Cập nhật: 11/12/2009 22:16:57 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 11.12, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010. Đồng chí Phùng Quang Hùng - Thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp và Chi cục thú y tỉnh, từ tháng 6/2007 đến nay, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra dịch bệnh gia cầm và đến hết tháng 9/2009 không để xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng và dichk bệnh tai xanh ở đàn lợn. Tuy nhiên đến cuối tháng 9/2009, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện có 104 con gia súc tại 44 hộ thuộc 12 thôn của 4 xã trong 4 huyện nghi mắc bệnh lở mồm long móng, hiện đã có 6 xã đã qua 21 ngày và 1 xã đã qua 18 ngày không phát hiện thêm gia súc nghi mắc bệnh lở mồm long móng. Tình hình dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn được khống chế do ngành nông nghiệp đã tập trung chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, tập huấn phòng chống dịch bệnh cho nông dân và các hộ chăn nuôi, tổ chức tốt các đợt tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch bệnh tai xanh ở đàn gia súc. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm 2 đợt với số lượng gần 8 triệu gia cầm được tiêm phòng; tiêm phòng vắcxin lở mồm long móng cho hơn 10 vạn con gia súc, đạt trên 95% tổng đàn; đầu tư hơn 20 ngàn lít hóa chất phun 3 đợt khử trùng tiêu độc cho hàng vạn lượt hộ chăn nuôi các chợ và tụ điểm buôn bán, giết mổ kinh doanh gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y được triển khai tốt.

Kết luận hội nghị, Đồng chí Phùng Quang Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm trước những diễn diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, không được chủ quan trong công tác tiêm phòng và kiểm soát dịch bệnh. Năm 2010 và những năm tiếp theo cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, gắn trách nhiệm đến các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương cần xúc tiến ngay việc xây dựng và hoạt động của các lò giết mổ gia súc gia cầm tập trung, tránh gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngành nông nghiệp chịu trách nhiệm về hiệu quả, chất lượng của các loại vắcxin, thuốc phòng chống dịch. Các địa phương thực hiện phân cấp mạnh trong công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc gia cầm, thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

 

                                                            Ngọc Anh – Hải Thành

Tệp đính kèm