Cập nhật: 26/10/2009 23:18:49 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 26.10, đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến xây dựng Quy hoạch phát triển nghành Thương mại Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo dự thảo Quy hoạch phát triển nghành Thương mại Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do UBND tỉnh trình bày: quan điểm của tỉnh phát triển nghành Thương mại trên cơ sở khai thác những tiềm năng, lợi thế phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa vừa có các loại hình dịch vụ chất lượng cao, vừa kế thừa cải tạo các loại hình truyền thống. Thu hút mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển thương mại. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, đóng góp của nghành Thương mại vào GDP của tỉnh 15%, tương đương với gần 7.000 tỷ đồng; trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa đến năm 2020 là 95.000 tỷ đồng và kim nghạch xuất khẩu 13 tỷ đô la mỹ. Để đạt được mục tiêu trên, Quy hoạch đưa ra 5 nhóm giải pháp về vốn, nguồn nhân lực, tăng cường nâng cao năng lực quản lý đối với thương mại trên địa bàn, đẩy mạnh quá trình liên kết giữa thị trường Vĩnh Phúc với các thị trường trong nước và nước ngoài.

    

Ý kiến phát biểu các đồng chí trong Ban thường vụ cơ bản thống nhất với dự thảo Quy hoạch phát triển nghành Thương mại Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của UBND tỉnh. Đồng thời, đề nghị cùng với  việc đầu tư, mở rộng hệ thống các Trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại ở khu vực thành thị cần quan tâm phát triển, giữ gìn hệ thống Chợ nông thôn- nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Tăng cường công tác quy hoạch Chợ nông thôn đảm bảo khoa học và có tầm nhìn chiến lược; khuyến khích tạo mọi điều kiện trong công tác xã hội hóa đầu tư hạ tầng cho Nghành thương mại.

   

Kết luận về nội dung này, đồng chí: Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: trong những năm qua Vĩnh Phúc có sự tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ, thu ngân sách và giá trị sản xuất công nghiệp luôn đứng ở tốp dẫn đầu cả nước. Kết quả đó có đóng góp quan trọng của Nghành Thương mại. Tuy nhiên, thực trạng nghành Thương mại của tỉnh hiện nay chưa phát triển tương xứng với một tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, vì vậy việc xây dựng quy hoạch sẽ là điều kiện để tỉnh ta định hướng phát triển trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. Đồng chí nhấn mạnh, Quy hoạch  phát triển nghành Thương mại Vĩnh Phúc phải gắn với quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, gắn với phát triển KT-XH, phát triển đô thị của tỉnh, là nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động. Phát triển theo hướng hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa gắng với bảo tồn các giá trị truyền thống. Đa dạng hóa các loại hình thương mại, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước cho phát triển thương mại.

  

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ tỉnh ủy cho ý kiến vào Tờ trình của UBND tỉnh đề nghị sửa đổi một số điều Nghị quyết số 27/2008 và Nghị quyết số 20/2008 của HĐND tỉnh về giao đất dịch vụ, đất ở, hỗ trợ thu nhập cho các gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ vào mục đích phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Phát biểu về vấn đề này, Đồng chí Trịnh Đình Dũng nêu rõ: Việc ban hành Nghị quyết số 27/2008 và Nghị quyết số 20/2008 của HĐND tỉnh nhằn tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp. Sau khi Chính Phủ có Nghị Định số 69 chính thức có hiệu lực từ ngày 1.10.2009, hai Nghị quyết trên cần được sửa đổi đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống văn bản pháp quy từ TW đến địa phương.

 

 

 

Lê Minh – Hải Thành

Tệp đính kèm