Cập nhật: 02/07/2010 16:03:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 2.7, tại Thị trấn Tam Đảo, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác ngoại vụ địa phương năm 2010. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Phi - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở ngoại vụ, Văn phòng UBND 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Đà Nẵng trở ra. Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Nguyễn Quốc Cường chủ trì Hội nghị.

Quán triệt các nội dung trọng tâm của nền ngoại giao toàn diện, trong thời gian qua, các địa phương đã chủ động triển khai những nhiệm vụ ưu tiên phù hợp, phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với các đối tác nước ngoài, nhất là nước láng giềng; tổ chức đón tiếp chu đáo nhiều đoàn khách nước ngoài sang thăm và làm việc tại địa phương; xây dựng và triển khai kế hoạch cử đoàn ra nước ngoài quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại. Các tỉnh thành cũng đã tập trung phát triển kinh tế đối ngoại, đẩy mạnh hoạt động viện trợ từ các nguồn vốn ODA, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và mở rộng hợp tác với các nhà đầu tư, đối tác tiềm năng, tổ chức nhiều lễ hội văn hóa ấn tượng, có tác dụng quảng bá rộng rãi thế mạnh của địa phương, đặc biệt trong năm ngoại giao văn hóa 2009; triển khai các biện pháp bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ. Trong thời gian tới, công tác ngoại vụ địa phương tiếp tục tập trung vào việc kiện toàn bộ máy ngoại vụ ở cấp tỉnh, thành phố, nâng cao vai trò đầu mối, đôn đốc, điều phối và quản lý thống nhất công tác đối ngoại; tăng cường phối hợp thông tin 2 chiều giữa địa phương và Bộ Ngoại giao; chú trọng đến ngoại giao văn hóa; ngoại giao kinh tế nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, xúc tiến thương mại, hỗ trợ các nghiệp vụ lễ tân, lãnh sự, báo chí…

Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Ngọc Phi - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả hoạt động công tác đối ngoại đối với sự phát triển KTXH của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, các tỉnh thành trong cả nước nói chung. Với tỉnh Vĩnh Phúc, đặc thù là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến hợp tác đầu tư, do vậy các hoạt động đối ngoại cũng được quan tâm, góp phần quảng bá hình ảnh con người, tiềm năng lợi thế của Vĩnh Phúc tới các nhà đầu tư; do vậy đạt được nhiều thành tựu trong thu hút đầu tư, nâng cao vai trò và vị thế của tỉnh trong khu vực cũng như toàn quốc. Tỉnh Vĩnh Phúc mong muốn thường xuyên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và nhiều lĩnh vực khác với các địa phương trong cả nước để thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác toàn diện.

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm