Cập nhật: 30/09/2024 14:00:00
Xem cỡ chữ

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2024 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã chú trọng phát huy hiệu quả của thư việc và triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm lan tỏa văn hóa đọc đến với cán bộ giáo viên và học sinh.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Hợp Thịnh, huyện Tam Dương được đầu tư xây dựng một thư viện đạt chuẩn theo hướng mở. Để xây dựng thư viện thành nơi học tập, nghiên cứu, giải trí bổ ích cho học sinh, ngay sau khi tiếp quản, nhà trường đã bố trí, sắp xếp thư viện một cách khoa học, các đầu sách trong thư viện được xắp xếp theo từng góc với các chủ đề, lĩnh vực khác nhau và được trang trí bắt mắt, khoa học, tao hứng thú cho học sinh mỗi khi lên đọc sách. Cùng với hoạt động tại thư viện, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để lan tỏa văn hóa đọc, tình yêu sách đến với học sinh.

Mỗi tiết đọc sách tại thư viện ở Trường Tiểu học Hợp Thịnh, học sinh rất hào hứng, thích thú, từ việc đọc sách các em mở rộng vốn từ, tạo nguồn cảm hứng, thêm yêu thiên nhiên, yêu cảnh đẹp của quê hương, đất nước và học tập ngày càng tốt hơn.

Nhằm lan tỏa phong trào tự học, tự đọc và thói quen đọc sách, Trường THCS Liễn Sơn, huyện Lập Thạch đã phân lịch đọc sách tại thư viện cho từng lớp theo từng tuần, đảm bảo 100% học sinh có cơ hội, điều kiện thuận lợi để tiếp cận với sách. Đồng thời, thường xuyên cập nhật những cuốn sách, truyện, báo, tạp chí về các lĩnh vực khoa học, kỹ năng sống, tâm lý, giải trí phù hợp lứa tuổi, tạo hứng thú cho các em học sinh mỗi khi đến với thư viện. Bên cạnh việc đọc theo phương pháp truyền thống các em còn có thể khai những tư liệu, cuốn sách hay, phương pháp học hiện đại thông qua hệ thống máy tính kết nối internet tại thư viện.

Đọc sách không chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, việc phát triển văn hóa đọc trong các trường học là việc làm cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, mà còn giúp cho học sinh tích lũy tri thức, hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, nuôi dưỡng những ước mơ, thắp lên ý tưởng, hoài bão cho các em học sinh.

Thu Hoài