Cập nhật: 14/06/2024 11:35:00
Xem cỡ chữ

Điểm nhấn của Festival Huế năm nay chính là sự mới mẻ của nhiều chương trình được tạo ra bởi công nghệ ánh sáng hiện đại làm nổi bật không gian Hoàng cung Huế về đêm, tạo ra sự hoành tráng, huyền ảo.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2024 phát biểu bế mạc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2024 phát biểu bế mạc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế năm 2024 vừa khép lại nhưng những dư âm, hiệu ứng của chuỗi sự kiện lễ hội đặc sắc này vẫn đọng lại nhiều cảm xúc đối với người dân và du khách.

Điểm nhấn của Festival Huế năm nay chính là sự mới mẻ của nhiều chương trình được tạo ra bởi công nghệ ánh sáng hiện đại làm nổi bật không gian Hoàng cung Huế về đêm, tạo ra sự hoành tráng, huyền ảo, đánh thức mọi giác quan của người xem.

Khác với các kỳ Festival Huế trước, năm nay lần đầu tiên Điện Kiến Trung được chọn làm sân khấu chính diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc và Chương trình âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn-Tình yêu tìm thấy.”

Việc phục dựng lại Điện Kiến Trung sau gần 5 năm từ một phế tích cho thấy những nỗ lực, thành quả đáng tự hào mà tỉnh Thừa Thiên-Huế đã làm được trong quá trình bảo tồn, phát huy giá trị của Quần thể di tích Cố đô Huế-Di sản Văn hóa thế giới đã được UNESCO vinh danh.

Đây là công trình cung điện độc đáo mang phong cách kiến trúc phương Tây ở thế kỷ XX kết hợp với kiến trúc cung đình Huế truyền thống, toát lên dáng vẻ uy nghi, bề thế, lộng lẫy trong không gian Tử Cấm Thành Huế.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, có mưa nhưng chương trình nghệ thuật đêm khai mạc có chủ đề "Rạng rỡ ngàn sau" vẫn diễn ra thành công, quy tụ hàng trăm nghệ sỹ tham gia.

ttxvn_festival_nghe_thuat_quoc_te_hue_2024.jpg

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ khai mạc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Chương trình đã lan tỏa hình ảnh về một Cố đô Huế cổ kính, đậm sắc thái văn hóa của vùng đất Kinh thành xưa nhưng cũng chủ động hội nhập quốc tế để cùng phát triển. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu bởi sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, thể hiện sức sáng tạo trên nền tảng các giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại, đồng thời kết hợp với trình diễn thời trang áo dài Huế, áo dài ngũ thân.

Những tinh hoa của Cố đô Huế tỏa sáng qua phần dàn dựng kết hợp trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping trên nền sân khấu nghệ thuật bán thực cảnh tại Điện Kiến Trung đem đến cho khán giả những cảm xúc khó quên.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế năm nay, tại công trình Thái Bình Lâu lần đầu tiên diễn ra Lễ hội ánh sáng với 12 tác phẩm sắp đặt âm thanh và ánh sáng đem đến sự ngỡ ngàng, bất ngờ và thú vị cho người xem. Khách tham quan được chiêm ngưỡng Thái Bình Lâu cùng khuôn viên xung quanh thông qua trải nghiệm không gian nghệ thuật số, ánh sáng kỳ ảo và đầy tính tương tác.

Lễ hội ánh sáng là thành quả của hơn một năm sáng tạo, tìm kiếm giải pháp kỹ thuật và sản xuất giữa êkíp Pháp và Việt Nam, mang đến cho khách tham quan một cuộc "dạo chơi" kỳ thú trong khuôn viên của Đại Nội Huế.

Để thực hiện toàn bộ các tác phẩm sắp đặt này, êkíp sáng tạo đã xây dựng một hệ thống điều khiển tập trung, được thiết kế riêng gồm 9 máy chủ dữ liệu, 22 thiệp điện tử, nhiều km dây cáp và hơn 4.500 nguồn sáng mang đến sinh lực cho các tòa nhà, khu vườn, cây cối, các hòn non bộ và cả khu vực hồ nước.

Theo Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Festival Huế đã có những bước tiến dài, thể hiện ngày càng đẹp, thấm đượm những đặc trưng văn hóa sâu lắng của dân tộc, sự lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế và mang thêm nhiều nét hiện đại, trong đó có việc kết hợp được những công nghệ hàng đầu trong sản xuất, sáng tạo văn hóa.

ttxvn_ong Le Hoai Trung tai Festival Hue.jpg

Ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra các sản phẩm văn hóa, du lịch mới là hướng đi mà Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang phối hợp với các đối tác tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới, để “Huế luôn luôn mới” trong mắt du khách gần xa.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết từ thành công của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, thời gian tới, đơn vị tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chương trình biểu diễn thực cảnh, sân khấu hóa sử dụng công nghệ ánh sáng hiện đại tại Điện Kiến Trung, Ngọ Môn theo các chủ để khác nhau. Qua đó tạo ra sản phẩm du lịch về đêm đặc sắc của Huế để phục vụ du khách.

Diễn ra từ ngày 7-12/6 vừa qua, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 có 12 hoạt động, chương trình chính gồm khai hội; chương trình nghệ thuật khai mạc; Lễ hội đường phố "Sắc màu văn hóa;" chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; Dạ yến Hoàng cung; chương trình âm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn-Tình yêu tìm thấy;" Lễ hội Ánh sáng; Lễ hội Bia; Lễ hội hoa đăng và Lễ hội ẩm thực chay; Ngày hội "Sóng nước Tam Giang;" chương trình nghệ thuật "Về Huế Festival" khép lại Tuần lễ.

Trong Tuần lễ còn có các hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác.

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 đã thu hút hơn một trăm ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến Huế trong dịp này, góp phần thúc đẩy ngành du lịch mũi nhọn của địa phương tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đồng thời khẳng định thương hiệu về Huế-Thành phố Festival đặc sắc của Việt Nam.

Việc tổ chức thành công Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 cũng cho thấy quyết tâm của Thừa Thiên-Huế phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh./.

Theo (TTXVN/Vietnam+) - 14/06/2024

   https://www.vietnamplus.vn/thua-thien-hue-pho-dien-ve-dep-cua-di-san-van-hoa-bang-cong-nghe-hien-dai-post959063.vnp