Cập nhật: 23/06/2024 16:00:00
Xem cỡ chữ

Bảng A EURO 2024 sẽ khép lại với 2 trận đấu ở lượt trận cuối cùng diễn ra rạng sáng 24/6. Đoàn quân của HLV Julian Nagelsmann đã có vé vào knock-out sớm nhưng vẫn cần thêm 1 điểm để chắc chắn có ngôi đầu.

Chú thích ảnh

Tuyển Đức đang thể hiện phong độ ấn tượng tại EURO 2024. Ảnh: THX/TTXVN

Cho đến thời điểm này của EURO 2024, đội chủ nhà Đức là một trong những đội gây ra nhiều ấn tượng nhất. Họ giành vé đầu tiên vào vòng 16 đội, sau 2 chiến thắng thuyết phục trước Scotland (5 - 1) và Hungary (2 - 0).

Sau 2 lượt trận, “Cỗ xe tăng Đức” đang chiếm ngôi đầu bảng A với 6 điểm tuyệt đối. Thụy Sĩ xếp thứ 2 với 4 điểm, Scotland đứng thứ 3 với chỉ 1 điểm. Xếp cuối cùng bảng đấu là Hungary khi chưa có được điểm nào.

Ở lượt trận này, Thụy Sĩ đấu sẽ đấu với Đức, trong khi Scotland chạm trán Hungary.

Với 6 điểm sau 2 lượt trận, tuyển Đức chỉ cần hòa ở lượt cuối là sẽ chắc chắn giành vị trí nhất bảng. Trong khi Thụy Sĩ buộc phải thắng Đức mới có thể chiếm lấy ngôi đầu. Nếu trận đấu khép lại với tỷ số hòa, Thụy Sĩ sẽ có được vị trí nhì bảng cùng tấm vé trực tiếp vào vòng 1/8, nếu ở trận còn lại Scotland không thắng Hungary.

Ở hoàn cảnh tồi tệ nhất, Thụy Sĩ bị đẩy xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng thì khả năng đi tiếp vẫn còn bởi có tới 4/6 đội đứng thứ 3 sẽ lọt vào vòng bảng. Trong danh sách các đội đứng thứ 3 hiện tại, chưa đội bóng nào giành nhiều hơn 3 điểm.

Trong khi đó, Scotland vẫn còn cơ hội đi tiếp nếu thắng Hungary. Nếu giành chiến thắng, Scotland sẽ có trong tay 4 điểm và vị trí nhì bảng. Họ cũng nhiều khả năng giành vé vớt vào vòng 16 đội (4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất).

Với Hungary, về lý thuyết họ vẫn chưa bị loại. Họ cũng có thể cán đích ở vị trí thứ 3 và nghĩ đến tấm vé vớt đi tiếp nếu đánh bại Scotland.

Chú thích ảnh

Thụy Sĩ quyết vượt qua "đỉnh núi" là chủ nhà Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Chỉ cần không thua Thụy Sĩ, tuyển Đức sẽ đạt mục tiêu xếp nhất bảng đấu này. Đây là nhiệm vụ trong tầm tay của HLV Nagelsmann. Trong khi đó đội tuyển Thụy Sĩ cũng quyết tâm giành chiến thắng bởi nếu xếp nhất bảng A họ khả năng gặp đối thủ "dễ thở" hơn ở vòng sau.

Hai ngôi sao trẻ là Jamal Musiala và Florian Wirtz đang dần cho thấy vai trò quan trọng trong lối chơi của đội chủ nhà. Trong đó, Musiala đang tạm dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 2 pha lập công.

Trong 4 lần đối đầu gần đây, Đức và Thụy Sĩ mỗi đội có 1 trận thắng và còn lại là 2 trận hòa.

Với Thụy Sĩ, họ dường như đã "đặt chỗ" ở vòng knock-out vì hơn đội xếp thứ 3 Scotland 3 điểm và có hiệu số thắng bại vượt trội. Đoàn quân của HLV Murat Yakin sẽ hài lòng với 1 điểm từ cuộc đụng độ với ứng viên vô địch Đức.

Có điểm trước tuyển Đức đang hưng phấn là nhiệm vụ khó khăn với Thụy Sĩ. Tinh thần của các cầu thủ đội chủ nhà đang lên cao sau những màn trình diễn vừa qua. Đáng chú ý, trong lịch sử đối đầu, tuyển Đức hoàn toàn áp đảo với 35 chiến thắng, trong chỉ Thụy Sĩ chỉ làm được điều này có 9 lần.

Việc sớm giành vé nên nhiều khả năng HLV Nagelsmann sẽ cất giữ một số trụ cột để tránh chấn thương, thẻ phạt. Chiến lược gia này có thể sẽ tạo cơ hội cho những cầu thủ chưa được ra sân hoặc ít đá trong 2 trận trước như ter Stegen, Henrichs, Schlotterbeck, Beier hay Thomas Muller.

Đội đứng đầu bảng A sẽ gặp đội đứng thứ 2 bảng C (tuyển Anh, Đan Mạch, Slovenia và Serbia) ở vòng 16 đội. Trong khi đó, đội đứng thứ 2 bảng A sẽ gặp đội nhì bảng B (nơi có các đội tuyển Tây Ban Nha, Italy, Croatia và Albania).

Nhằm đảm bảo công bằng cho các đội, toàn bộ lượt trận cuối của các bảng tại EURO 2024 đều diễn ra cùng giờ.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội
Thụy Sĩ: Sommer, Schar, Akanji, Rodriguez, Widmer, Freuler, Xhaka, Aebischer, Vargas, Ndoye, Duah
Đức: Neuer, Kimmich, Tah, Rudiger, Mittelstadt, Kroos, Andrich, Sane, Muller, Wirtz, Fullkrug

Lịch thi đấu EURO 2024 ngày 24/6
2 giờ: Thụy Sĩ - Đức  
2 giờ: Scotland - Hungary

Theo Minh Đăng/Báo Tin tức

 https://baotintuc.vn/bong-da/bang-a-euro-2024-kho-doan-tam-ve-18-con-lai-20240623133227323.htm