qua những nhân vật, tôi muốn gửi gắm thông điệp nhân văn đến độc giả. Nhìn vào số phận những nhân vật đã có đóng góp cho đất nước, cho nhân dân; chúng ta phải biết tri ân sự dấn thân và cống hiến của họ. Đồng thời, chúng ta cần sống nhân văn, nỗ lực trong công việc riêng của mình để đóng góp cho xã hội'', nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ thêm.

nha bao ho quang loi ra mat sach nguoi tren duong doi hinh anh 2

Nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ tại lễ ra mắt sách.

Mỗi trang viết của nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi mang đầy tính nhân văn, là tấm lòng với đời, với nghề, với những con người ông đã gặp. Những gì ông viết chính là những gì đã sống, đã trải qua, đã cảm nhận. Từ đó, ánh lửa từ mỗi người đã gặp thông qua kiến thức sâu rộng, bút lực dồi dào và góc nhìn nhân văn của tác giả sẽ được nhân lên, lan tỏa rộng khắp bằng “Người trên đường đời”.

"Cây bút quá nhẹ so với búa nhưng rất nặng về trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm về đạo đức. Chúng ta làm nghề chính trực và nhân văn, và chỉ có chính trực và nhân văn thì ngòi bút của chúng ta mới có ích cho xã hội. Đây là điều tôi luôn tâm niệm và tôi nghĩ rằng các đồng nghiệp của tôi cũng suy nghĩ giống tôi, nên tôi vẫn tiếp tục cầm bút, vẫn tiếp tục phục vụ, để cho ánh sáng của lương tâm, của chính nghĩa, của sự thật, của sự tử tế vẫn tiếp tục trên cuộc đời này", Nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Nhà báo Hồ Quang Lợi sinh ra ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, từng giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam.

Hiện ông là Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam.

Ông từng đoạt nhiều giải báo chí cấp quốc gia; giải thưởng về văn học, nghệ thuật.

Ông đã xuất bản nhiều cuốn sách có giá trị: “Cuộc bứt phá toàn cầu” (1997); “Ẩn số thời cuộc” (2004); “Xung chấn kỷ nguyên đột biến” (2011); “Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc” (2012); “Những chân trời cuộn sóng” (2013); “Hà Nội-Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại” (2014); “Thế sự và mắt nhìn” (2015); “Nước Nga-Hành trình tới tương lai” (2017); “Thời cuộc và Văn hóa” (2019); “Người trên đường đời” (2024)...

Theo Hà Phương/VOV.VN - 12/06/2024

 https://vov.vn/van-hoa/van-hoc/nha-bao-ho-quang-loi-ra-mat-sach-nguoi-tren-duong-doi-post1101051.vov