Cập nhật: 15/10/2010 08:37:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

 

Thưa các vị khách quí!

 

Thưa toàn thể Đại hội!

 

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, đoàn kết, trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã hoàn thành các nội dung, chương trình đã đề ra.

Đại hội đã thảo luận và nhất trí thông qua Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào các dự thảo văn kiện của Trung ương trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; đồng thời tán thành cao với nội dung Nghị quyết Đại hội. Các văn kiện được thông qua tại Đại hội là sản phẩm trí tuệ của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Với tinh thần khách quan, trung thực, Đại hội đã đánh giá đầy đủ, đúng mức những kết quả đã đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và rút ra 5 bài học kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo, chỉ đạo.

 

Đại hội đã nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ 2010-2015, trong đó xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 Vĩnh Phúc cơ bản là tỉnh công nghiệp; trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và trở thành thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI. Những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Báo cáo Chính trị khẳng định ý chí, quyết tâm và nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong sự nghiệp CNH, HĐH.

 

Đại hội đã thông qua các báo cáo tổng hợp ý kiến của các tổ chức đảng, của Đại hội Đảng bộ các huyện, thành phố, thị xã và các Đảng bộ trực thuộc; ý kiến của các tầng lớp nhân dân. Đại hội cũng đã tham gia ý kiến vào dự thảo các văn kiện của Trung ương, trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Các ý kiến đóng góp đã nhất trí cao về đường lối tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của đất nước ta trong thời kỳ đổi mới.

 

Đại hội giao Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV tiếp thu các ý kiến đóng góp, chỉnh lý để ban hành chính thức các văn kiện của Đại hội; lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội.

 

Đại hội đã tín nhiệm bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2010-2015, gồm 55 đồng chí có bản lĩnh chính trị, đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, có uy tín, khả năng quy tụ, đoàn kết theo tinh thần Kết luận số 37-KL/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 03 (khóa XII) của Tỉnh ủy; đảm bảo tính liên tục, tính kế thừa và phát triển. Đại hội mong muốn và tin tưởng các đồng chí Tỉnh ủy viên luôn xứng đáng với sự tin cậy của gần 5 vạn đảng viên, trên 1 triệu người dân Vĩnh Phúc.

 

Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu gồm 17 đồng chí thay mặt cho toàn Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng,

 

Thưa các đồng chí!

 

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV thành công tốt đẹp, mở ra giai đoạn phát triển mới của tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những thành tựu đã đạt được trong những năm qua là cơ sở, là tiền đề hết sức quan trọng để Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong những năm tiếp theo. Trong những năm tới, tình hình chính trị, kinh tế, an ninh thế giới và khu vực có những diến biến phức tạp, khó lường; hội nhập kinh tế quốc tế đang tạo ra những thời cơ thuận lợi nhưng cũng nảy sinh không ít những khó khăn, thách thức mới, trong đó có sự cạnh tranh gay gắt về thị trường, về thu hút đầu tư giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải có tinh thần quyết tâm cao; năng động, sáng tạo hơn nữa, tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, nên cao ý thức tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Đại hội đã thống nhất xác định phải thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, phát huy vai trò nền tảng của nền kinh tế; tập trung phát tiển và nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tập trung xây dựng phát triển đô thị, nâng cao chất lượng đô thị, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Phát triển văn hóa để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực thúc đẩy phát triển bền vững. Phát triển mạnh giáo dục - đào tạo, khoa học, công nghệ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường. Tăng cường củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, có tính chuyên nghiệp cao. Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh thắng lợi là nguồn cổ vũ, động viên to lớn tạo nên sức mạnh tổng hợp, tăng cường sự nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân, là cơ sở vững chắc để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2011-2015. Ngay sau Đại hội, các tổ chức Đảng phải tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt nội dung Nghị quyết mà Đại hội đã thông qua; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân về kết quả của Đại hội; có kế hoạch cụ thể để đưa nhanh Nghị quyết vào cuộc sống.

 

Thưa các đồng chí!

 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV được Đại hội bầu, tin tưởng và giao trọng trách - đó là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV nhận thức rõ đây là vinh dự to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV xin hứa trước Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc sẽ tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hết mình, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn, gương mẫu trong công tác và cuộc sống, cùng với toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội đã đề ra.

 

Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tăng cường đoàn kết, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Thưa các đồng chí!

 

Nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV đã làm việc với trách nhiệm cao, vì một Vĩnh Phúc phát triển, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra, góp phần quyết định đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong 5 tỉnh có số thu ngân sách nội địa cao nhất cả nước và một trong 7 tỉnh dẫn đầu cả nước về công nghiệp. Trong thành tựu đó có đóng góp rất lớn của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Các đồng chí đã luôn quan tâm, theo dõi, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thế hệ cán bộ nối tiếp trưởng thành, hoàn thành nhiệm vụ.

 

Tại Đại hội, nhiều đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XIV) không tái cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XV, tạo điều kiện trẻ hoá cơ quan lãnh đạo của Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới. Đại hội ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các đồng chí nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đặc biệt là những đóng góp rất quan trọng của đồng chí Trịnh Đình Dũng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Chức, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh. Với tình cảm thân thiết và kính trọng, Đại hội xin kính chúc các đồng chí luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

 

Thưa các đồng  chí!

 

Thành tựu quan trọng của Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc đạt được trong những năm qua, trước hết là nhờ có đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Quốc hội, Chính phủ; sự giúp đỡ của các ban Đảng, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; sự động viên, chia sẻ của các tỉnh, thành phố trong cả nước và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Đoàn Chủ tịch Đại hội và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XV xin chân thành cảm ơn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Quốc hội, Chính phủ; cảm ơn đồng chí Phạm Gia Khiêm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, mặc dù bận rất nhiều công việc, nhưng đã sắp xếp thời gian về dự và trực tiếp phát biểu chỉ đạo Đại hội; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương đã về dự Đại hội, góp phần vào thành công của Đại hội. Xin trân thành và biết ơn các đồng chí cách mạng lão thành, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; cảm ơn đồng chí, đồng bào trong tỉnh đã quan tâm theo dõi và dành cho Đại hội những tình cảm tốt đẹp.

 

Đại hội xin chân thành cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã đến dự và đưa tin tuyên truyền cho Đại hội.

 

Đại hội biểu dương toàn thể cán bộ, chuyên viên, chiến sĩ, công nhân viên các cơ quan, đơn vị đã ngày đêm tận tình phục vụ và bảo vệ Đại hội.

 

Thưa các đồng chí!

 

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV là Đại hội của Dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và phát triển bền vững, thể hiện ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong thời kỳ tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của tỉnh trong 60 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc nhất định sẽ tranh thủ thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc sớm trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Vĩnh Phúc.

 

Trong niềm phấn khởi trước thành công của Đại hội và niềm tin vào sự phát triển đi lên của Vĩnh Phúc trong tương lai, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV.

 

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

 

Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

(Diễn văn do đồng chí Phạm Văn Vọng, Bí thư Tỉnh uỷ trình bày)

 

 

Tệp đính kèm