Cập nhật: 05/10/2024 19:55:00
Xem cỡ chữ

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn và thách thức, việc sử dụng hiệu quả tài sản công tránh lãng phí, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng lãng phí tài sản công vẫn đang diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương trong tỉnh. Những trụ sở bỏ hoang, những dự án treo hàng chục năm không được triển khai, hay những tài sản công bị sử dụng sai mục đích… tất cả đều là những ví dụ điển hình của sự lãng phí nguồn lực đầu tư, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Vĩnh Yên nằm trên đường Lý Hải, phường Đống Đa bị bỏ hoang rất nhiều năm, hiện đang xuống cấp rất nghiêm trọng, cỏ dại, cửa mục nát. Ngay gần đó là trụ sở cũ Cục Thuế tỉnh (cơ sở 2), trên đường Lý Thái Tổ, phường Đống Đa rất rộng rãi, hai mặt đường phía trước và phía sau, cơ sở vật chất còn khá tốt nhưng đã không được sử dụng một thời gian dài khi Trụ sở mới trên đường Nguyễn Viết Xuân, phường Đống Đa đi vào hoạt động.

Theo Lãnh đạo sở Tài chính Vĩnh Phúc, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các trụ sở dôi dư sau sáp nhập, chuyển địa điểm mới. Điều này dẫn đến tình trạng lãng phí, bỏ hoang nhiều cơ sở nhà, đất. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát lại việc quản lý, sử dụng tài sản công, không để gây thất thoát, lãng phí.

Tài sản công trên đất vàng được xem là nguồn lực giá trị, nếu được khai thác đúng hướng sẽ giúp các đơn vị hoạt động hiệu quả hơn. Theo quy định, việc không thể cho thuê các tài sản này trong thời gian dài là biểu hiện của sự lãng phí. Để cho thuê tài sản công thì phải lập đề án và được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, thỏa mãn các điều kiện thì rất phức tạp bởi các quy định về giá, phí và phương án cho thuê để tránh thiệt hại cho Nhà nước.

Đặng Thưởng