Cập nhật: 08/11/2010 23:24:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 8.11, Đồng chí Nguyễn Văn Chức – Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc với Thường trực HĐND, trưởng, phó các Ban HĐND thị xã Phúc Yên nhằm đánh giá hiệu quả việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và nhất thể hóa cán bộ cơ sở. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Hồ Thị Thủy – Tỉnh ủy viên – Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh – Trưởng ban VHXH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh.

Tổ chức và hoạt động của UBND phường nơi thí điểm không tổ chức HĐND bước đầu tăng thẩm quyền và trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong điều hành phát triển KTXH, QP an ninh theo sự chỉ dẫn của UBND thị xã. Tăng thêm trách nhiệm của chủ tịch HĐND thị xã trong việc phê duyệt qui hoạch trong chỉ đạo, điều hành quản lý hành chính nhà nước và công tác tổ chức quản lý cán bộ, tạo điều kiện trong công tác điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ.Tuy nhiên khi không còn HĐND phường, một số kiến nghị cử tri chuyển về UBND thị xã tổng hợp trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thị xã, vì vậy khối lượng kiến nghị tăng lên. Việc tập hợp, phản ánh và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri nơi thực hiện thí điểm chưa kịp thời. Nhiệm vụ của HĐND thị xã được giao thêm nhiệm vụ mới, song biên chế vẫn không tăng nên đã gặp khó khăn trong hoạt động giám sát đối với chính quyền cơ sở. Có ý kiến cho rằng việc bỏ HĐND phường là chưa phù hợp, nên để HĐND phường như trước để tăng cường cơ chế giám sát của cơ quan dân cử nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Ở cơ sở không còn HĐND phường như hiện nay dễ dẫn đến các quyết định theo một chiều, mang tính chủ quan, đặc biệt những nơi có chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường. Các nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP, quyết toán thu, chi ngân sách… chỉ được triển khai phổ biến thông qua họp tổ dân phố trong khi các cuộc họp tổ dân phố hiện nay chất lượng yếu bởi số lượng nhân dân tham gia họp còn hạn chế, nội dung cuộc họp chưa đạt yêu cầu. Việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân tại tổ dân phố còn mang tính hình thức bởi thiếu cơ quan giám sát (HĐND phường) dẫn đến trách nhiệm của UBND phường đối với nhân dân chưa được đánh giá đúng mức, thiếu cơ quan đôn đốc để UBND phường thực hiện…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những cố gắng của thị xã Phúc Yên trong quá trình thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường.

 

Các hoạt động của HĐND thị xã góp phần quan trọng đưa KTXH địa phương ngày càng phát triển. Đồng chí yêu cầu

HĐND thị xã Phúc Yên phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đánh giá chính xác hơn nữa việc không tổ chức HĐND cấp phường, thực hiện nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch UBND phường trên địa bàn. Thị xã làm tốt công tác chuẩn bị cho bầu cử quốc hội, HĐND các cấp vào năm 2011.

 

 

 

Việt Khương – Lưu Trường

Tệp đính kèm