Cập nhật: 30/11/2010 16:27:20 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 30.11, Bộ lao động thương binh và xã hội phối hợp với UBND tỉnh và các ban ngành liên quan của tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn.

 

Đến dự có các đồng chí: Hà Minh Đắc - Thứ trưởng thường trực Bộ lao động thương binh và xã hội; Trần Ngọc Tư - Phó chủ tịch UBND.

 

Trong thời gian gần đây, tình trạng tranh chấp lao động, đình công không đúng trình tự pháp luật có xu hướng gia tăng trên phạm vi cả nước, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội, môi trường đầu tư và cuối cùng là thiệt hại cho cả doanh nghiệp, người lao động và nền kinh tế. Nguyên nhân được Bộ lao động thương binh và xã hội xác định là công tác tuyên truyền chưa đầy đủ và chưa sâu. Nhiều doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp nước ngoài chưa nắm rõ các quy định về luật lao động, chưa quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; nhận thức của người lao động về chính sách, pháp luật lao động cũng còn hạn chế. Xuất phát từ các vấn đề trên, Bộ lao động thương binh và xã hội phối hợp với UBND tỉnh và các ban ngành liên quan của tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn. Đây là 2 vấn đề nóng bỏng và cần được quan tâm nhất hiện nay. Mục đích của chương trình là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành  pháp luật lao động của người lao động cũng như người sử dụng; đổi mới phương thức tổ chức thực hiện trong khâu tuyên truyền; cung cấp đầy đủ, kịp thời nội dung pháp luật đến từng đối tượng. Tại hội nghị Bộ lao động thương binh và xã hội và người lao động, người sử dụng lao động đã có buổi trao đổi thẳng thắn, chuyên sâu trong từng lĩnh vực. Bộ cũng lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản hồi, khúc mắc  từ các doanh nghiệp, người lao động trong quá trình thực thi luật lao động, nhất là luật bảo hiểm thất nghiệp.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hà Minh Đắc - Thứ trưởng thường trực Bộ lao động thương binh và xã hội; Trần Ngọc Tư- Phó chủ tịch UBND tỉnh đều cho rằng việc tổ chức hội nghị như thế này là rất cần thiết. Đây được xem như là buổi hội thảo nhằm tìm ra căn nguyên của vấn đề còn yếu trong quá trình thực thi luật lao động. Bộ và UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp thu đầy đủ các thông tin trái chiều từ doanh nghiệp, người lao động để trình cấp trên bổ sung, chỉnh lý sao cho phù hợp với thực tế trong từng giai đoạn phát triển. các đồng chí cũng đề nghị các ban ngành chức năng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền đến người lao động nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho cả 2 bên./.

 

 

Lỗ Hiếu

Tệp đính kèm