Cập nhật: 27/02/2010 04:56:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 27/2 cách đây 55 năm (27/2/1955), Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị cán bộ chủ chốt ngành Y tế. Trong thư, Bác căn dặn cán bộ nhân viên y tế cả nước “phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu”.

Nhiều địa phương đã tổ chức lễ Kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam:

 

Bắc Giang: Ngày 25/2, Sở y tế tỉnh Bắc Giang tổ chức kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Năm 2009, toàn tỉnh có 17 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế và ngành y tế tỉnh được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. Đến nay, toàn tỉnh có 202/230 xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn quốc gia về y tế; có 1 Thầy thuốc nhân dân và 72 Thầy thuốc ưu tú. Nhân dịp này, 8 bác sỹ trong tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; Bộ trưởng Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương Vì sức khoẻ nhân dân cho 602 cá nhân và tặng bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân trong tỉnh...

 

Hà Tĩnh: Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 12/13 bệnh viện đa khoa huyện, thị xã, thành phố được đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng đầy đủ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; mạng lưới 262 trạm y tế xã , phường, thị trấn kịp thời đưa các dịch vụ y tế đến tận người dân… Nhân dịp này, tỉnh Hà Tĩnh có 8 cán bộ ngành y tế được nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú...

 

Phú Yên: Sở Y tế Phú Yên tổ chức kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và rao quyết định công nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú của Bộ Y tế cho 9 bác sỹ. Toàn tỉnh hiện có 154 cơ sở y tế với 1.680 giường bệnh. Trong năm 2010, Ngành Y tế Phú Yên sẽ nâng cấp mạnh mẽ về hạ tầng, trang thiết bị và kỹ thuật chăm sóc, điều trị bệnh cho người dân.

 

Trước đó, ngày 24/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam và tổng kết 2 năm chỉ đạo điểm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nhân ngày thầy thuốc Việt Nam. Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao kết quả ngành y tế đạt được trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân những năm qua, nhất là thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, và thực hiện Đề án 1816 đã luân chuyển gần 1 nghìn 850 lượt cán bộ y tế tuyến trên xuống hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế tuyến dưới.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Ngành y tế cần phải đổi mới cơ chế hoạt động, nhất là cơ chế tài chính, đẩy mạnh hơn nữa xã hội hoá công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, tạo các điều kiện phù hợp để tăng thu nhập chính đáng cho thầy thuốc. Người giỏi cần được trả lương thoả đáng, khuyến khích tài năng phải  bằng các giải pháp thích hợp, phấn đấu bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khoẻ  để mọi người dân đều có cơ hội được chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi và các đối tượng chính sách khác. Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới, ngành y tế thực hiện tốt hơn nữa việc phòng, chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho nhân dân; phấn đấu xây dựng một nền y tế hiệu quả, phát triển và công bằng.

 

Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho 73 thầy thuốc, trao cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành y tế năm 2009.

 

 

 

 

Theo Báo GD&TĐ online

Tệp đính kèm