Cập nhật: 01/09/2024 16:10:00
Xem cỡ chữ

Lễ hội Trà Đường Hoa năm 2024 từ ngày 14-15/9, là hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển thương hiệu Trà Đường Hoa của huyện Hải Hà tới du khách trong và ngoài tỉnh.

(Nguồn: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Ninh)

(Nguồn: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Ninh)

Lễ hội Trà Đường Hoa năm 2024 lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 14-15/9 tại cánh đồng chè thôn 8, xã Quảng Long (huyện Hải Hà), tỉnh Quảng Ninh.

Chè là cây trồng chủ lực của huyện Hải Hà. Đây cũng là vùng chè lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh với khoảng 800ha diện tích trồng chè, trong đó, nổi tiếng là cây chè Đường Hoa đã có lịch sử phát triển 60 năm.

Kể từ năm 2018 đến năm 2023, Ngày hội Văn hóa Du lịch Trà Đường Hoa được xã Quảng Long, huyện Hải Hòa tổ chức thường niên để quảng bá và tôn vinh những giá trị của thương hiệu trà Đường Hoa.

Năm 2024, sự kiện văn hóa du lịch cấp xã này đã được huyện Hải Hà phát triển và nâng tầm thành Lễ hội Trà Đường Hoa với quy mô rộng hơn và nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn hơn.

Trà Đường Hoa (huyện Hải Hà) là một trong 12 sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh Quảng Ninh, đã được Viện Công nghệ thực phẩm phân tích, đánh giá đạt các tiêu chuẩn, được cấp mã số, mã vạch, thiết kế bao bì, nhãn mác, xác lập quyền đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Lễ hội trà Đường Hoa năm 2024 là hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu lịch sử hình thành, phát triển thương hiệu Trà Đường Hoa của huyện Hải Hà tới du khách trong và ngoài tỉnh, qua đó kịp thời động viên các hộ trồng chè, cũng như các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh trà nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện.

Thông qua lễ hội, Hải Hà từng bước xây dựng các sản phẩm nông nghiệp, sinh thái đồi chè để phục vụ nhân dân và khách du lịch, nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp kế hoạch kịch bản tăng trưởng du lịch năm 2024, góp phần phát triển du lịch và thu hút truyền thông, doanh nghiệp lữ hành, nhà đầu tư vào khu du lịch Hải Hà.

Lễ khai mạc Trà Đường Hoa 2024 sẽ có các hoạt động chính như nghi lễ rước nước đầu nguồn, rước cây chè cổ thụ; nghi thức "khởi sinh" tưới nước cho cây chè và trao cây chè giống cho thế hệ trẻ vùng chè; trình diễn nghệ thuật pha trà; thi hái chè, sao chè thủ công truyền thống.

Phần hội là các hoạt động văn hóa, thể thao như: giải đua xe đạp và giải chạy tập thể khám phá đồi chè; đồng diễn dân vũ trên nương chè; triển lãm ảnh đẹp vùng Trà Đường Hoa Cương; thi chế biến, giới thiệu món ăn từ hương vị trà xanh; thi đấu bóng chuyền hơi, đẩy gậy, kéo co; thăm quan không gian giới thiệu sản phẩm Trà Đường Hoa, sản phẩm OCOP, văn hóa ẩm thực các địa phương.

Ngoài các đồi chè, du khách về với Hải Hà còn có thể tham quan, nghiên cứu, trải nghiệm văn hóa dân tộc Dao tại xã Quảng Đức và xã Quảng Sơn; nghỉ dưỡng biển, đảo cao cấp kết hợp chơi golf, tham quan, nghiên cứu sinh thái tại xã đảo Cái Chiên; nghỉ dưỡng hồ trên núi, kết hợp vui chơi giải trí cuối tuần và tham quan, trải nghiệm văn hóa cộng đồng tại hồ Trúc Bài Sơn (xã Quảng Sơn)./.

Theo (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/quang-ninh-sap-dien-ra-le-hoi-tra-duong-hoa-lan-dau-tien-o-huyen-hai-ha-post973751.vnp