Cập nhật: 22/06/2024 07:40:00
Xem cỡ chữ

Sau năm 1975, không ít đối tượng tại địa phương và nơi khác tới Lâm Đồng sinh sống, có tư tưởng chống đối, thù địch đã móc nối với các tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài ráo riết hoạt động, chống Đảng và Nhà nước quyết liệt dưới nhiều hình thức.

  • Những kẻ xảo quyệt phải “cúi đầu”

Đối diện với từng chồng hồ sơ dày cộm, Thiếu tá Bùi Cao Cường, Phó Đội trưởng Đội Chống phản động và Chống khủng bố, Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Lâm Đồng giới thiệu rạch ròi về từng đối tượng, từng vụ án xâm phạm tới an ninh quốc gia tại Lâm Đồng đã bị Công an đấu tranh bóc gỡ, xử lý hoặc làm suy yếu, tan rã trong thời gian qua. Theo Thiếu tá Bùi Cao Cường, Lâm Đồng có nhiều đối tượng là cơ sở nội địa của các tổ chức khủng bố, phản động có trụ sở ở nước ngoài. Hoạt động tích cực nhất phải kể đến Nguyễn Đoàn Quang Viên, Trần Thị Ánh Hoa, Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Thị Tuyết… Tất cả các đối tượng trên đã phải trả giá bằng những bản án nghiêm khắc. Gần đây nhất, Dương Tuấn Ngọc (SN 1985, ngụ xã Nam Hà, huyện Lâm Hà) cũng đã bị Cơ quan An ninh điều tra khởi tố, bắt tạm giam về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

25-1.jpg -0

Đội Chống phản động và Chống khủng bố, Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Lâm Đồng đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia.

Trung tá Nguyễn Anh Sơn, Đội trưởng Đội Chống phản động và Chống khủng bố, Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ngọc là người có học vấn cao, thủ đoạn rất xảo quyệt. Đối tượng luôn “rào trước đón sau”, sử dụng “từ lóng” nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Dương Tuấn Ngọc dùng 3 tài khoản mạng xã hội có lượng người theo dõi lớn để đăng tải, phát tán hàng loạt bài viết, video, livestream có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, xúc phạm lãnh tụ, nói xấu chế độ, đả kích chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trước những vi phạm của đối tượng, Đại tá Trương Minh Đương, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an huyện Lâm Hà khẩn trương xác minh, làm rõ. Công an xác định, Dương Tuấn Ngọc có mối quan hệ với nhiều đối tượng phản động, chống đối phức tạp trong và ngoài nước có liên quan tới tổ chức khủng bố “Việt Tân”, “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”... Để giúp Ngọc thoát khỏi sự “sa lầy”, lệch lạc về nhận thức dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật, không ít lần, Trung tá Nguyễn Anh Sơn, Thiếu tá Bùi Cao Cường cùng lãnh đạo, cán bộ Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an huyện Lâm Hà đã phối hợp với người nhà của Dương Tuấn Ngọc vận động, khuyên răn, cảnh báo nhưng tất cả các biện pháp cảm hóa của Công an đều bị đối tượng bỏ ngoài tai với vẻ mặt đắc ý, kiêu ngạo.

Dương Tuấn Ngọc tự tin cho rằng, Công an sẽ không làm được gì bởi trong các bài viết, video đăng tải, đối tượng sử dụng “từ lóng”, viết tắt, có thể hiểu và suy diễn theo nhiều nghĩa. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã thu thập được nhiều tài liệu là “giáo trình” có nội dung hướng dẫn các phương pháp đấu tranh bất bạo động, cách đối phó với cơ quan chức năng cùng hàng loạt tài liệu là “từ lóng”, chữ viết tắt… Trên cơ sở kết quả trưng cầu giám định của Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng và Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an, trước sự đấu tranh mưu trí, kiên trì của Công an, Dương Tuấn Ngọc đã phải cúi đầu thừa nhận những tài liệu do đối tượng làm ra, đăng tải, phát tán trên không gian mạng là sai sự thật, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh tụ… Hành vi của Dương Tuấn Ngọc đã trực tiếp xâm phạm tới an ninh quốc gia, gây bức xúc trong dư luận. Công an còn phát hiện Ngọc nhận hàng trăm nghìn đô la Mỹ từ một đối tượng ở Hoa Kỳ. Người này chuyên cung cấp tài chính cho tổ chức khủng bố “Việt Tân” và “Ủy ban cứu người vượt biển”. Sau đó, Ngọc chuyển một phần số tiền trên cho những kẻ chống phá chính quyền ở trong nước.

Với tố chất thuyết trình, giảng giải, các bài viết, video của Dương Tuấn Ngọc có sức lan tỏa rất mạnh, ảnh hưởng lớn tới tư tưởng, quan điểm, nhận thức của người tiếp cận, nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh chính trị. Củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Dương Tuấn Ngọc về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

25-5.jpg -1

Đối tượng Dương Tuấn Ngọc.

Vô hiệu hóa tổ chức phản động, khủng bố

Thượng tá Lê Công Duy, Phó trưởng Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, địa phương có nhiều đối tượng liên quan tới các tổ chức phản động, khủng bố, hoạt động rất tích cực. Đặc biệt, một số thành viên cốt cán của “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” tại địa phương đã được phong hàm “Thiếu tướng”. Tổ chức khủng bố này lôi kéo được nhiều người tham gia với 40 đối tượng là cơ sở nội địa, hiện đã bị Công an đấu tranh, bóc gỡ toàn bộ. Trong đó, 27/40 đối tượng có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lâm Đồng, số còn lại ở các địa phương khác nhưng có hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. “Với phương châm vừa đánh, vừa khéo léo kiên trì giáo dục, thuyết phục là chính, chỉ bắt, xử lý với đối tượng cầm đầu, cực đoan, quá khích, áp dụng các biện pháp từ thấp lên cao. Khi đối tượng không chuyển biến, không thể giáo dục, cảm hóa, chúng tôi mới xử lý hình sự!..”, Thượng tá Lê Công Duy cho biết.

Nhờ kịp thời phát hiện, vô hiệu hóa âm mưu tuyên truyền phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch, phản động, khủng bố; linh hoạt đấu tranh, cảm hóa, giáo dục, từ năm 2021 tới nay, tỉnh Lâm Đồng không phát sinh thêm thành viên của tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”. Hoạt động của tổ chức này trên địa bàn Lâm Đồng ngày càng suy yếu. 18/19 đối tượng có liên quan tới các tổ chức phản động, khủng bố ở nước ngoài đang sinh sống tại Lâm Đồng đã có thái độ chuyển biến tích cực, đối tượng còn lại “lưng chừng”. Tám đối tượng chuyển tới địa phương khác sinh sống cũng đã có thái độ chuyển biến tốt. Năm 2023, Nguyễn Đoàn Quang Viên (SN 1982, ngụ huyện Lâm Hà), thành viên cốt cán của tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” tại Lâm Đồng đã bị tòa án tuyên phạt 14 năm tù và 5 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Nhờ cải tạo tốt, ngày 27/3 vừa qua, Nguyễn Thị Tuyết (SN 1961, ngụ xã Đại Lào, TP Bảo Lộc), thành viên của tổ chức khủng bố “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” tại Lâm Đồng đã được tha tù trước thời hạn sau 3 lần giảm án. Tuyết bị Công an khởi tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và bị tòa án tuyên phạt 6 năm tù.

Làm thất bại âm mưu của “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” cũng đã khiến nội bộ tổ chức này mâu thuẫn sâu sắc. Nhiều thành viên cốt cán đã tố cáo Đào Minh Quân (SN 1952 tại Thừa Thiên – Huế, quốc tịch Hoa Kỳ) là kẻ lừa đảo, tâm thần chính trị, quan hệ bất chính với thành viên nữ... Vì thế, tại “Đại hội quốc gia và lễ đăng quang hoàng đế của Đào Minh Quân” diễn ra ngày 14 đến 16/2/2024 vừa qua chỉ có 20 đối tượng tham gia. Nhiều thành viên giữ chức vụ “Tổng Cục trưởng”, “Cục trưởng”, “Bộ trưởng”… đã tuyên bố ly khai khỏi tổ chức khủng bố này. Kết quả đấu tranh của Công an tỉnh Lâm Đồng với loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia đã góp phần cùng Công an cả nước bóc trần sự thật về các tổ chức phản động, khủng bố, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cảnh tỉnh những người còn u mê, tin và nghe theo sự xúi giục, kích động bịp bợm của những đối tượng cầm đầu các tổ chức trên.

Theo cand.com.vn

https://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/canh-tinh-nguoi-lam-duong-nghiem-tri-ke-pha-hoai-su-binh-yen-cac-buon-lang-i735004/