Cập nhật: 10/06/2009 05:49:58 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các vấn đề liên quan đến kích cầu, đầu tư; lao động, việc làm; môi trường, nhà đất… sẽ được các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn trước Quốc hội để phát huy và cùng tìm cách tháo gỡ.

Tại kỳ họp thứ 5 này, Quốc hội khoá XII dành 2 ngày rưỡi để các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch - Đầu tư; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài nguyên-Môi trường trao đổi với báo chí về các nội dung được đại biểu quan tâm chất vấn.

 

Sẽ trả lời tới cùng các vấn đề đại biểu quan tâm

 

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết đã nhận được 9 chất vấn của đại biểu Quốc hội. Các chất vấn chủ yếu xoay quanh các vấn đề: quản lý vĩ mô, các giải pháp kích cầu, công tác dự báo. Thứ hai là vấn đề về phát triển vùng, đặc biệt là việc phát triển nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Ngoài ra, một số câu hỏi của đại biểu Quốc hội liên quan đến các vấn đề cụ thể. “Những câu hỏi này tôi không trả lời trên Hội trường mà sẽ có văn bản trả lời trực tiếp cho từng đại biểu chất vấn” - Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nói.

 

PV: Nếu có đại biểu quan tâm về gói kích cầu và hỏi về thẩm quyền của Quốc hội cũng như quyết định của Chính phủ, Bộ trưởng sẽ chuẩn bị như thế nào?

 

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Về gói kích cầu, tôi cho rằng, Chính phủ đã làm đúng quy định của pháp luật và làm đúng thẩm quyền của mình. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì Chính phủ đều có báo cáo và xin ý kiến QH.

 

Còn về tính dự báo, đúng là có yếu nhưng phải nói trong điều kiện kinh tế bất thường thì công tác này vô cùng khó khăn. Ngay cả các tổ chức dự báo quốc tế hay các quốc gia có trình độ dự báo tốt như Mỹ, EU hay Trung Quốc cũng không thể dự báo chính xác thì chúng ta cũng không thể nằm ngoài tình trạng chung đó.

 

PV: Trước những câu hỏi, vấn đề nhạy cảm, khi trả lời Bộ trưởng có thấy ái ngại không?

 

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Tôi nghĩ không có vấn đề gì nhạy cảm và phải ái ngại khi trả lời trước QH. Tôi sẽ trả lời tới cùng mọi vấn đề mà ĐBQH chất vấn, đáp ứng tối đa yêu cầu của các ĐBQH. Với kiến thức, khả năng hiểu biết của mình và sự giải quyết trên thực tế tới đâu thì mình sẽ trả lời trung thực đến đó.

 

PV: Một số ý kiến cho rằng, các Bộ trưởng thường ngại trả lời các câu hỏi chất vấn trách nhiệm, còn cá nhân Bộ trưởng thì sao?

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Tôi không ngại những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm. Thực tế, có những vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng, có vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ và thuộc Bộ khác... Điều này, tôi cũng phải chỉ rõ. Tôi luôn tâm niệm rằng điều quan trọng nhất là nhận thức rõ trách nhiệm. Bởi chỉ khi nhận thức đúng trách nhiệm thì mới xử lý tốt được công việc.

 

Lao động, việc làm được nhiều đại biểu quan tâm

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân

 

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã nhận được 19 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội. Các câu hỏi này tập trung vào các vấn đề lao động, việc làm, an sinh xã hội, chế độ cho người có công, người tham gia kháng chiến.

 

PV: Các vấn đề như lao động thất nghiệp, lao động nước ngoài có phải là “nóng” và đang được cử tri, Quốc hội quan tâm, thưa Bộ trưởng?

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân: Thực ra không có gì “nóng” cả, chỉ có điều đó là vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm như vấn đề lao động, việc làm... Điều này là bình thường và cũng đúng trong bối cảnh kinh tế đang suy thoái, kể cả đang có dấu hiệu phục hồi thì vấn đề lao động việc làm cũng được người lao động nói riêng và xã hội quan tâm. Vì lao động, việc làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của từng người lao động, từng gia đình cũng như ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội chung.

 

PV: Ngoài hai báo cáo về tình hình lao động nước ngoài và tình hình lao động thất nghiệp mà Bộ trưởng đã gửi đến Quốc hội, nếu đại biểu còn quan tâm, mổ xẻ trách nhiệm của Bộ trưởng thì Bộ trưởng sẽ chuẩn bịnhư thế nào?

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân: Tôi sẵn sàng với các chất vấn liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng. Bộ trưởng là thành viên Chính phủ, chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về tất cả các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình quản lý. Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý và cũng không nên đưa đẩy từ Bộ này qua Bộ kia.

 

Đất đai vẫn là vấn đề “nóng”

 

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên

 

Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết đã nhận được 13 câu hỏi của đại biểu, 6 câu hỏi liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, 3 câu liên quan đến vấn đề môi trường, 1 câu hỏi về khoáng sản và 3 câu hỏi về tài nguyên nước. Các chất vấn về đất đai tập trung vào việc quản lý của nhà nước với đất công, đền bù giải phóng tái định cư, đất sân golf, đất nông nghiệp liên quan (Chỉ thị 64 về chia đất cho dân). Chất vấn quan tâm đến lĩnh vực môi trường như: về bauxite, sông Nhuệ, sông Đáy, Vedan và các khu công nghiệp.

 

PV: Về sửa giấy đỏ và giấy hồng tại sao không đưa vào Luật Đất đai mà lại đưa vào Luật Đầu tư xây dựng cơ bản, thưa Bộ trưởng?

 

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên: Về tiến độ, Quốc hội đã thảo luận là thống nhất một giấy, còn đưa vào luật nào cũng được. Đây chỉ là vấn đề kỹ thuật.

 

Trong năm 2008, dự kiến đưa việc sửa đổi giấy đỏ, giấy hồng vào Luật Đăng ký bất động sản nhưng không được Quốc hội đồng ý.

 

Tại kỳ họp này, Quốc hội đưa vào Luật Đầu tư xây dựng cơ bản vì có liên quan khi giải phóng đền bù thì dân có nhiều loại đất, số liệu khác nhau, làm chậm tiến độ thu hồi./.

 

 

 

Theo VOV

Tệp đính kèm