Cập nhật: 29/10/2010 15:37:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 29.10, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng,bảo vệ rừng huyện Tam Đảo năm 2010.

Dự buổi diễn tập có Đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo cuộc diễn tập; Phan Bá Sang - Phó chủ tịch HĐND tỉnh - Phó ban chỉ đạo cuộc diễn tập; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo quân khu II.

 

Hiện nay, Vĩnh Phúc có hơn 33.000ha rừng. Hầu hết, diện tích rừng của tỉnh là rừng nguyên sinh, nằm dọc theo dãy núi Tam Đảo, độ dốc lớn phủ thực bì dày, đây là khu vực rừng rất dễ cháy, luôn trong tình trạng báo động cấp 4, cấp 5. Khu vực rừng Vườn Quốc gia Tam Đảo được Trung ương xác định là một trong sáu trọng điểm dễ sảy ra cháy rừng của Quốc gia. Việc phòng cháy chữa cháy rừng,bảo vệ rừng là một yêu cầu vừa mang tính thường xuên vừa cấp bách, đặt ra trong toàn tỉnh nói chung, huyện Tam Đảo nói riêng. Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng huyện Tam Đảo năm 2010, đặt ra ba tình huống : Tình huống cháy nhỏ khu vực rừng  bạch đàn; tình huống cháy vừa khu rừng thông; tình huống cháy lớn ở phạm vi khoảng 100ha, ở độ cao từ 80 đến 100m, so với mực nước biển. Khi sảy ra cháy, ở tình huống một huy động khoảng 300 người tại địa phương, lực lượng dân quân tự vệ, các phương tiện cần thiết tham gia chữa cháy; ở tình huống thứ hai, huy động khoảng 500 người, có sự tham gia của các lực lượng vũ trang của huyện, nhất là lực lượng quân đội; ở tình huống thứ ba, khi sảy ra cháy lớn huy động khoảng 1000 người, có sự chi viện của tỉnh nhất là công an phòng cháy chữa cháy, quân đội, y tế để tham gia chữa cháy, cứu người và tài sản của nhân dân. Do có sự chuẩn bị khá kỹ , trong khi diễn  các vai diễn đều vào vai khá tốt, nhất là diễn tập thực tế, các đám cháy được người dân, lực lượng vũ trang của tỉnh dập tắt ngay, không để sảy ra sơ suốt. Cuộc diễn tập được Ban chỉ đạo tỉnh đánh giá hoàn thành suất sắc. Thông qua diễn tập, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là chủ rừng trong phòng cháy chữa cháy, bảo vệ rừng. Từng bước hoàn thiện hệ thống, kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy- bảo vệ rừng của các cấp, các ngành. Nâng cao trách nhiệm, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, điều hành khả năng hợp đồng của các lực lượng trong phòng cháy chữa cháy rừng,bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

 

Phát biểu đánh giá tổng kết cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy,bảo vệ rừng năm 2010 huyện Tam Đảo, Đồng chí  Phùng Quang Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo cuộc diễn tập đánh giá cao những kết quả đã đạt được của cuộc diễn tập. Đồng thời, chỉ ra những tồn tại hạn chế và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân và các chủ rừng về công tác phòng cháy chữa cháy rừng-bảo vệ rừng, không để xảy ra cháy rừng. Khi cháy rừng xảy ra, thông báo, báo động kịp thời, với phương châm bốn tại chỗ để chữa cháy; lực lượng vũ trang tỉnh, các đơn vị đóng quân trên địa bàn nhanh chóng cơ động lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng tại chỗ bằng mọi biện pháp dập tắt các đám cháy không để cháy lan rộng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào không để cháy rừng Quốc gia Tam Đảo xảy ra.

 

Đồng chí Phùng Quang Hùng và Đồng chí Phan Bá Sang đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho 14 tập thể và 31 cá nhân có thành tích suất sắc trong diễn tập.

 

Việt Khương – Ngọc Anh 

Tệp đính kèm