Cập nhật: 15/06/2024 08:09:00
Xem cỡ chữ

Cơ quan Lưu trữ phim Hàn Quốc đã lần thứ ba xếp hạng 100 phim Hàn Quốc hay nhất mọi thời đại, do 240 chuyên gia trong ngành đánh giá. Dưới đây là những bộ phim Hàn Quốc gây tiếng vang trong suốt nhiều năm.

The Day a Pig Fell into the Well (1996)

Thập niên 90 bắt đầu xuất hiện những bộ phim điện ảnh Hàn Quốc khắc họa chân thực những mặt tối trong xã hội thực tế. Trong số đó, phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hong Sang Soo, “The Day a Pig Fell into The Well”, là một trong những bộ phim Hàn Quốc gây chú ý nhất vào năm 1996. Đây là tác phẩm nổi bật của đạo diễn Hong Sang Soo. Ông đã lột trần một cách chân thực về cuộc sống thực tế khốn khó và cả hèn hạ.

nhung bo phim han quoc xuat sac nhat moi thoi dai hinh anh 1

Hong Sang Soo là một đạo diễn tài năng khi bộ phim thứ 31 của anh, “A Traveler’s Needs”, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Berlin vào đầu năm 2024.

“The Day a Pig Fell into The Well” gặt hái rất nhiều giải thưởng từ trong nước tới quốc tế, như Đạo diễn mới tại Liên hoan phim Rồng xanh lần thứ 17, Liên hoan phim châu Á Thái Bình Dương lần thứ 42, Liên hoan phim Vancouver lần thứ 15, giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và giải Diễn viên mới triển vọng cho Jo Eun Sook và Kim Ee Seong.

Decision to Leave (2022)

“Decision to Leave” (tạm dịch: Quyết tâm chia tay) nói về thanh tra Hae Joon (Park Hae Il thủ vai) mất ngủ vì ám ảnh và mệt mỏi với những vụ án giết người. Ban đêm, anh ra ngoài đi theo dõi nghi phạm thay. Anh sống xa vợ (Lee Jung Hyun đóng), người ở tại vùng quê ven biển Ipo, khiến tình cảm giữa họ nhạt dần. Trong quá trình điều tra một vụ án, Hae Joon nảy sinh tình cảm với nghi phạm.  

nhung bo phim han quoc xuat sac nhat moi thoi dai hinh anh 2

Đạo diễn của bộ phim “Decision to Leave” là Park Chan Wook, người đứng sau các tác phẩm nổi tiếng như “Old Boy”, “The Vengeance Trilogy” hay “The Handmaiden”.

Bên cạnh yếu tốt giật gân, bộ phim cũng mang đến những giây phút nhẹ nhàng, lãng mạn và những chi tiết hài hước. “Decision to Leave” cũng giúp Park Chan Wook đoạt giải "Đạo diễn xuất sắc" tại Liên hoan phim Cannes năm 2022.

Christmas in August (1998)

“Christmas in August” (tạm dịch: Giáng sinh tháng 8) của đạo diễn Hur Jin Ho là một bộ phim mang sắc thái êm dịu và nhẹ nhàng. Jung Won (Han Seok Gyu), chủ tiệm chụp ảnh nhỏ đang sống những ngày cuối cùng do mắc bệnh nan y.

nhung bo phim han quoc xuat sac nhat moi thoi dai hinh anh 3

Hàng ngày anh làm công việc phóng ảnh nữ học sinh được hâm mộ cho các nam sinh cấp 2, phục chế ảnh, chụp ảnh chân dung. Một ngày anh gặp Da Rim (Shim Eun Ha), một cô gái tràn đầy sức sống làm nghề kiểm soát đỗ xe. Kỉ niệm giữa họ dần dần được vun đắp.

“Christmas in August” được đánh giá là một tác phẩm tuyệt vời mang lại những cảm nhận mới về phim tâm lí tình cảm.

Poetry (2010)

“Poetry” (tạm dịch: Thơ) là một bộ phim điện ảnh Hàn Quốc do Lee Chang-dong làm biên kịch và đạo diễn.

Yang Mi Ja, người phụ nữ đã lớn tuổi sống ở vùng ngoại ô Hàn Quốc, bà phát hiện ra mình đang trong giai đoạn đầu của căn bệnh alzheimer. Hàng ngày, bà chăm sóc cho một cụ già bị liệt để lấy tiền nuôi bản thân và đứa cháu trai. Niềm vui duy nhất của Mi Ja là lớp học làm thơ tại trung tâm văn hóa địa phương.

Bộ phim được đề cử giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 2010. 

nhung bo phim han quoc xuat sac nhat moi thoi dai hinh anh 4

Oldboy (2003)

"Oldboy" (tạm dịch: Đồng môn) là một bộ phim hành động, giật gân của điện ảnh Hàn Quốc ra mắt năm 2003, được đạo diễn và biên kịch bởi Park Chan Wook. Cốt truyện của “Oldboy” được lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh cùng tên của hai tác giả Garon Tsuchiya và Nobuaki Minegishi.

"Oldboy" về nhì tại Liên hoan phim Cannes 2004, nhận được giải Grand Prix từ ban giám khảo và được cá nhân chủ khảo Quentin Tarantino đánh giá cao.

nhung bo phim han quoc xuat sac nhat moi thoi dai hinh anh 5

Chuyện phim bắt đầu vào năm 1988, một người đàn ông có tên Oh Dae-su bị đưa vào đồn tạm giam vì uống say và gây gổ với người khác. Sau khi được một người bạn bảo lãnh, Dae-su đã biến mất mà không hề để lại dấu vết nào.

Khi tỉnh dậy, Dae-su phát hiện mình bị nhốt trong một căn phòng, thứ duy nhất kết nối ông với thế giới bên ngoài chỉ là một chiếc TV cũ. 15 năm sau, Dae-su được thả ra. Ông nhận được cuộc gọi từ kẻ bắt cóc và thách thức ông trả thù. Từ đây, Dae-su dấn thân vào hành trình tìm hiểu tại sao điều này lại xảy ra với anh.

Parasite (2019)

“Parasite” (tạm dịch: Ký sinh trùng) là một bộ phim điện ảnh Hàn Quốc thuộc thể loại hài kịch đen, giật gân, chính kịch, ra mắt vào năm 2019 do Bong Joon Ho làm đạo diễn, biên kịch và đồng sản xuất.

Bộ phim xoay quanh một gia đình nghèo 4 người ở Hàn Quốc, phải sống chen chúc trong căn hộ tồi tàn dưới tầng hầm khu nhà cho thuê. Để trang trải cuộc sống, họ nhận công việc gấp vỏ hộp bánh pizza với đồng lương ít ỏi, bữa đói, bữa no, thậm chí điện cũng bị cắt.

nhung bo phim han quoc xuat sac nhat moi thoi dai hinh anh 6

Tình cờ, cậu con trai Ki-woo (Choi Woo-sik) được người bạn giới thiệu và trở thành gia sư tiếng Anh cho con gái gia đình giàu có. Choáng ngợp trước cuộc sống xa hoa, cậu đã nổi lòng tham và từng bước lên kế hoạch đưa gia đình mình vào ngôi nhà giàu có kia. Họ dần dần “ăn bám” gia đình này thông qua nhiều vai trò khác nhau.

“Parasite” của Hàn Quốc đã xuất sắc vượt qua 20 bộ phim khác để giành giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 72 năm 2019 tại Pháp.

Memories of Murder (2003)

Trước “Parasite”, tên tuổi của đạo diễn Bong Joon Ho đã nổi tiếng với “Memories of Murder” (tạm dịch: Hồi ức kẻ sát nhân), một bộ phim hình sự, giật gân ra mắt năm 2003. “Hồi ức kẻ sát nhân” lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về vụ giết người hàng loạt đầu tiên được ghi nhận ở Hàn Quốc từ năm 1986 - 1991 tại thành phố Hwaseong, tỉnh Gyeonggi.

nhung bo phim han quoc xuat sac nhat moi thoi dai hinh anh 7

Trong phim, đảm nhận nhiệm vụ truy bắt tên sát nhân là hai cảnh sát địa phương Park Doo-man, Cho Yong-koo và thanh tra Seo Tae-yoon. “Hồi ức kẻ sát nhân” không chỉ là hành trình truy tìm tên sát nhân mà còn là hành trình để hai nhân vật chính Doo-man và Tae-yoon tìm về với bản ngã của mình.

Là một bộ phim hình sự kết hợp giữa nghệ thuật và thương mại, “Hồi ức kẻ sát nhân” có lẽ là bộ phim có ảnh hưởng lớn nhất đến các nhà làm phim Hàn Quốc hiện nay.

The Housemaid (1960)

“The Housemaid” (tạm dịch: Cô hầu gái) là bộ phim đặc sắc của đạo diễn Kim Ki-young, xoay quanh những mưu mô, dục vọng cùng mọi điều xấu xa tiềm ẩn trong một gia đình giàu có, với một cặp vợ chồng trẻ có một con gái và hai người hầu gái trong gia đình.

nhung bo phim han quoc xuat sac nhat moi thoi dai hinh anh 8

“The Housemaid” kể về sự tan rã của một gia đình thượng lưu ở Hàn Quốc sau sự trả thù kinh hoàng và tàn nhẫn của một cô hầu gái. Cô hầu gái trẻ tuổi bị ông chủ quyến rũ. Khi người vợ trẻ và bà quản gia phát hiện ra mối quan hệ bất chính là lúc bộ phim được đẩy lên căng thẳng.

Bộ phim này ra mắt vào năm 1960 và có phiên bản được làm lại vào năm 2010, do các diễn viên nổi tiếng như Jeon Do Yeon, Lee Jung Jae và Seo Woo đảm nhận các nhân vật chính.

Theo Mai Trang/VOV.VN - 15/06/2024

 https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/nhung-bo-phim-han-quoc-xuat-sac-nhat-moi-thoi-dai-post1101322.vov