Cập nhật: 11/04/2025 13:18:00
Xem cỡ chữ

Sáng 11/4, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức hội thảo Nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn, chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Chú thích ảnh

Quang cảnh hội thảo. 

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Đây là dịp để đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn và các giải pháp khả thi nhằm nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng cho ngành rau quả - không chỉ để vượt qua rào cản kỹ thuật mà còn để nâng tầm nông sản Việt trên bản đồ thế giới.

Theo ông Lê Vũ Ngọc Kiên, chuyên gia Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, dù đạt được những con số ấn tượng nhưng ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam vẫn còn hạn chế như tỷ trọng sản phẩm qua chế biến thấp, hệ thống phân phối, mẫu mã sản phẩm còn nhiều bất cập. Do đó, ông Kiên đề xuất giải pháp nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, thúc đẩy xuất khẩu rau quả như phát triển vùng nguyên liệu, kết hợp với áp dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng; tăng cường chế bế sâu các sản phẩm rau quả để tăng giá trị xuất khẩu, tránh các hàng rào kỹ thuật. Đồng thời, cần triển khai các giải pháp về định hướng thị trường, tập trung vào các thị trường quy mô lớn (như Trung Quốc, Mỹ) và các thị trường tiềm năng để có giải pháp về nâng cao chất lượng, bao bì sản phẩm, chiến lược quảng bá phù hợp.

Chú thích ảnh

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại hội thảo. 

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng thừa nhận, dù đã hiện diện tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng rau quả Việt Nam vẫn đang đối mặt với những rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường nhập khẩu, đặc biệt là về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm dịch thực vật và yêu cầu về tiêu chuẩn lao động, môi trường.

Để ngành rau quả Việt Nam thực sự “vươn ra biển lớn”, trước hết cần thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, với sự tham gia trách nhiệm của các bên liên quan. Cùng với đó là tăng cường kiểm soát chất lượng từ vùng trồng đến đóng gói, chế biến tại các vùng trọng điểm và hỗ trợ nông dân chuyển đổi canh tác theo hướng hữu cơ, sinh học, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường bền vững cho rau quả Việt Nam.

Chú thích ảnh

Rau quả xuất khẩu của Lâm Đồng sang Đài Loan, Nhật Bản và một số quốc gia ước đạt 6,72 ngàn tấn, đạt giá trị 19,58 triệu USD trong 3 tháng đầu năm 2025.

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Việt Nam hiện đã sản xuất hơn 120 loại rau có nguồn gốc nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới. Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất rau hiện nay có thể duy trì quanh năm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt mức kỷ lục 7,12 tỷ USD, tăng 27,1% so với năm 2023, tăng trung bình 20,1%/năm từ năm 2011 đến nay. Năm 2025, ngành rau củ trong nước hướng đến mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 8 tỷ USD.

Theo Tin, ảnh: Nguyễn Dũng (TTXVN)

 https://baotintuc.vn/kinh-te/nang-cao-chat-luong-thuc-day-xuat-khau-rau-qua-viet-20250411124614400.htm