Chiều ngày 8/11, đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị cho ý kiến vào dự thảo đề án của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh về tổ chức, hoạt động, chế độ chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 – 2015; Tờ trình số 63/2012 của Sở Y tế quy định điều chỉnh giá các dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước theo thông tư liên tịch 04/2012 của liên Bộ Y tế - Tài chính.
Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; đại diện lãnh đạo UBND các huyện thành thị trong tỉnh.
Dự thảo đề án của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh về tổ chức, hoạt động, chế độ chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 – 2015 đưa ra mục tiêu: duy trì số lượng dân quân tự vệ ổn định từ nay đến năm 2015 với tỷ lệ 1,8% dân số; hàng năm thực hiện luân chuyển lực lượng DQTV hoàn thành nghĩa vụ theo quy định của Luật DQTV là 25%; từng bước nâng cao chất lượng DQTV, đặc biệt là chất lượng chính trị với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có 30% DQTV là Đảng viên; đến hết năm 2014 hoàn thành việc xây dựng nhà làm việc Ban chỉ huy quân sự cấp xã; đến năm 2015 có 100% cán bộ quân sự cơ sở xã, phường; Ban chỉ huy quân sự cơ quan tổ chức được đào tạo cơ bản, trong đó 30% có trình độ cao đẳng, Đại học; 70% có trình độ trung cấp ngành quân sự cơ sở. Trong tổ chức xây dựng lực lượng DQTV đảm bảo đăng ký quản lí nguồn, tuyển chọn DQTV nòng cốt; tổ chức DQTV thời bình; kế hoạch mở rộng lực lượng DQTV trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu của tỉnh được Quân khu phê chuẩn. Kết luận nội dung này, đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với các nội dung của dự thảo đề án và đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở ngành, xin ý kiến của các thành viên UBND tỉnh để hoàn thiện dự thảo đề án trình HĐND tỉnh phê duyệt.
Về quy định điều chỉnh giá các dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước theo thông tư liên tịch số 04/2012 của liên bộ y tế - tài chính, Sở y tế xây dựng 3 phương án cụ thể mức giá dịch vụ y tế đề xuất thu tại địa phương và các căn cứ tính mức giá áp dụng. Cụ thể: phương án 1 mức tăng giá các dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước bình quân 63% vào năm 2013 và 68% vào năm 2014; phương án 2: mức tăng bình quân 60% vào năm 2013 và 65% vào năm 2014; phương án 3: mức tăng bình quân 68%. Trong các phương án trên, phương án 1 và 2 thuận lợi cho khả năng chi trả của người bệnh và khả năng cân đối của quỹ BHYT nhưng không đảm bảo thu để bù chi cho bệnh viện đặc biệt là các lĩnh vực xét nghiệm và phẫu thuật. Mặt khác đây là mức thu so với các tỉnh đã thực hiện là mức thấp nhất Miền Bắc. Phương án 3 được đánh giá là phù hợp với mặt bằng chung của các tỉnh đã thực hiện, đảm bảo tương đối tốt hơn cho bệnh viện về mức thu các dịch vụ xét nghiệm và phẫu thuật nhưng quỹ BHYT của tỉnh còn thấp nên có khả năng không đủ quỹ để chi trả cho các bệnh viện. Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần xem xét, nghiên cứu Luật khám bệnh, chữa bệnh và các nghị định, thông tư của Chính phủ và các bộ ngành liên quan để xây dựng quy định cho phù hợp; cân nhắc, nghiên cứu về thu nhập của người dân khi tăng viện phí và tăng giá các dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước; phân tích và bổ sung thêm các cơ sở pháp lí cũng như thực tế để điều chỉnh giá dịch vụ y tế; làm rõ giá các nhóm dịch vụ y tế; giá dịch vụ tại các các bệnh viện theo từng tuyến. Đồng chí Phùng Quang Hùng đề nghị xây dựng lộ trình: năm 2013 tăng 60%, 2014 tăng 68% giá các dịch vụ khám chữa bệnh; đồng thời cần tăng cường công tác tuyên truyền để năm 2013 cùng với tăng giá các dịch vụ khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ y tế được nâng cao hơn. Ngành y tế nghiên cứu tiếp thu ý kiến phản hồi của nhân dân và các địa phương đã thực hiện tăng giá các dịch vụ khám chữa bệnh để rút kinh nghiệm xây dựng quy định cho phù hợp.
Ngọc Anh