Cập nhật: 02/07/2024 08:08:00
Xem cỡ chữ

Tỉnh Đồng Nai có nhiều địa phương nổi tiếng về trồng cây ăn trái và đang có hướng đi mới là kết hợp với du lịch. Xu hướng này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần tăng thu nhập của người dân và nâng cao giá trị cây nông nghiệp.

Thu nhập cao từ du lịch

Vườn dâu da Ba Hương (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) thời gian gần đây là điểm dừng chân của nhiều du khách tới tham quan, vui chơi. Anh Lê Quang Việt, chủ vườn dâu Ba Hương cho biết hàng năm, vào dịp trái chín khoảng tháng 4, tháng 5 là nhà vườn đón nhiều đoàn khách tới chụp hình, mua trái.

Theo anh Việt, khoảng năm 2000, anh bắt đầu trồng cây dâu da trên diện tích vườn của mình. Đến nay, vườn có trên 100 gốc dâu, thu nhập mỗi năm khoảng 500 triệu đồng. Từ khi anh Việt cho ra đời sản phẩm du lịch nông nghiệp, thu nhập của gia đình cũng khá hơn: "Trong một ngày lễ có khoảng 4.000 khách/ngày, nếu không phải ngày lễ thì khoảng 1.000 khách đổ lại. Không biết du khách từ đâu nhưng người đông từ ngoài đầu đường vô tới đây, đặc kín hết luôn".

nhieu co hoi khai thac du lich nha vuon tai Dong nai hinh anh 1

Thu nhập từ du lịch nông nghiệp cao hơn so với bán trái (Ảnh: Duy Phương)

TP.Long Khánh được ví như “thủ phủ trái cây” của Đồng Nai. Khoảng 3 năm gần đây, ông Hồ Bắc Phí (ngụ xã Bình Lộc, TP. Long Khánh) bắt đầu sử dụng vườn nhà liên kết với các công ty du lịch để khai thác làm điểm đến cho du khách.

Theo ông Phí, mô hình làm du lịch vườn trái cây vừa đỡ vất vả, lại cho thu nhập cao hơn bán trái cây truyền thống. Vườn nhà ông Phí có 8 sào đất trồng xen canh các loại cây như chôm chôm, măng cụt, mít tố nữ, sầu riêng, nên khách du lịch tới vào thời điểm nào gần như cũng có loại trái cây tương ứng để mua mang về. "Nhà vườn bán cho thương lái giá 20.000 đồng/kg thì bán cho khách từ 23.000 - 25.000 đồng/kg và để khách tự hái theo ý muốn. Sau khi làm du lịch 2-3 năm liên tiếp thì gia đình tôi kinh tế ổn".

Mở ra cơ hội lớn

nhieu co hoi khai thac du lich nha vuon tai Dong nai hinh anh 2

Du khách từ các địa phương lân cận thích tìm về nhà vườn sinh thái (Ảnh: Duy Phương)

Tại Đồng Nai hiện có nhiều vườn cây ăn trái hình thành những vùng chuyên canh từ vài trăm đến hàng ngàn ha tại các huyện và thành phố Long Khánh.

Các địa phương cũng đã bắt đầu chú ý đến phát triển du lịch sinh thái vườn. Thời gian qua, một số nhà vườn ở TP. Long Khánh khai thác du lịch vườn khá tốt, doanh thu lên đến 2 - 4 tỷ đồng/ha/năm, cao gấp 6 - 10 lần so với sản xuất nông nghiệp thuần túy.

Ông Tăng Quốc Lập – Phó Chủ tịch UBND TP. Long Khánh cho biết hướng tới phát triển du lịch vườn bền vững, cần có sự liên kết giữa các nhà vườn với các đơn vị du lịch để đa đạng các dịch vụ, xây dựng nguồn trái cây sạch, đảm bảo các tiêu chuẩn. "Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Long Khánh đã thành lập các tổ hợp tác về dịch vụ tham quan du lịch sinh thái vườn. Mô hình du lịch sinh thái vườn là mô hình tiêu biểu để phát triển du lịch".

Đồng Nai có nhiều cơ hội khai thác du lịch vườn khi người dân ở các vùng đô thị lân cận ngày càng muốn tìm về thiên nhiên, sinh thái. Tỉnh Đồng Nai hiện có nhiều chính sách thu hút, khuyến khích người nông dân làm du lịch cũng như có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng.

Theo Duy Phương/VOV-TP.HCM

 https://vov.vn/du-lich/nhieu-co-hoi-khai-thac-du-lich-nha-vuon-tai-dong-nai-post1104732.vov