Cập nhật: 23/10/2024 14:02:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên tại một số địa phương việc thu gom, xử lý rác thải lại gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân từ chính những bãi tập kết rác thải. Thực trạng đang diễn ra tại xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường.

Tại khu tập kết rác thải của xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, thuộc thôn Thượng Lạp nằm ven Quốc lộ 2A. Rác tại đây được chất thành từng đống, tràn cả xuống lòng kênh thủy lợi. Không những thế, rác ở đây được đốt thủ công lộ thiên, gây khói, khét, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Theo thông tin từ chính quyền xã Tân Tiến, hiện nay địa phương chưa có điểm xử lý rác thải tập trung, mà thay vào đó là 2 bãi rác tạm. Mặt khác, các bãi rác tạm không được đầu tư đồng bộ nên không có công trình phụ trợ, không có hệ thống chống thấm, không có hệ thống thu và xử lý nước rỉ rác dẫn đến tình trạng quá tải, gây ảnh hưởng lớn đến không khí, nguồn nước ngầm, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, tại bãi rác chung của thôn Mới và thôn Thượng Lạp nằm ven Quốc lộ 2A thường xuyên bị đổ trộm rác và đốt trộm rác, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Với gần 7.500 nhân khẩu, trung bình mỗi ngày trên địa bàn xã Tân Tiến phát sinh khoảng 4,5 tấn rác thải sinh hoạt các loại. Chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp thu gom, xử lý rác thải hiệu quả, bảo vệ môi trường, không để ảnh hưởng đến người dân.

Lưu Trường