Cập nhật: 08/09/2009 06:59:48 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đúng như dự kiến ban đầu, diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) phức tạp khó lường.

Sau khi đã rời xa bờ biển các tỉnh Trung bộ khoảng gần 200km, ngày 6-9, ATNĐ đột ngột đổi hướng di chuyển về phía Tây, gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 cho vùng biển các tỉnh Trung Trung bộ; ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên đã có mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa dao động trong khoảng từ 20-100mm, một số nơi cao hơn như đảo Lý Sơn 272mm, TP Quảng Ngãi 136mm, TP Pleiku 140mm. Mưa lớn khiến lũ các sông lên lại, riêng sông Sê Rê Pôc và Đắc Nông lên trên báo động II.

 

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ hầu như ít di chuyển. Đến 16h ngày 7-9, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 15 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49km một giờ), giật cấp 7.

 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, ATNĐ có khả năng di chuyển theo hướng giữa Đông và Đông Đông bắc, đi ra giữa biển Đông và mạnh thêm, rất có thể sẽ mạnh lên thành bão.

 

Do ảnh hưởng của ATNĐ, các tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

 

 Văn phòng Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương - Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, ngày hôm qua (6-9) tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có mưa to đến rất to khiến lũ trên các sông, suối khu vực thượng nguồn đang lên, khả năng xảy ra lũ quét rất cao. Trong khi đó, cường độ mưa lũ ở miền Trung tạm thời đã giảm, nhưng con số thiệt hại lại tăng thêm. Tại Thừa Thiên-Huế có thêm 1 người chết do mưa lũ, nâng tổng số người thiệt mạng lên 2 người, Đà Nẵng cũng có 1 người thiệt mạng do mưa lũ, Quảng Ngãi có 5 người bị thương nặng do sét đánh, 3 nhà bị sập, 73 nhà bị tốc mái… Thống kê chưa đầy đủ, khoảng 9.000ha lúa và rau màu của nông dân các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Nam và Đà Nẵng chìm trong nước…

 

 Theo thống kê của Phòng Quản lý phòng, chống lụt, bão tỉnh Lào Cai, trận mưa lớn đêm ngày 5, rạng sáng 6-9 kết hợp với lưu lượng nước từ đầu nguồn suối Đôi đổ về khu vực phường Nam Cường, thành phố Lào Cai (Lào Cai) gây ra lũ ống cục bộ làm nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa, tài sản của 10 tổ dân khu vực này bị thiệt hại nặng nề. Sơ bộ đã có 5.000m2 ao nuôi cá, gần 30ha lúa và hoa màu của nông dân bị lũ ống phá hủy có nguy cơ mất trắng. Ngoài ra, lũ còn phá hủy một công trình thủy lợi tưới tiêu cho 4ha đất nông nghiệp tổ 12, nước lũ tràn vào 10 hộ dân gây ngập lụt, phá hủy 10 cầu qua suối của các hộ dân...

 

* Trong 2 ngày 5 và 6-9, mưa to liên tục kéo dài, lượng nước từ thượng nguồn sông Sê Rê Pốc đổ về nhanh và dâng cao đã gây ngập tại thôn 12 và thôn 13, là địa bàn trũng nhất xã biên giới Ia R'vê (huyện Ea Súp, Đắc Lắc). Nước lụt làm ngập nhiều diện tích hoa màu, lúa sắp gặt và cuốn trôi một số lóng gỗ khai thác tập kết về tại bãi gỗ trong xã. Trung đoàn 737 (Binh đoàn 16) đã tổ chức cho cán bộ chiến sĩ đến giúp dân chuyển người và tài sản lên vùng cao an toàn. Hiện nay, trong thời điểm hồ Ea Súp thượng xả lũ, nước sông Sê Rê Pốc tiếp tục dâng cao. Đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn đã phối hợp lực lượng bộ đội biên phòng và chính quyền xã, chủ động bố trí 2 xuồng máy cùng các phương tiện vật chất và nhân lực tại chỗ, tổ chức canh trực liên tục 24/24 giờ trong ngày, sẵn sàng ứng cứu khi sự cố thiên tai xảy ra.

 

Trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, Văn phòng Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương - Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy PCLB - TKCN các tỉnh Tây Nguyên chỉ đạo phương án chống lũ theo cấp báo động; đề phòng lũ quét trên các sông, suối…

 

 

Theo TTXVN

Tệp đính kèm