Cập nhật: 14/08/2024 07:55:00
Xem cỡ chữ

Từ cuối tháng 8 đến hết ngày 14/9, tại TP Tuyên Quang và các huyện của tỉnh Tuyên Quang, diễn ra Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên và các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan, Lễ hội.

Các hoạt động diễn ra nhằm tiếp tục tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, văn hóa, con người và tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch hấp dẫn của Tuyên Quang đến với với nhân dân cả nước và du khách nước ngoài, nhất là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng - "Thủ đô Khu giải phóng", "Thủ đô Kháng chiến".

Chương trình Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng”, do Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh: Trà Vinh, Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức.

Những di tích lịch sử trên quê hương cách mạng. Ảnh : Lê Hanh

Những di tích lịch sử trên quê hương cách mạng. Ảnh : Lê Hanh

Đây là sự kiện rất quan trọng và ý nghĩa, nhằm tăng cường giao lưu, quảng bá, giới thiệu và lan tỏa giá trị các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ở Việt Nam và trên thế giới đến đông đảo nhân dân, du khách.

Chương trình có sự tham gia, trình diễn các di sản văn hóa của Việt Nam và nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, gồm: Đờn ca tài tử, nghệ thuật Bài chòi, Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hoá cồng chiêng; Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát then, đàn tính (của Việt Nam). Chương trình dự kiến có khoảng 2 di sản của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc quốc gia, tổ chức quốc tế phù hợp. Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn.

Chương trình Liên hoan sẽ diễn ra từ 20h20 ngày 13/9/2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Quảng trường Nguyễn Tất Thành (Ảnh : Lê Hanh)

Quảng trường Nguyễn Tất Thành (Ảnh : Lê Hanh)

Lễ hội Thành Tuyên năm nay được tổ chức với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên”. Năm 2024 là năm thứ 20 Tuyên Quang duy trì và phát triển Lễ hội Thành Tuyên - một lễ hội trung thu độc đáo, đặc sắc, hoành tráng, lớn nhất cả nước với hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, rực rỡ sắc màu, mô phỏng một cách đầy sáng tạo các hình tượng, nhân vật trong thế giới cổ tích, huyền thoại hoặc trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc.

Các mô hình độc đáo được nhân dân thiết kế, thi công, trang trí và rước diễu trên các tuyến phố của thành phố Tuyên Quang vào buổi tối, liên tục từ những ngày đầu tháng 7 đến hết Rằm tháng 8.

Nhiều mô hình được người dân đầu tư công phu, đẹp mắt (Ảnh: Lê Hanh)

Nhiều mô hình được người dân đầu tư công phu, đẹp mắt (Ảnh: Lê Hanh)

Chương trình được tổ chức từ 20h10 ngày 14/9 (thứ bảy, ngày 12/8 âm lịch), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang.

Tham gia Chương trình sẽ có đông đảo các em thiếu nhi trong nước cùng các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, đang được các bạn trẻ yêu thích và đặc biệt là màn rước diễu của trên 60 mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, được tuyển chọn từ các cuộc thi của thành phố Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh.

Các mô hình đèn được người dân Tuyên Quang tự tay làm ra và diễu hành quanh đường phố trong dịp trung thu hàng năm (Ảnh: Lê Hanh)

Các mô hình đèn được người dân Tuyên Quang tự tay làm ra và diễu hành quanh đường phố trong dịp trung thu hàng năm (Ảnh: Lê Hanh)

Tỉnh Tuyên Quang đã 3 lần được được Hội đồng Kỷ lục quốc gia trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam cho: "Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam".

Từ năm 2023, Chương trình chính thức được tổ chức với quy mô cấp quốc gia và là Đêm hội Trung thu dành cho thiếu nhi cả nước.

Năm 2024 là năm thứ 2 tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế.

Theo baophapluat.vn

https://baophapluat.vn/tuyen-quang-to-chuc-trinh-dien-di-san-van-hoa-phi-vat-the-dai-dien-cua-nhan-loai-va-le-hoi-thanh-tuyen-nam-2024-post521223.html