Cập nhật: 10/06/2009 05:48:54 Article Rating
Xem cỡ chữ

TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Y tế dự phòng và Môi trường cho biết, tính đến cuối ngày 8/6, cả nước đã có15 ca dương tính với cúm A (H1N1). Các ca bệnh này đều được phát hiện, cách ly, điều trị tại TP HCM.

Hầu hết các bệnh nhân này đều là Việt kiều từ nước ngoài trở về VN. Tuy nhiên, cũng đã có ca  lây virus cúm A(H1N1) từ người sang người trong nước đầu tiên. Đó là trường hợp một bệnh nhân ở Đồng Nai, xét nghiệm dương tính khi chưa có biểu hiện bệnh (sốt, ho...) và không phải từ nước ngoài nhập cảnh về nước.

 

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 rất có khả năng lây lan nhanh ra cộng đồng, số trường hợp nhiễm virus tăng nhanh từng ngày, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết, các địa phương sẽ phải phát huy 4 tại chỗ về nhân lực, trang thiết bị, vật tư hóa chất và hậu cần.

 

Hiện tại, 1.000 máy thở các loại được trang bị từ vụ dịch SARS vẫn sử dụng được khoảng 80-90% và hơn 10 triệu viên thuốc Tamiflu đang dự trữ dưới dạng nguyên liệu khi cần có thể sản xuất ngay để bảo đảm cho công tác điều trị.

 

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ trang bị thêm máy đo thân nhiệt tại cửa khẩu, các đồ dùng phòng hộ bệnh dịch cho nhân viên y tế. Trước mắt, tất cả bệnh nhân mắc, nghi mắc cúm A/H1N cách ly đều được miễn phí điều trị.

 

Tại Hà Nội, đến thời điểm này, chưa có bệnh nhân nào dương tính với cúm A H1N1, tuy nhiên, công tác chuẩn bị sẵn sàng đối phó trong trường hợp xuất hiện các ca bệnh được đặt lên hàng đầu.

 

Ông Đỗ Lê Huấn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, thời gian qua, hơn 600.000 tờ rơi bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh thông tin cũng như hướng dẫn cách phòng chống dịch cúm A/H1N1 đã được phát cho hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay  Nội Bài và người dân.

 

ThS Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện các bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia cho biết trong ngày 8/6 không có bệnh nhân nào nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 được chuyển đến Viện. Một số bệnh nhân có biểu hiện nhiễm cúm được chuyển từ sân bay Nội Bài vào mấy hôm trước cũng được xác định âm tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên, Viện vẫn chỉ đạo các bác sĩ trực 24/24 phòng không bỏ xót bệnh nhân.. 

 

  

 

Cùng ngay, BS Nguyễn Tiến Hòa, Phó giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, Trung tâm vừa tổ chức tập huấn cho hơn 500 lái xe tắc xi kiến thức để nhận biết sớm bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1, đồng thời cấp phát thêm tờ rơi, khẩu trang để phòng chống sự lây truyền của bệnh nhân mắc dịch cúm.

 

 

 

Theo HNM

Tệp đính kèm