Cập nhật: 11/06/2012 16:57:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 11/6, tiếp tục tuần làm việc thứ 4 - kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các Phó Chủ tịch Quốc hội, Các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012 - 2015; thảo luận về dự án Luật dự trữ quốc gia.

Tại kỳ họp thứ này, Chính phủ đã có Tờ trình đề nghị bổ sung 5 dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015, gồm: Dự án Cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh do Bộ GTVT quản lý; Cầu Kim Xuyên, Tuyên Quang; Xây dựng công trình nhà ở sinh viên của trường Đại học Trà Vinh; Dự án bệnh viện ung thư thành phố Đà Nẵng; 5 dự án thành phần thuộc dự án ven biển tỉnh Ninh Thuận. Tại buổi thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau về đề nghị bổ sung các dự án này, đặc biệt là khi Quốc hội đã ra Nghị quyết số 12/2011 quy định không bổ sung mới danh mục, dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015. Theo nghị quyết này, chỉ những công trình, dự án được quy định tại Nghị quyết 881 năm 2010 và 40 dự án được bổ sung năm 2011 mới tiếp tục được sử dụng nguồn vốn trái phiếu. Nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình với đánh giá về tính cấp thiết của các dự án. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng băn khoăn, Tờ trình của Chính phủ chưa làm rõ căn cứ tiêu chí để lựa chọn bổ sung các dự án. Các đại biểu Quốc hội cho rằng phải cân nhắc kỹ vì Nghị quyết 12 của Quốc hội vừa ra đời chưa được 6 tháng thì nay lại bổ sung thêm 5 dự án nên có điểm không thống nhất. Tờ trình của Chính phủ không đủ thông tin về tính cấp thiết để đề nghị bổ sung vốn trái phiếu. Các dự án được đề nghị cũng chưa có tiêu chí, nguyên tắc rõ ràng để Quốc hội dễ xem xét. Cách phân bổ trái phiếu Chính phủ cần thể hiện rõ tính minh bạch, công bằng.  Nghị quyết 12 khi được thông qua thể hiện quyết tâm bất di bất dịch, nhưng chỉ sau mấy tháng, khi các nguồn chưa được phân bổ xong thì đã có đề nghị bổ sung thì không đảm bảo tinh thần của Nghị quyết. Có đại biểu Quốc hội nêu ý kiến: Để đảm bảo tính ngiêm túc của Nghị quyết, nên chăng Chính phủ cân đối từ nguồn khác, còn nguồn trái phiếu Chính phủ phải làm đúng như Nghị quyết và không phải bàn thêm”, đại biểu nêu ý kiến. Trong quá trình phát triển, có những quy định cần mềm dẻo, linh hoạt. Tuy nhiên, các dự án bổ sung cần phải được lựa chọn, cân nhắc kỹ. Theo đó, phải ưu tiên những dự án mang tính cấp bách và có sự hỗ trợ lại đối với sự phát triển, những dự án tạo đột phá, thúc đẩy nền kinh tế quốc dân, không nên mang tính địa phương. Mặc dù các dự án chưa có trong danh mục, nhưng đều là những công trình bức thiết, có tính lan và ảnh hưởng đến nhiều mặt. Về việc bổ sung 5 dự án này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết nghị quyết số 12 đã quy định không bổ sung các dự án mới nhưng đây là những yêu cầu phát sinh mới, rất cấp bách và có lợi ích lớn đến đời sống dân sinh, an ninh quốc phòng và trên thực tế đã có chủ trương đầu tư. Phát biểu tại buổi thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã cân nhắc kỹ từng dự án trước khi trình ra Quốc hội. 5 dự án trên không nằm trong danh mục Nghị quyết 881 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Vì khi đó, chưa đảm bảo các điều kiện như việc lập dự án, thiết kế và dự toán. Tuy nhiên, trên thực tế chủ trương đầu tư các dự án đã có. Ví dụ dự án cầu Năm Căn, là chiếc cầu cuối cùng tạo nên sự thông suốt của tuyến đường Hồ Chí Minh mà Quốc hội đã có chủ trương và ra nghị quyết đầu tư xây dựng. Nguồn vốn phân bổ cho 5 dự án được đề nghị bổ sung lần này nằm trong 13.000 tỷ đồng dự phòng trong tổng số 225.000 tỷ đồng được quy định trong Nghị quyết số 12 của Quốc hội về tổng mức đầu tư trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011- 2015.

Buổi chiều cùng ngày, Quốc Hội đã thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Dự trữ quốc gia.

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm