Cập nhật: 10/10/2009 07:23:09 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao chỉ tiêu cho các bộ, ngành, địa phương phải đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định hiện hành về thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý.

Ông Ngô Hải Phan, Tổ phó Thường trực Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ đã cho biết như vậy tại cuộc gặp giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam vào sáng 8-10 nhằm thu thập ý kiến để đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

 

Ông Phan cho biết, Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (Đề án 30) đến nay đã bước sang giai đoạn 2 - rà soát thủ tục hành chính, nhằm thay đổi về chất hệ thống thủ tục hành chính hiện hành thông qua việc đơn giản hóa các quy định về thủ tục hành chính theo các tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý và tính hợp pháp. Và để bảo đảm rà soát thủ tục hành chính có hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra yêu cầu trên.

 

Tại cuộc gặp, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đều đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc cải cách TTHC trong thời gian qua, tuy nhiên họ cũng cho rằng nhiều thủ tục hiện nay còn rườm rà, khó tiên lượng được, đăc biệt là trong lĩnh vực hải quan, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã gặp phải những vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục hải quan và nộp thuế xuất nhập khẩu theo thông tư 79 của Bộ Tài chính được ban hành ngày 7-4-2009.

 

Có ý kiến nêu lên vấn đề cần khắc phục là luật "bị treo" tức là các luật này không thể được thực thi ngay mà phải chờ rất lâu mới có các nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện, chẳng hạn như Luật Doanh nghiệp.

 

Theo ông Ngô Hải Phan, để khắc phục vấn đề này, một trong những mục tiêu của Đề án 30 là xác định xem mỗi thủ tục hành chính phải có bao nhiêu bộ phận cấu thành, để từ đó đưa ra các văn bản pháp lý cho đồng bộ. Việc thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính sẽ được thực hiện theo các tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý và tính hợp pháp.

 

Phát biểu tại cuộc gặp, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI khẳng định: Việc các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tham gia hợp tác chặt chẽ với VCCI sẽ tạo ra tiếng nói mạnh mẽ hơn vào quá trình xây dựng các chính sách, pháp luật và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 

Đến nay, Đề án 30 đã hoàn thành việc thống kê hơn 5.700 TTHC với gần 9.000 văn bản quy định TTHC và trên 100 nghìn biểu mẫu thống kê. 24 bộ, ngành và 63 địa phương đã tiến hành công bố các bộ TTHC thuộc phạm vi quản lý. Theo lộ trình thực hiện, Đề án 30 sẽ có hai gói kiến nghị trình Chính phủ: gói thứ nhất gồm 261 thủ tục hành chính ưu tiên sẽ hoàn thành việc rà soát vào cuối tháng 10-2009 để trình Chính phủ trong tháng 12-2009 và gói thứ hai là toàn bộ các thủ tục hành chính còn lại sẽ hoàn thành việc rà soát vào cuối tháng 2-2010 để trình Chính phủ trong tháng 5-2010.

 

Các doanh nghiệp có thể tham gia rà soát TTHC thông qua các nhóm làm việc của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính trong đó có đại diện của Phòng Thương mại Mỹ (Amcham), Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham), Phòng Thương mại Hàn Quốc (Kotra); hoặc trực tiếp thông qua website của Tổ công tác chuyên trách tại địa chỉ www.thutuchanhchinh.vn

 

Nguồn: Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ

 

 

Theo NhanDan Online

Tệp đính kèm