Phó Chủ tịch nước đã trao Huân chương Lao động cho 20 học sinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 học sinh.
Sáng 28/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt và trao Huân chương lao động cho học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.
Tại đây, Phó Chủ tịch nước đã trao Huân chương Lao động cho 20 học sinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 học sinh.
Biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc của ngành Giáo dục và Đào tạo, các thầy cô, học sinh đạt được trong năm 2024, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, hiếu học là truyền thống rất tốt đẹp của dân tộc, được bồi đắp từ thế hệ này qua thế hệ khác, từ đó góp phần hình thành nên một đất nước Việt Nam nghìn năm văn hiến, rất đỗi tự hào ngày hôm nay. Trong từng giai đoạn cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến sự phát triển của ngành Giáo dục và Đào tạo; hoàn thiện các thể chế, chủ trương, chính sách để xây dựng nguồn nhân lực nước nhà.
Qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới với những thành tựu chung của đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước tiếp cận các thành tựu, tiến bộ về giáo dục đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Đến năm 2024, Việt Nam có 17 cơ sở giáo dục đại học đứng trong bảng Xếp hạng đại học QS Asia University Rankings 2025; hai trường Đại học Quốc gia của Việt Nam đứng trong top 1.000 trường đại học hàng đầu của thế giới.
Đây là thành tựu rất đáng tự hào cũng như thể hiện sự nỗ lực to lớn của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của ngành Giáo dục, trong suốt thời gian qua. Trong thành tích chung đó, tại các đấu trường quốc tế, thành tích của đoàn Việt Nam ngày càng cao hơn, năm sau cao hơn năm trước; hầu như thí sinh nào đi thi cũng đoạt giải.
Nhấn mạnh các kết quả nổi bật đạt được tại giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024, Phó Chủ tịch nước nêu rõ, những kết quả đạt được thể hiện sự nỗ lực không ngừng của các học sinh, công sức, tâm huyết của đội ngũ thầy cô giáo cũng như sự chăm lo, quan tâm của các phụ huynh, gia đình dành cho con em. Đó còn là sự hỗ trợ đồng hành của các tổ chức, cá nhân trong xã hội; những định hướng đúng đắn, cách thức tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức thi đấu cho các em của ngành Giáo dục ngày càng hiệu quả, sát hơn với yêu cầu thực tiễn.
Các kết quả đạt được không chỉ là kết tinh của truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam mà còn là nền tảng rất quan trọng để xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thời gian tới.
Khái quát bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước, Phó Chủ tịch nước nêu rõ, để thích nghi với xu thế chung cũng như hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước, Đảng, Nhà nước đã đưa ra nhiều chủ trương, quyết sách rất quan trọng, do đó, đặt nhiều kỳ vọng vào ngành Giáo dục và đào tạo và các thế hệ trẻ.
Phó Chủ tịch nước đề nghị ngành Giáo dục và đào tạo tiếp tục có kế hoạch cụ thể, thiết thực, có lộ trình, giải pháp để thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, trong đó có Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, toàn ngành tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo sát với thực tiễn, phù hợp nhu cầu phát triển đất nước và theo kịp xu thế thời đại.
Bày tỏ xúc động khi nghe những chia sẻ của các tài năng trẻ, Phó Chủ tịch mong muốn, trước hết, mỗi chủ nhân tương lai của đất nước đều là một công dân tốt, tiên phong trong học tập, học tập có hiệu quả. Các em tiếp tục tự tin, có kế hoạch chinh phục tri thức, khoa học, đặt ra mục tiêu trong tương lai để đóng góp tích cực cho đất nước và xã hội; từ đó có động lực phấn đấu, phương pháp học tập rèn luyện hiệu quả hơn.
Phó Chủ tịch nước mong muốn mỗi thầy cô tiếp tục giữ lửa, truyền lửa cho các thế hệ học sinh; nuôi dưỡng cho các em niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, chinh phục đỉnh cao. Đồng thời, các thầy cô tích cực cập nhật, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học để không chỉ đào tạo ra các học sinh thi đạt giải cao mà còn trở thành người có đủ năng lực, phẩm chất của một công dân ưu tú.
Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngành Giáo dục và đào tạo cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới toàn diện, thực hiện hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo mọi điều kiện để học sinh được học tập, nghiên cứu trong môi trường tốt nhất, được phát triển toàn diện để trở thành những công dân toàn cầu, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Năm 2024, Việt Nam đã có 8 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 38 học sinh tham gia; đạt 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, số lượng Huy chương Vàng tăng 4, Huy chương Bạc tăng 3, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Năm 2024, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Mỹ, khẳng định tiềm năng cho sự phát triển giáo dục sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật./.
Theo (TTXVN/Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/trao-huan-chuong-lao-dong-cho-20-hoc-sinh-doat-giai-quoc-te-nam-2024-post1004697.vnp