Cập nhật: 04/07/2024 09:27:00
Xem cỡ chữ

Ngày hội Sen Huế 2024 “Về miền Sen ngự” được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của hoa sen trong đời sống tinh thần người Huế; quảng bá hình ảnh sen, các sản phẩm, ẩm thực từ Sen Huế tới du khách.

Hoa sen bung nở ở quanh khu vực Đại Nội, cố đô Huế. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Hoa sen bung nở ở quanh khu vực Đại Nội, cố đô Huế. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Nằm trong chuỗi sự kiện Festival Huế 2024, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ tổ chức Ngày hội Sen Huế 2024 với chủ đề “Về miền Sen ngự” từ ngày 5-7/7.

Ngày hội Sen Huế 2024 “Về miền Sen ngự” được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của Sen trong đời sống tinh thần của người Huế và là cơ hội để các nghệ nhân phô diễn những kỹ thuật, kỹ năng chế biến món ăn cũng như giúp du khách và người dân địa phương trải nghiệm, cảm nhận những giá trị tiềm ẩn và giá trị hiện hữu của sen trong đời sống thường ngày.

Ngày hội Sen Huế 2024 được tổ chức với các chương trình biểu diễn nghệ thuật Áo dài show “Hồn Sen ngự” và thưởng thức ẩm thực Sen Huế qua phần trình diễn và hướng dẫn cách làm “Cơm sen chay;” “Chè hạt sen long nhãn” của một số nghệ nhân.

Bên cạnh đó, các hoạt động pha trà sen và thưởng thức trà sen tại các gian hàng ẩm thực, gian hàng trưng bày các đặc sản, hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ gắn với Sen, triển lãm các giống Sen Huế, trải nghiệm trò chơi dân gian và không gian check-in với hoa Sen…

TTXVN_0407senHue2.jpg

Hoa sen bung nở ở quanh khu vực Đại Nội, cố đô Huế. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Hồ Tịnh Tâm trước đây là thắng cảnh nổi tiếng, được vua Thiệu Trị xếp vào "thần kinh nhị thập cảnh" (20 cảnh đẹp kinh đô) được trồng loài sen trắng để là chốn tiêu giao, giải trí của vua chúa thời bấy giờ.

Hoa sen trắng trồng tại Hồ Tịnh tâm là loài sen giống cổ cung đình hoa nhỏ, hạt nhỏ, năng suất thấp, lại sơ chế, chế biến rất khó, giá thành hạt sau thu hoạch cao gấp 2, thậm chí 3 lần loại sen thường nên người dân ít chọn trồng. Tuy nhiên, dù hoa nhỏ nhưng hương thơm dịu, tinh khiết, không đậm mùi, không hắc như loại sen khác, vì vậy nó được mang danh thơm sen "ngự."

Với chủ đề Về miền Sen ngự, Ngày hội Sen Huế 2024 lần thứ 4 được tổ chức, tiếp tục khẳng định và tôn vinh Sen Huế - loài hoa rất đặc trưng của Việt Nam nói chung và của Cố đô Huế nói riêng, quảng bá hình ảnh Sen, các sản phẩm và ẩm thực từ Sen Huế đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế nhân dịp mùa du lịch Hè 2024.

“Ngày hội Sen Huế” được định hướng trở thành một hoạt động thường niên của ngành du lịch trong khuôn khổ Festival Huế các năm tới; một hoạt động đặc sắc gắn du lịch và văn hóa ẩm thực Huế và ngành nông nghiệp địa phương.

Sen được trồng khắp nơi trên dải đất cong cong hình chữ S, nhưng nức tiếng có lẽ vẫn là sen Huế. Nếu có dịp đến Huế mùa Hạ, ngoài việc ngắm một thành phố đẹp cổ kính, bạn còn được nhìn thấy một Huế dịu dàng hơn, nên thơ hơn, nồng nàn hơn, khi những cánh sen trắng, sen hồng khoác lên màu áo mới cho đất trời xứ Huế.

0407senHuetinhtam.jpg

Loài sen trắng tinh khiết và quý phái của hồ Tịnh Tâm. (Nguồn: Báo ảnh Việt Nam)

Mỗi năm, cứ đến dịp tháng 5 đến tháng 6, những cánh đồng sen ở tỉnh Thừa Thiên Huế bắt đầu bung nở thơm ngát. Từ những đóa hoa sen tươi thắm ở hồ Tịnh Tâm, các hồ trong Kinh thành Huế đến những cánh đồng sen nằm dọc tuyến đường các địa phương trên địa bàn tỉnh, sen Huế được người nông dân thu hoạch để chế biến thành những món ăn, thức uống thơm ngon, bổ dưỡng cùng những sản phẩm thủ công truyền thống.

Mùa này, du khách sẽ được đắm chìm trong hương thơm của hoa sen. Hoa sen từ xưa đến nay gắn bó với con người xứ Huế, được khẳng định qua nét kiến trúc, ẩm thực và văn hóa nơi đây. Tại đây du khách được tận hưởng hương thơm thanh nhẹ và thưởng lãm vẻ đẹp tinh khiết của hoa sen chốn này.

Có thể nói ở mảnh đất Cố đô này nơi nào có hồ là có sen. Những chiếc cầu tựa vành trăng non để vào các cửa thành như cửa Hữu, Đông Ba, Quảng Đức, An Hòa,… vào mùa này nhìn xuống hồ là sen và sen. Sen nở bung có, búp chúm chím có, ngắm nhìn những búp sen như thế này rất giống vẻ e lệ của người con gái Huế. Có thể nói, sen đã làm cho Huế đẹp hơn trong mắt người dân và du khách thập phương.

Khi hoa bắt đầu nở là lúc lý tưởng nhất để ướp trà trong hoa sen. Thú thưởng trà sen này có lẽ bắt đầu từ thời các vua nhà Nguyễn. Mỗi sáng sớm, nhà vua lên thuyền ngự lãm hồ sen, lấy nước đọng trên lá sen đun nóng pha với trà được ủ trong hoa sen từ ngày hôm trước. Thú thưởng trà tao nhã ấy của các bậc đế vương cũng được truyền lại cho đến bây giờ.

0407senHuetinhtam2.jpg

Các sản phẩm thu hái từ sen hồ Tịnh như hạt sen, tâm sen. (Nguồn: Báo ảnh Việt Nam)

Không có loài hoa nào lại mang đến cho con người nhiều giá trị tâm linh, thẩm mỹ, tinh thần và vật chất như hoa sen. Hoa sen được thờ cúng và trang trí trong nhà, hạt sen là món ăn bổ dưỡng giúp giải nhiệt ngày hè, tim sen (tim của hạt sen) là thứ trà giúp cải thiện giấc ngủ cho những người lớn tuổi, đài sen sau khi lấy hạt cũng được làm vật trang trí, lá sen phơi khô nấu nước uống giúp giảm cân, ngó sen, củ sen cũng được dùng làm thực phẩm và chế biến rất nhiều món ngon. Và có lẽ chỉ có người Huế mới biết nâng niu, quý trọng hết những giá trị đó.

Chỉ cần ngắm những hồ sen Huế, nhìn cách người Huế chăm chút, nâng niu những cánh sen, biến tấu những đài sen, lá sen mới hiểu rằng vì sao sen Huế lại nổi bật hơn hẳn sen ở những vùng khác. Nhưng cũng có một lý do không thể phủ nhận, rằng người Huế khi trồng sen, họ đã để hết tâm mình vào đó. Và sen Huế, chính vì thế, cũng mang nặng cốt cách người Huế. Hãy nhất định du lịch Huế mùa sen một lần bạn nhé!

Theo (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/ngay-hoi-sen-hue-2024-ve-mien-sen-ngu-ton-vinh-quang-ba-gia-tri-cua-sen-post962730.vnp