Cập nhật: 20/06/2024 16:33:00
Xem cỡ chữ

Nghệ sĩ trẻ Quỳnh Như (nghệ danh Qinie) vừa cho ra mắt công chúng sản phẩm âm nhạc mang tên Viollage. Đây là dự án âm nhạc được phát hành dưới 3 định dạng: CD, Đĩa than và nhạc số.

Viollage, là một từ ghép như cách chơi chữ giữa “Violin” và “Village”(làng). Bởi làng quê, hương thôn – nơi Quỳnh Như sinh ra, lớn lên và có cả một tuổi thơ yên bình với nồng nàn tình cảm xóm làng - chính là chủ đề của album này.

Album gồm 9 tác phẩm Việt Nam, là sáng tác của các nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy, Hồ Bắc, Trần Tiến,... Đây đều là những ca khúc quen thuộc với khán giả nhiều thế hệ, được chuyển soạn cho Violin qua tiếng đàn đầy tinh tế, lãng mạn và ngập tràn sự tươi mới, trẻ trung của nghệ sĩ trẻ Quỳnh Như.

nghe si violin quynh nhu ra mat album viollage dam chat lang que hinh anh 1

Những tác phẩm trong Album đều là những giai điệu nhẹ nhàng, thân quen với khán giả từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp đến nay, gợi nhớ về những miền quê mộc mạc, thanh bình và thắm đượm tình làng, nghĩa xóm.

Điều đặc biệt, có tới 3 ca khúc Làng tôi cực kỳ nổi tiếng cùng xuất hiện trong Album, được Quỳnh Như xếp ngay đầu tiên, chứng tỏ tình yêu của cô gái trẻ với những miền quê, xuất phát từ tình yêu đối với làng quê mình, lớn như thế nào. Việc đưa cả 3 bài Làng tôi (Văn Cao, Hồ Bắc, Chung Quân) cho thấy ý đồ rõ ràng của tác giả, không chỉ thể hiện sự ngưỡng mộ đối với tài năng của 3 nhạc sĩ gạo cội của nền âm nhạc Việt Nam, mà còn là sự tri ân của cô đối với những miền quê yêu dấu trên dải đất hình chữ S.

Ngoài ra, Album còn có những tác phẩm rất hay khác như: Tháng Tư về (Dương Thụ), Hương xưa (Cung Tiến), Ngậm ngùi (Phạm Duy), Em vẫn như ngày xưa (Trần Tiến), Mơ (Doãn Hoài Nam), Xứ Đoài (Trần Tuấn Anh). Những tác phẩm này được Quỳnh Như thổi hồn qua tiếng đàn cực kỳ bay bổng, lãng mạn và đậm đà tình yêu quê hương như chính tâm hồn của một cô gái sinh ra từ một vùng quê ở Quảng Ninh.

Album được 2 nhạc sĩ hoà âm phối khí trẻ là Lương Việt Tú và Hoàng Trung Đức thực hiện. Khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm Việt Nam đã rất quen thuộc với những bản phối mang một màu sắc mới mẻ, văn minh, cùng tiếng đàn violin rất tình cảm và da diết. Một sản phẩm đến từ ekip những người trẻ với tình yêu quê hương, yêu làng quê Bắc Bộ, muốn chinh phục những khán giả ở mọi lứa tuổi.

nghe si violin quynh nhu ra mat album viollage dam chat lang que hinh anh 2

Quỳnh Như sinh năm 1995 tại Quảng Ninh. Cô theo học chuyên ngành biểu diễn nhạc cụ Violin tại Học viện âm nhạc quốc gia từ năm 8 tuổi, dưới sự hướng dẫn của nhà giáo Võ Văn Hà. Năm 2023, tại Paris cô đã có thời gian học masterclass (khoá học nâng cao) với sự hướng dẫn của giáo sư Smailovic-Huart. Suốt một chặng đường dài với cây đàn của mình, Quỳnh Như đã ấp ủ thực hiện một dự án cá nhân với album solo violin đầu tiên của mình, mang tên Viollage.

Sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật, nhưng từ nhỏ cô bé Quỳnh Như đã luôn bộc lộ năng khiếu với âm nhạc, một lần khi xem tivi cô nhìn thấy các nghệ sĩ biểu diễn violin và chợt thích thú với cây đàn này, lập tức đòi mẹ cho đi học violin. Lúc bấy giờ ở Quảng Ninh chưa có một trường lớp nào đào tạo loại nhạc cụ này, vì chiều chuộng con gái, mẹ Quỳnh Như đã tìm hiểu và đưa con mình đến Nhạc Viện Hà Nội (Bây giờ là Học viện Âm nhạc Quốc Gia VN). Tại đây, cô đỗ cuộc tuyển chọn vào hệ sơ cấp của Nhạc viện và bắt đầu học tập dưới sự dìu dắt của nhà giáo Võ Văn Hà.

Trong suốt những năm tháng theo học violin, trải qua không ít những khó khăn của việc sống xa gia đình từ nhỏ, những khắc nghiệt của việc học tập âm nhạc chuyên nghiệp, Qinie luôn nỗ lực và chưa bao giờ từ bỏ, cô luôn ấp ủ thực hiện một dự án cá nhân với cây đàn của mình, và hôm nay, album Viollage ra đời đánh dấu sự trưởng thành và một dấu mốc trên hành trình theo đuổi đam mê âm nhạc của Quỳnh Như.

Album được thu âm và sản xuất bởi BK PRODUCTION, phát hành dưới 3 định dạng: Đĩa than (Vinyl), CD, và Digital. 2 phiên bản vật lý đều được sản xuất giới hạn. Đây thực sự là món quà rất ý nghĩa dành tặng cho khán giả, nhất là trên thị trường âm nhạc đang khá hiếm những album của các nghệ sĩ chơi nhạc cụ như thời gian qua.

Theo Mai Trang/VOV.VN

https://vov.vn/giai-tri/nghe-si/nghe-si-violin-quynh-nhu-ra-mat-album-viollage-dam-chat-lang-que-post1102743.vov