Cập nhật: 13/06/2024 07:19:00
Xem cỡ chữ

Dự kiến từ ngày 6/7-9/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của tất cả các trường THPT công lập năm 2024. Theo dự báo của nhiều giáo viên, điểm chuẩn năm nay có xu hướng giảm nhẹ so với những năm trước do đề thi có mức độ phân hóa cao hơn.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, chậm nhất ngày 2/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi các môn của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở, Cổng tuyển sinh đầu cấp của thành phố.

Sau khi công bố điểm bài thi, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức họp duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 của từng trường công lập.

Cũng theo kế hoạch, từ ngày 6/7 đến ngày 9/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của tất cả các trường.

giao vien du bao diem chuan vao lop 10 tai ha noi nam 2024 hinh anh 1

Dự báo về điểm chuẩn năm nay, thầy Mai Trí Trung, giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội cho rằng, đề thi năm nay khiến thí sinh không thể học tủ mà phải hệ thống kiến thức một cách đầy đủ. Dựa vào đề thi năm nay, thầy Mai Trí Trung nhận định điểm môn Ngữ văn năm nay không có nhiều biến động so với các năm trước. Dự báo phổ điểm chủ yếu sẽ dao động từ 6,5-7,25 điểm hoặc từ 6,5-7 điểm.

Với môn Toán, thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán tại Hà Nội nhận định, đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán năm nay có cấu trúc tương tự năm 2023, đề thi đảm bảo sự phân hóa. Với đề thi năm nay, thầy Tùng nhận định phổ điểm trung bình khoảng 7 điểm. Học sinh trung bình có thể đạt 5-7 điểm, học sinh khá đạt từ 7-8 điểm, học sinh giỏi từ 8-9 điểm. Năm nay cũng sẽ có nhiều điểm 9 do đề không có yếu tố bất ngờ.

Tham khảo đề thi các môn còn lại cũng như theo dõi đánh giá của đồng nghiệp, thầy Tùng nhận định phổ điểm và điểm chuẩn năm nay sẽ không có nhiều biến động, tương tự như năm ngoái.

Cô Hoàng Tú Uyên, Giáo viên môn tiếng Anh, Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho rằng, đề thi có cấu trúc ổn định như các năm, không có biến động về số câu hỏi trong từng phần. Nội dung kiểm tra quen thuộc, nằm trong chương trình, không đánh đố nhưng có tính phân loại cao, bám rất sát đề minh họa đã đưa ra trước đó. Học sinh được ôn tập kỹ lưỡng, rèn giũa qua nhiều bài khảo sát, thi thử.

Học sinh trung bình và khá, giỏi sẽ được phân biệt rõ ràng. Theo cô Uyên, đề thi năm nay nhỉnh hơn về độ khó so với năm trước, do đó học sinh trung bình có thể đạt từ 6,5-7 điểm, học sinh khá giỏi có thể đạt trên 8 điểm.

Như vậy điểm thi môn Tiếng Anh có thể giảm khoảng 0,5-1 điểm so với năm trước.

TS Đỗ Viết Tuân, giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội cũng nhận định, nhìn chung đề thi cả 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ năm nay đều có độ phân hóa rõ rệt hơn hẳn so với năm trước. Dự báo điểm chuẩn các trường có thể giảm hơn so với năm ngoái từ 1-1,5 điểm.

Theo công thức tính điểm xét tuyển vào lớp 10 của Hà Nội, điểm xét tuyển của thí sinh sẽ được tính như sau: Điểm xét tuyển = (điểm bài thi môn Toán + điểm bài thi môn Ngữ văn) x 2 + điểm bài thi môn Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có). Điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10,0. 

Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý, sau khi công bố điểm thi và điểm chuẩn, học sinh cần đến cơ sở giáo dục, nơi học lớp 9 để nhận phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024. Tại đây, học sinh cũng sẽ được nhận hồ sơ, học bạ cấp THCS để nộp cho trường THPT, nơi trúng tuyển lớp 10. Việc xác nhận nhập học vào lớp 10 (nếu trúng tuyển) là nguyên tắc bắt buộc. Học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến. Tuy nhiên, nếu như không xác nhận nhập học trong thời gian quy định thì hệ thống tuyển sinh sẽ mặc định học sinh không sử dụng quyền trúng tuyển vào trường.

Theo Nguyễn Trang/VOV.VN - 13/06/2024

  https://vov.vn/xa-hoi/giao-vien-du-bao-diem-chuan-vao-lop-10-tai-ha-noi-nam-2024-post1101107.vov