Cập nhật: 31/07/2009 00:15:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng ngày 30/7, Tỉnh ta phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo lần 1 về quy hoạch chung về quy hoạch đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050.

Dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Ngọc Phi - phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch  UBND tỉnh; Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tham dự hội thảo có đại diện của 9 bộ ngành Trung ương và nhiều nhà khoa học.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Trịnh Đình Dũng khẳng định ý nghĩa và vai trò quan trọng của công tác quy hoạch đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc. Công ty Nikken Sekkei của Nhật Bản là đơn vị làm tư vấn thiết kế đã đưa ra dự thảo đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trên diện tích 300m2, dân số hơn 1 triệu người. Theo đó, tầm nhìn đến năm 2050, Vĩnh Phúc xây dựng đô thị phát triển bền vững dựa vào tư lập và liên kết; hình thành đô thị đẹp, phát huy được các đặc trưng của Vĩnh Phúc; tạo dựng không gian sinh hoạt chất lượng cao để người dân có thể yên tâm sinh sống lâu dài. Dựa trên phương hướng phát triển và mực tiêu trong tầm nhìn đến năm 2050, định hướng tương lai đô thị của Vĩnh Phúc vào năm 2030 sẽ là đô thị phồn thịnh và bền vững. Đơn vị tư vấn Công ty Nikken Sekkei đưa ra 3 mục tiêu để thực hiện hóa tương lai nói trên. Đó là: Đô thị mọi người muốn đến sống, với không gian sống tiện nghi; Đô thị công sinh với thiên nhiên, bảo vê, tạo dựng, cùng trưởng thành với sông nước và cây xanh trù phú. Từ mục tiêu trên, đơn vị tư vấn đã quy hoạch, bổ trí mạng lưới giao thông tổng thể kết nối đường bộ đối ngoại, đối nội, đường vành đai.

 

Phát biểu tại hổi thảo cac đại biểu Bộ ngành và các nhà khoa học đều đánh giá cao ý tưởng bài trí không gian và những căn cứ để xác định xây dựng quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Song bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng đơn vị tư vấn thực hiện đồ án chưa tính đến biến đổi khí hậu khi phát triển đô thị, đô thị chưa xác định được hướng phát triển loại công nghiệp gì. Trong phân tích hiện trạng kinh tế - xã hội, đơn vị tư vấn Công ty Nikken Sekkei phải sắp xếp lại để làm rõ cơ sở kinh tế và các nhân tố xã hội của tỉnh, khu vực, các ngành kinh tế, cơ cấu sự tặng trưởng, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và việc làm. Theo ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam thì xây dựng quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc phải đạt được 3 mục tiêu nhất đó là: Tăng trưởng kinh tế nhanh nhất; Phát tiển bền vững nhất và có cuộc sống tốt nhât.

 

Kết thúc hội thảo, Đồng chí Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn Công ty Nikkei Sekkei tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các Bộ ngành và các nhà khoa học để tiếp tục hoàn thiện đồ án đáp ứng tốt hơn yêu cầu đề ra trên cơ sở phải mở rộng mối quan hệ hạt nhân đô thị với các vùng ngoại ô xung quanh. Đô thị phải hạn chế lấy đất lúa; khai thác triệt để hệ thống sông ngòi, đầm, hồ trong thực hiện xây dựng quy hoạch, đồng thời phải đưa ra được phương án bảo vệ môi trường Sông Cà Lồ./.

 

 

Hải Thành

Tệp đính kèm