Cập nhật: 18/09/2024 19:55:00
Xem cỡ chữ

Giống lúa thuần chất lượng TBR97 là giống lúa đã được gieo cấy thử nghiệm tại Yên Lạc từ năm 2020. Đây là giống lúa được nghiên cứu bởi Tập đoàn Thái Bình Seed. Vụ mùa năm nay, Trung tâm Giống Nông nghiệp Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp đưa giống lúa này gieo trồng thành mô hình trình diễn với diện tích 5ha tại cánh đồng thôn Yên Thư, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc.

Qua các năm triển khai, giống lúa khẳng định được các ưu thế vượt trội như: Thời gian sinh trưởng ngắn, giống đẻ nhánh khỏe, thâm canh cao, thích ứng với mọi chân đất, chống chịu sâu bệnh tốt. Đặc biệt là dù chịu ảnh hưởng của bão số 3, mực nước tại cánh đồng trình diễn dâng cao đến 80% cây lúa nhưng không đổ, vẫn phát triển tốt, với năng suất ước đạt 250kg/sào. Tỷ lệ gạo xát đạt 70%.

Thực hiện chương trình Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, những năm qua,ngành Nông nghiệp Vĩnh Phúc luôn chủ động chọn tạo ra những giồng lúa chất lượng cao, phù hợp với khí hậu, đồng đất của tỉnh để đưa vào gieo cấy đại trà. Đồng thời phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trồng trình diễn nhiều loại giống lúa mới nhằm làm phong phú thêm cơ cấu giống lúa của tỉnh, nâng cao giá trị cho người dân.

Hiện nay, giống lúa chất lượng cao đã chiếm trên 70% tổng diện tích gieo trồng của toàn tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh lương thực. Những giống lúa mới chất lượng cao được đưa vào trình diễn hàng năm cũng sẽ là tiền đề để ngành nông nghiệp tỉnh lựa chọn đưa vào gieo trồng trên diện rộng.

Hà Giang