Cập nhật: 02/07/2024 13:42:00
Xem cỡ chữ

Khẳng định đây là “trận đấu để đời”, thủ môn Bồ Đào Nha Diogo Costa bày tỏ niềm hạnh phúc và choáng ngợp sau khi cản phá thành công 3 quả sút luân lưu trước Slovenia để giúp đội nhà giành suất vào tứ kết.

Diogo Costa xúc động sau khi giúp đội nhà giành chiến thắng trên chấm luân lưu để đoạt vé vào tứ kết. (Ảnh: Reuters)

Trận đấu rạng sáng nay kết thúc với tỷ số hòa 0-0 sau 90 phút thi đấu chính thức và cả thời gian thi đấu hiệp phụ, buộc 2 đội phải bước vào loạt sút luân lưu may rủi để định đoạt tấm vé đi tiếp.

Và Costa đã hóa “người hùng”, trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử EURO cản phá được 3 quả sút penalty và cũng không để thủng lưới bàn nào trong loạt luân lưu.

Bồ Đào Nha có nhiều cơ hội hơn nhưng phải nhờ đến sự xuất sắc của người gác đền Costa mới thoát khỏi thủng lưới từ pha dứt điểm của tiền đạo người Slovenia, Benjamin Sesko.

Và rồi ở loạt luân lưu, Costa tiếp tục tỏa sáng khi cản phá Josip Ilicic, Jure Balkovec và Benjamin Verbic để đưa Bồ Đào Nha đi tiếp, dù màn trình diễn của toàn đội không mấy sáng sủa trong phần lớn thời gian trận đấu, trong bối cảnh siêu sao Cristiano Ronaldo còn đá hỏng penalty đầu hiệp phụ.

Thủ thành Costa nói gì sau khi hóa “người hùng” giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết EURO ảnh 2

Diogo Costa xuất sắc cản phá 3 quả luân lưu từ phía Slovenia. (Ảnh: Reuters)

"Tôi nghĩ đây là trận đấu của cuộc đời tôi. Có lẽ là trận đấu mà tôi tỏ ra hữu ích nhất. Tôi rất hạnh phúc và cũng rất mừng vì đã giúp được đội đi tiếp", Costa nói với các phóng viên sau trận đấu.

Thủ thành này cho biết, anh đã cố gắng phân tích thói quen của những cầu thủ Slovenia thực hiện đá luân lưu, nhưng cuối cùng cũng cho rằng chỉ phải dựa vào bản năng thuần túy của một thủ môn. "Tôi nghĩ rằng tôi cần phải dừng việc này (phân tích đối thủ) lại và làm theo bản năng của mình", Costa nói.

Dù trận đấu không có bàn thắng nào được ghi sau 90 phút, Ronaldo có cơ hội khai thông thế bế tắc cho Bồ Đào Nha từ chấm phạt đền ở hiệp phụ đầu tiên.

Tuy nhiên, thủ môn Jan Oblak của Slovenia đã có pha cứu thua ngoạn mục để từ chối đội trưởng Bồ Đào Nha, khiến Ronaldo không giữ nổi cảm xúc và bật khóc. Đây chắc chắn sẽ trở thành tâm điểm chú ý khi anh cũng đã lãng phí một số cơ hội trước đó.

Thủ thành Costa nói gì sau khi hóa “người hùng” giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết EURO ảnh 3

Ronaldo bỏ lỡ nhiều cơ hội trong trận đấu, đặc biệt là pha đá hỏng trên chấm phạt đền ở hiệp phụ. (Ảnh: Reuters)

Chia sẻ thêm về đội trưởng của mình, Costa nói: “Cristiano là người làm việc chăm chỉ nhất. Tôi hiểu anh ấy thất vọng như thế nào, bởi anh ấy đã dành toàn bộ thời gian cho việc này”.

Anh nói thêm: "Chúng tôi cảm thấy rằng mình cần phải tiếp tục có niềm tin. Mọi người đều mắc sai lầm. Nhưng quan trọng là chúng tôi làm gì tiếp theo sau khi mắc phải những sai lầm này".

Ronaldo, vốn đang hướng tới mục tiêu trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất ghi bàn trong lịch sử EURO ở tuổi 39, đã thể hiện phong độ không tốt trong suốt trận đấu, bỏ lỡ một số cơ hội đánh đầu rõ ràng.

CR7 cũng nhất quyết yêu cầu thực hiện cả 4 quả đá phạt mà Bồ Đào Nha được hưởng, song không có pha nào trong số đó đe dọa đặc biệt đến cầu môn của Oblak.

Ngay cả khi được hưởng phạt đền, dù Bồ Đào Nha đã có một cầu thủ đáng tin cậy cho những tình huống penalty là Bruno Fernandes, nhưng đội trưởng Ronaldo cũng quyết định thực hiện quả phạt đền và cuối cùng nỗ lực của anh tiếp tục không thành công.

“Ngay cả những người mạnh mẽ nhất cũng có những ngày (tồi tệ) của họ. Tôi đã ở dưới đáy… khi đội bóng cần tôi nhất”, Ronaldo nói trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu trước khi lại bật khóc.

"Nỗi buồn lúc khởi đầu sẽ đem lại niềm vui khi kết thúc. Bóng đá là vậy. Những khoảnh khắc không thể giải thích được", anh tiếp lời.

"Tôi vừa cảm thấy buồn nhưng cũng rất vui. Điều quan trọng là tận hưởng điều đó. Toàn đội đã làm được một việc phi thường. Chúng tôi đã chiến đấu đến cùng và khi phân tích trận đấu, tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng với điều đó. Slovenia đã dành gần như toàn bộ thời gian để phòng ngự, khiến chúng tôi rất khó khăn và toàn đội đáng được chúc mừng, đặc biệt là thủ môn Costa, người đã thực hiện 3 pha cứu thua ngoạn mục”, đội trưởng Bồ Đào Nha khẳng định.

Về phần mình, huấn luyện viên Roberto Martinez vẫn lên tiếng bảo vệ trò cưng và dành lời khen ngợi cho Ronaldo sau trận đấu.

Thủ thành Costa nói gì sau khi hóa “người hùng” giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết EURO ảnh 5

Huấn luyện viên Roberto Martinez và Cristiano Ronaldo ăn mừng sau trận đấu. (Ảnh: Reuters)

Đội trưởng Ronaldo đã không kìm nổi cảm xúc sau khi đá hỏng quả phạt đền trong hiệp phụ, nhưng vẫn kịp chuộc lỗi bằng cách thực hiện thành công quả đá luân lưu đầu tiên, trước khi thủ môn Costa sau đó cản phá được 3 quả luân lưu của Slovenia để đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết.

“Ronaldo không cần phải quan tâm nhiều đến thế và đó là lý do tại sao tôi cảm ơn cậu ấy vì cách sống của bản thân và cũng vì đã quan tâm đến cả đội… Tôi chắc chắn rằng cậu ấy phải là người thực hiện quả đá luân lưu đầu tiên và dẫn dắt toàn đội đến chiến thắng", Martinez nói với các phóng viên.

"Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều cảm thấy rất tự hào về đội trưởng của mình. Toàn đội rất vui với những gì anh ấy đang làm. Tôi nghĩ anh ấy đã cho chúng tôi một bài học rằng cần phải sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng", HLV Bồ Đào Nha chia sẻ.

“Bạn cần phải có những tiêu chuẩn thực sự cao và không bao giờ bỏ cuộc - cuộc sống và bóng đá mang đến cho bạn những khoảnh khắc khó khăn, và cách cậu ấy phản ứng là một thí dụ thực tế mà chúng tôi rất tự hào về bóng đá Bồ Đào Nha”, Martinez nói.

Sau 120 phút khó khăn và cảm xúc của loạt luân lưu, HLV Martinez và Bồ Đào Nha sẽ phải đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng khi họ chuẩn bị gặp Pháp tại Hamburg vào cuối tuần này.

“Chúng tôi không muốn có ngày nghỉ, chúng tôi muốn ở đây, bây giờ chúng tôi phải tập trung vào trận đấu với Pháp… EURO này rất ‘nóng’ và 3 ngày là đủ để sẵn sàng cho trận đấu tiếp theo”, Martinez nói thêm.

“Pháp rất mạnh và có xu hướng phòng ngự chặt chẽ hơn, nhưng trong tấn công có thể họ sẽ lộ ra nhiều khoảng trống hơn ở phía sau hàng phòng ngự. Chung quy lại, đây là đối thủ mạnh hơn và họ có thể gây ra nhiều vấn đề hơn cho chúng tôi, nhưng vì là đối thủ tốt hơn nên chúng tôi cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn”, Martinez chia sẻ thêm về cách tiếp cận cho trận đấu sắp tới.

Theo nhandan.vn