Cập nhật: 01/07/2024 08:08:00
Xem cỡ chữ

Hai đội tuyển Anh và Tây Ban Nha đã cùng có được những chiến thắng ngược dòng ở vòng 1/8 để ghi tên mình vào vòng tứ kết EURO 2024.

Anh và Tây Ban Nha đã trở thành những cái tên tiếp theo góp mặt ở tứ kết EURO 2024 sau những chiến thắng ngược dòng tại vòng 1/8. (Ảnh: TTXVN)

Anh chật vật trước Slovakia

Tại VELTINS-Arena, Đội tuyển Anh với đội hình gồm nhiều sao, được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Slovakia nhưng đã gặp phải vô vàn khó khăn.

Tam sư đã phải trải qua 120 phút thi đấu căng thẳng mới giành quyền đi tiếp nhờ các pha lập công của Jude Bellingham và Harry Kane.

Trong trận này, đoàn quân của Huấn luyện viên Gareth Southgate nhập cuộc với quyết tâm rất lớn, thậm chí là một chiến thắng đậm để xua tan những nghi ngờ sau vòng bảng nhạt nhòa.

Tuy nhiên, sự quyết tâm đó của họ đã bị Slovakia dội "gáo nước lạnh" khi Ivan Schranz băng xuống dứt điểm làm tung lưới Jordan Pickford.

Phải nhận bàn thua, Tam sư dồn lên tấn công và tạo ra sức ép rất lớn về phía khung thành của Martin Dubravka nhưng những gì mà họ làm được chỉ là cú sút đưa bóng đi trúng cột dọc của Declan Rice.

Phải đến phút 90+5, khi tất cả đều nghĩ đến một kết cục buồn cho Anh thì Jude Bellingham đã tỏa sáng đúng lúc với pha tung người “ngả bàn đèn” đẹp mắt ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong sự tiếc nuối của Slovakia.

Kết quả EURO 2024: Anh, Tây Ban Nha ngược dòng vào tứ kết ảnh 1

Jude Bellingham ghi siêu phẩm phút bù giờ, mở ra màn ngược dòng của Tuyển Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết quả này buộc hai đội phải bước vào hiệp phụ để phân định thắng bại. Ngay phút đầu tiên, Harry Kane đã tỏa sáng với pha đánh đầu cận thành ghi bàn giúp Anh giành chiến thắng ngược dòng 2-1 kịch tính.

Kết quả này đưa thầy trò Huấn luyện viên Gareth Southgate thẳng tiến vào tứ kết, nhưng chắc chắn còn nhiều điều phải cải thiện nếu muốn nâng cao chiếc cúp vô địch.

Còn với Slovakia, họ có lý do để tiếc nuối khi chiến thắng để giành vé vào vòng đấu tiếp theo đã ở rất gần. Thầy trò Huấn luyện viên Francesco Calzona xứng đáng nhận được những lời khen ngợi và ngẩng cao đầu rời giải.

Tây Ban Nha hiên ngang vào tứ kết

Cùng với Đội tuyển Anh, Tây Ban Nha cũng đã giành quyền đi tiếp sau màn ngược dòng trước Gruzia, nhưng theo kịch bản khác biệt.

Tây Ban Nha kiểm soát hoàn toàn thế trận và gần như không cho Gruzia cơ hội chơi bóng trong hơn 15 phút đầu của trận đấu trước khi bất ngờ phải nhận bàn thua.

Phút 18, từ tình huống phản công rất nhanh, Kakabadze có pha tạt bóng nguy hiểm khiến Le Normand lóng ngóng phản lưới mở tỷ số 1-0 cho Gruzia.

Tuy nhiên, sau khi nhận bàn thua, Tây Ban Nha vẫn bình tĩnh thi đấu và tạo sức ép lên phần sân Gruzia trước khi Rodri dứt điểm chéo góc ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1.

Sang hiệp 2, Tây Ban Nha tiếp tục nắm thế trận vượt trội so với Gruzia và khiến cho lưới của thủ thành Giorgi Mamardashvili liên tiếp phải rung lên.

Phút 51, Fabián Ruiz đánh đầu cận thành đưa La Roja vượt lên dẫn 2-1 sau khi nhận đường treo bóng như đặt từ chân của tài năng trẻ Lamine Yamal.

Kết quả EURO 2024: Anh, Tây Ban Nha ngược dòng vào tứ kết ảnh 2

Nico Williams và Lamine Yamal góp công trong màn ngược dòng thắng đậm của Tây Ban Nha. (Nguồn: Reuters)

Đến phút 75, Fabián Ruiz có đường chuyền dài chuẩn xác để Nico Williams băng lên từ sân nhà, vượt qua hàng thủ của Gruzia rồi dứt điểm tung nóc lưới nâng tỷ số lên 3-1.

Chỉ 8 phút sau, Dani Olmo khép lại màn ngược dòng hoàn hảo của Tây Ban Nha bằng cú cứa lòng hiểm hóc ấn định chiến thắng đậm 4-1.

Kết quả này giúp đoàn quân của Huấn luyện viên Luis de la Fuente duy trì mạch trận toàn thắng tại Vòng chung kết EURO 2024. Trước đó, Tây Ban Nha thắng cả ba trận - ghi 5 bàn và không thủng lưới lần nào.

Với những gì đã thể hiện, Đội tuyển Tây Ban Nha đang thực sự là thách thức rất lớn cho mọi đối thủ trong cuộc đua đến ngôi vương EURO 2024.

Còn với Gruzia, thất bại đậm trước Tây Ban Nha không phải là kết quả quá tệ khi mà đối thủ của họ được đánh giá cao hơn rất nhiều. Việc giành quyền vào đến vòng 1/8 cũng là kỳ tích ngoài mong đợi của đội bóng này trong lần đầu tiên góp mặt tại một kỳ EURO.

Kết quả EURO 2024

Anh-Slovakia 2-1

Jude Bellingham 90+5, Harry Kane 91 - Ivan Schranz 25

Tây Ban Nha-Gruzia 4-1

Rodri 39, Fabián Ruiz 51, Nico Williams 75, Dani Olmo 83 - Robin Le Normand 18 (phản lưới nhà)

Theo nhandan.vn