Cập nhật: 05/07/2010 22:25:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều 5.7, đồng chí Phùng Quang Hùng - Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe Sở Nông nghiệp và PTNT và các công ty thủy lợi báo cáo tình hình chống hạn vụ màu năm 2010.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp, vụ mùa năm 2010, toàn tỉnh gieo trồng được gần 31 ngàn ha cây hàng năm, trong đó có hơn 27 ngàn ha lúa mùa, đạt trên 98% kế hoạch. Do nắng nóng cục bộ và thời tiết không mưa nhiều ngày nên toàn tỉnh hiện có gần 4000 ha lúa bị hạn, tập trung chủ yếu ở các vùng: Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô, Bình Xuyên và Thị xã Phúc Yên. Để tích cực chống hạn vụ mùa, Sở Nông nghiệp đã tích cực chỉ đạo các Công ty thủy lợi xây dựng kế hoạch, tiếp tục tu bổ, sửa chữa, bảo dưỡng nâng cấp các công trình hồ đập, kênh mương hiện có nhằm phục vụ sản xuất, thống nhất lịch tưới, cụ thể với các địa phương, quản lý tốt nguồn nước bảo đảm diện tích tưới hợp lý, chú trọng tới các vùng hạn để dưỡng lúa. Trước tình hình hạn hán như hiện nay, các công ty thủy lợi cũng tập trung lắp đặt các trạm bơm dã chiến, bơm nước từ sông và các hồ đập để tưới dưỡng lúa, lên phương án chống hạn cụ thể cho từng vùng, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ dầu, máy bơm dầu và kinh phí chống hạn và đề nghị ngành điện cung cấp đủ lượng điện phục vụ chống hạn trong mùa năm 2010.

 

Kết luận hội nghị, Đồng chí Phùng Quang Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Hạn hán trong vụ mùa năm nay là đợt hạn hán lịch sử, chưa xảy ra trong nhiều năm qua, do vậy yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tích cực vào cuộc chống hạn cho vụ mùa. UBND tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho công tác chống hạn cũng như tưới dưỡng 28 ngàn ha lúa vụ mùa với phương châm còn nước còn tát đến cùng để cứu lúa. Đồng chí yêu cầu công ty TNHH một thành viên thủy lợi Liễn Sơn cần vận hành hết công suất các máy bơm nước ở các trạm bơm để bơm trữ nước chống hạn, không để xảy ra tình trạng thiếu nước; 3 công ty thủy lợi còn lại tiếp tục khai thác triệt để các nguồn nước mặt hiện có ở sông, ao, hồ, đập, đồng thời có kế hoạch phân bổ các máy bơm dã chiến để chống hạn; yêu cầu ngành điện chỉ đạo các chi nhánh điện cung cấp đủ điện để chống hạn; phối hợp với ngành nông nghiệp và Sở Công thương có kế hoạch chuyển riêng đường điện các trạm bơm tách khỏi đường điện chung với điện sinh hoạt; yêu cầu Sở Tài chính và Sở Kế hoạch & Đầu tư ứng tiền ngay cho các đơn vị chống hạn để đầu tư máy bơm dầu dã chiến và mua dầu chạy máy; có kế hoạch phân bổ nguồn vốn ưu tiên cho các công trình trọng điểm của ngành nông nghiệp như hồ đập, kênh mương để trữ nước cho nông nghiệp và nước phục vụ sinh hoạt; yêu cầu ngành nông nghiệp có tờ trình chuyển đổi cây trồng và các biện pháp kỹ thuật cho cây trồng nếu trời tiếp tục không mưa; có kế hoạch cắt bớt 1/3 trạm bơm nhỏ ở địa phương để đầu tư trạm bơm đủ quy mô chống hạn cục bộ như thời điểm hiện nay. Đồng chí Phùng Quang Hùng yêu cầu ngành Nông nghiệp triển khai ngay nhiệm vụ chống hạn, chỉ đạo quyết liệt, đồng thời hàng ngày báo cáo tiến độ trực tiếp cho UBND tỉnh.

 

 

NGỌC ANH

Tệp đính kèm