Cập nhật: 30/06/2024 14:39:00
Xem cỡ chữ

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 6 tháng đầu năm 2024 nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Đây chính là tiền đề quan trọng để Vĩnh Phúc tiếp tục nỗ lực, quyết tâm triển khai các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế của cả năm.

Theo báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của UBND tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,26%. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản ước tăng 1,9%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng 9,1% và khu vực dịch vụ ước tăng 6,0%. Trong 3 khu vực kinh tế thì công nghiệp - xây dựng tiếp tục đóng góp chính vào tăng trưởng chung của tỉnh với 4,54 điểm %; khu vực dịch vụ đóng góp 1,25 điểm % và khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản đóng góp 0,12% điểm %. Điểm nổi bật trong tăng trưởng của ngành công nghiệp thời gian qua, đó chính là sự phục hồi mạnh mẽ của ngành sản xuất linh kiện điện tử, với mực tăng trưởng cao sau một thời gian dài chững lại.

Bên cạnh kết quả tăng trưởng của các ngành, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng như thu hút đầu tư 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận những kết quả tích cực, thu hút vốn FDI đạt trên 430 triệu USD tăng 28% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch năm; giải ngân vốn đầu tư công đạt 35% kế hoạch năm và cao hơn bình quân chung của cả nước.

Thu ngân sách ước đạt trên 15.500 tỷ đồng, bằng 48,9% dự toán, tăng 3,8% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa ước đạt trên 13.200 tỷ đồng, bằng 50,2% dự toán và tăng 5,9% so với cùng kỳ. Phân tích cụ thể về những nguồn thu tác động chính đến kết quả thu NSNN 6 tháng đầu năm, Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết đó là do nguồn thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt thấp.

Mặc dù đã có nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm, song để hoàn thành được các mục tiêu của cả năm, các cấp, các ngành cần nỗ lực quyết tâm hơn rất nhiều trong việc triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, bồi thường GPMB, tạo quỹ đất sạch cho phát triển công nghiệp, giải ngân vốn đầu tư công. Có như vậy, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024 của Vĩnh Phúc mới đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra./.

Hải Đăng