Cập nhật: 17/12/2010 23:20:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Toàn khu vực phía bắc trong hai ngày qua đã trở rét. Trời rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ tại một số tỉnh miền núi đã xuống 5 độ C. Tại Hà Nội, nhiệt độ hôm qua (16.12) đã giảm thấp còn 10 độ C. Miền Bắc đang bắt đầu bước vào những đợt rét đậm, rét hại dồn dập từ tháng 12 trở đi như dự báo.

Rét đậm hoành hành

 

Theo TT Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, từ đêm 16.12, không khí lạnh đã tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta gây mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, trời rét đậm, rét hại. Tại Hà Nội, nhiệt độ trung bình trong ngày duy trì 15 độ C, thời điểm thấp nhất nhiệt độ xuống còn 10 - 12 độ C. Đặc biệt, nhiệt độ đã giảm thấp còn khoảng 5 độ C tại một số khu vực các tỉnh miền núi như Sa Pa, Sìn Hồ (Lào Cai), Cao Bằng, Bắc Cạn... Một số vùng ven biển Hải Phòng cũng chịu nhiệt độ thấp dưới 10 độ C. Trời rét buốt kèm mưa phùn.

 

Theo dự báo, tiết trời rét đậm, rét hại sẽ kéo dài trong hai ngày tới. Nhiệt độ sẽ tiếp tục xuống thấp tại các tỉnh miền núi và nhiều khả năng sẽ xuất hiện băng giá, sương muối tại một số địa điểm như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sìn Hồ (Lào Cai)... Đến cuối tuần, nhiệt độ tại Đồng bằng Bắc Bộ sẽ tăng dần lên, trời có nắng ấm vào ban trưa. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3 - 4, vùng ven biển cấp 5, có nơi cấp 6 - giật trên cấp 6; ở vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 8 - 9; giật cấp 10 - 11, biển động rất mạnh.

 

Sẵn sàng đối phó

 

Trước ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại, một số tỉnh miền núi đã khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

 

Tại Hà Giang, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C song thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại nào đáng kể. Vụ đông xuân tại đây mới chỉ vào đợt cày ải, chưa tiến hành gieo mạ. Sở NNPTNT tỉnh đang tích cực đốc thúc bà con cố gắng cấy thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán. Theo PGĐ sở Hoàng Văn Đế, nguồn thức ăn dự trữ trong mùa rét cho đàn gia súc, gia cầm đã đảm bảo đầy đủ, các địa phương đã che chắn chuồng trại, quản lý đàn gia súc, gia cầm tránh thả rông. Cũng theo ông Đế, bài học từ đợt rét lịch sử năm 2007 khiến hơn 20.000 con trâu, bò chết rét đã khiến đồng bào các dân tộc thiểu số nâng cao ý thức trong việc bảo vệ đàn gia súc. Hai năm 2008 - 2009, thiệt hại về gia súc do rét hại của tỉnh không đáng kể.

 

Tại Lạng Sơn, mặc dù dịch lở mồm long móng đang hoành hành, song ngành nông nghiệp tỉnh vẫn ra sức chỉ đạo quyết liệt đối phó với các đợt rét hại sắp tới. Ngoài việc chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ, che chắn chuồng trại, Sở NNPTNT tỉnh đang chỉ đạo các huyện khống chế quản lý đàn gia súc, gia cầm, tuyệt đối không được thả rông trong rừng, đồng thời cảnh báo sớm về các đợt rét tới cho bà con các huyện vùng cao. Hiện cả tỉnh đã có 22 xã, 56 thôn, 9 huyện công bố có dịch LMLM với trên 900 con bò ốm chết. Dịp cận tết là thời điểm diễn biến phức tạp của dịch, nên Sở NNPTNT đã chỉ đạo thành lập các chốt kiểm dịch không cho vận chuyển gia súc ra vào vùng dịch, không tiến hành giết mổ tại các nơi có dịch hoành hành, tiêu độc khử trùng và tiêm phòng bổ sung để hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Ngoài ra, vụ chủ lực đông xuân cũng đang cày ải, chuẩn bị nguồn nước để tiến hành cấy vào tháng 3.2010.

 

Theo Báo Laodong Online

Tệp đính kèm