Cập nhật: 09/11/2010 22:45:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 8.11, UBND tỉnh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2010 thông qua Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, thu - chi ngân sách năm 2010, kế hoạch năm 2011 và cho ý kiến vào một số báo cáo, tờ trình dự kiến trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 21 vào trung tuần tháng 12 tới .

 

Đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự có các đồng chí: Nguyễn Thế Trường - Phó bí thư Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Tư - Phó chủ tịch UBND tỉnh. Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành, thị trong tỉnh.

                                                    

Dự thảo Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch KT-XH năm 2010, nhiệm vụ năm 2011 do đồng chí Nguyễn Văn Lại - Ủy viên UBND tỉnh, giám đốc Sở KH&ĐT trình tại phiên họp nêu rõ: bước vào thực hiện kế hoạch năm 2010 có nhiều thuận lợi, kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi. Những giải pháp kích thích và ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ đưa ra năm 2009 và năm 2010 cùng nhiều cơ chế, chính sách, chương trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh đã và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó còn gặp không ít khó khăn. Song với sự cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh nên KT-XH năm 2010 của tỉnh thoát khỏi suy thoái và tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tăng trưởng GDP ước đạt 19,11% (kế hoạch 11-12%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, Công nghiệp-xây dựng chiếm 86,3%. GDP bình quân đầu người ước đạt 31 triệu đồng, tương đương 1.630 đô la Mỹ; thu ngân sách ước đạt 14.230 tỷ đồng, tăng 39,5% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa trên 10.000 tỷ đồng.

 

Trong sản xuất Công nghiệp, xây dựng đạt mức tăng trưởng cao, tổng giá trị ước đạt 42.680 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ, riêng công nghiệp ước đạt 41.400 tỷ đồng, tăng 20,4%. Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp tăng cao như: xe máy các loại tăng 37,5%; Oto các loại tăng 4,6%; Gạch ốp lát, Ống thép tăng trên 6%.

 

Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển: tổng giá trị sản xuất ước đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 21,5%. Hoạt động thương mại hàng hóa trên địa bàn phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2010 ước đạt trên 15.600 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.

 

Sản xuất Nông, lâm nghiệp, thủy sản vượt qua nhiều khó khăn về thời tiết, dịch vụ, đạt tốc độ tăng trưởng cao, giá trị toàn ngành ước đạt trên 2.600 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ. Năng suất lúa đạt 53,6 tạ/ha, tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 392 ngàn tấn, tăng 12,2%.

 

Năm 2010, huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt khá, ước thực hiện trên 16.000 tỷ đồng; hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh thu hút được 160 dự án, tăng 49 dự án so với năm 2009; Trong đó 15 dự án FDI với số vốn đăng ký 250 triệu đô la Mỹ; 145 dự án DDI với số vốn đăng ký trên 6.300 tỷ đồng.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục có tiến bộ. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. An ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Vai trò vị trí của tỉnh tiếp tục được nâng cao.

 

Về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2010 theo chủ đề của năm là “Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững”, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH đạt tốc độ tăng trưởng cao.

 

Kế hoạch nhiệm vụ năm 2011, tỉnh ta xác định là năm “Đẩy mạnh thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu” Nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, tạo chuyển biến về chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững. Năm 2011, tỉnh ta phấn đầu tăng trưởng GDP từ 14-14,5%; sản lượng lương thực có hạt 39 vạn tấn; tổng thu ngân sách trrên 15.000 tỷ đồng; GDP đầu người 36,5 – 37 triệu đồng, tương đương 1.800 đến 2.000 đô la Mỹ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6%, tỷ lệ lao động qua đào tạo 54%. Để đạt mục tiêu trên, UBND tỉnh xây dựng 9 giải pháp trọng tâm, trong đó đặc biệt quan tâm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến đô xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu và các công trình trọng điểm của tỉnh; thực hiện tốt các các giải pháp chính sách để tạo việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Cũng tại phiên họp, UBND tỉnh cho ý kiến báo cáo thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách năm 2010, xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2011; Báo cáo trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách các cấp: Tỉnh, huyện và cấp xã ổn định giai đoạn 2011-2015; Báo cáo đánh giá công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2010 và cho ý kiến một số các Báo cáo, tờ trình theo chuyên đề dự kiến trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 21. Đối với Báo cáo trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách các cấp: Tỉnh, huyện và cấp xã ổn định giai đoạn 2011-2015: Quan điểm của tỉnh phân cấp mạnh cho cấp huyện, cấp xã được hưởng nguồn thu trên địa bàn để đảm bảo nhiệm vụ chi được giao, qua đó phát huy tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ của chính quyền các cấp.

 

Các ý kiến tham luận tại hội nghị cơ bản thống nhất với đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch KT-XH năm 2010 của UBND tỉnh; đồng thời các ý kiến cho rằng về nhiệm chi ngân sách ổn định cho các ngành, địa phương ổn định giai đoạn 2011-2015 theo các tiêu chí, tính điểm và hài hòa giữa các địa phương là hợp lý, bên cạnh đó đề nghị tỉnh cần có cơ chế đặc thù chi đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị Vĩnh Yên để Vĩnh Yên  phát triển là đô thị lõi của tỉnh; có cơ chế đặc thù cho các địa phương, các xã, thị trấn mới được chia tách. Các ý kiến đồng ý với phương án chi đầu tư XDCB năm 2011 theo phương án 3 do Sở KH&ĐT trình. Tuy nhiên, một số ý kiến băn khoăn, định mức chi cho sự nghiệp Khoa học công nghệ chưa đáp ứng với quy định của Chính Phủ, ở tỉnh ta cấp huyện các trang thiết bị phục vụ cho lĩnh vực KHCN còn thiếu, lạc hậu; định mức chi thường xuyên cho các trường Tiểu Học còn thấp. Đề nghị Tỉnh quan tâm chỉ đạo các Công ty thủy nông đáp ứng đủ nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp; tăng cường đầu tư công tác bảo vệ môi trường, xây dựng đường giao thông cho các huyện miền núi.   

 

Kết luận về các nội dung trên, đồng chí: Phùng Quang Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đánh giá cao các ý kiến phát biểu tham luận, giao cho các cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung hoàn thiện các báo cáo, tờ trình. Đồng chí nhấn mạnh: đây là những nội dung quan trọng, nhất là nhiệm vụ chi ngân sách không chỉ cho năm 2011 mà cho cả giai đoạn ổn định 2011-2015.

 

Về báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2010, đồng chí yêu cầu các ngành liên quan tiếp tục cập nhật, đánh giá sát thực các chỉ tiêu tăng trưởng, đảm bảo số liệu chính xác; Nhiệm vụ năm 2011 đồng chí yêu xây dựng các giải pháp hiệu quả, tranh thủ mọi nguồn lực cho đầu tư, phát triển; tập trung có nhiều cơ chế, chính sách cho công tác giải phóng mặt bằng, tạo ra đột phá mới cho lĩnh vực này. Đặc biệt quan tâm phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới đây là hai nhiệm vụ quan trọng.

 

 Về báo cáo đầu tư xây dựng cơ bản, đồng ý phân cấp vốn cho cấp huyện, xã theo phương án 3 Sở KH&ĐT xây dựng, đảm bảo công bằng giữa các địa phương. Đối với các báo cáo lĩnh vực tài chính, năm nay có nhiều điểm mới, yêu cầu Ngành Tài chính làm việc cụ thể với các ngành, các địa phương để xây dựng cơ chế phù hợp đối với tỉnh ta cho 5 năm tới.        

 

 

                          Lê Minh – Công Tuấn     

 

 

Tệp đính kèm