Cập nhật: 20/04/2011 15:15:35 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp rãnh thấp, nên ở vùng biển khu vực Bắc và giữa Biển Ðông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa dông mạnh, biển động.

Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. Các tỉnh miền bắc chịu ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa còn tiếp tục tăng cường, sau có cường độ ổn định.

 

Sau cơn mưa kéo dài hơn ba giờ đồng hồ lúc rạng sáng 19-4, trên nhiều tuyến đường, ngã tư thuộc khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều điểm sụt, lún nghiêm trọng tại các ngã tư Võ Văn Tần - Cách mạng Tháng Tám, Lê Quý Ðôn - Ðiện Biên Phủ, khu vực vỉa hè trước Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh (quận 3),  giao lộ Lê Thánh Tôn - Tôn Ðức Thắng (quận 1)... gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Lực lượng thanh tra giao thông, xây dựng và các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường xác định nguyên nhân, tổ chức rào chắn, khẩn trương khắc phục sự cố cũng như điều tiết giao thông. Tại tỉnh Ðồng Nai mưa kéo dài trên diện rộng từ tối 18-4 đến sáng 19-4 tuy không lớn nhưng đã làm cho không khí trên địa bàn tỉnh mát dịu trở lại sau những ngày nắng nóng, đồng thời giải hạn cho hàng chục nghìn ha cây công nghiệp và cây ăn quả, trong đó có 43 nghìn ha cao-su; hơn 18 nghìn ha cà-phê, tám nghìn ha xoài và 4.300 ha sầu riêng... đang bị khô hạn.  Do có mưa rào nên mực nước trên sông Ðồng Nai, hồ Trị An và các sông, suối khác trong tỉnh có xu hướng lên dần, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân bước vào sản xuất vụ hè thu. Trong khi đó mưa lớn kéo dài trên diện rộng, kèm theo lốc xoáy, sấm sét vào chiều 18-4 trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã làm 2.200/5.518ha lúa đông xuân huyện Phú Hòa bị ngã đổ. Thiệt hại nặng nhất là các xã Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam. Tại huyện Tây Hòa, hàng trăm héc-ta lúa đông xuân giai đoạn chín, chắc xanh đổ ngã. Còn tại huyện Ðông Hòa, hàng trăm héc-ta lúa đông xuân đã chín chưa kịp thu hoạch đổ ngã hoàn toàn. Theo ghi nhận ban đầu, mưa dông đã làm chết và bị thương hai người ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa.

 

Chủ động đối phó với thiên tai, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Ðịnh cho biết, năm 2011, sẽ đầu tư hơn  4,17 tỷ đồng để đưa 417/2.500 hộ dân ở các vùng bị thiên tai uy hiếp, vùng bị sạt lở ven biển, gần sông, suối vào các khu tái định cư lâu dài tại các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, Hoài Ân, Hoài Nhơn và xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn).

 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm, chiều 19-4, Cục Thú y cho biết, dịch lở mồm long móng (LMLM) đang có chiều hướng giảm. Hiện cả nước còn 23 tỉnh có dịch chưa qua 21 ngày; dịch cúm gia cầm cũng tiếp tục được kiểm soát. Tuy nhiên, đáng lo ngại, trong tuần qua có hai tỉnh Nghệ An và Quảng Trị đã xuất hiện dịch lợn tai xanh. Nguy cơ tái bùng phát tại các địa phương khác rất lớn, đặc biệt trong thời kỳ giao mùa như hiện nay. Cục Thú y có công văn nhắc nhở, hướng dẫn các địa phương chủ động các biện pháp ngăn chặn dịch lợn tai xanh và thực hiện nghiêm túc Công điện số 13 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm. Theo Chi cục Thú y tỉnh Thái Nguyên, đến nay toàn tỉnh có 56 xã, thị trấn tạm khống chế được dịch LMLM, trong đó huyện Phú Bình có 10 xã, huyện Ðồng Hỷ 7 xã, huyện Phú Lương 5 xã... UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định công bố hết dịch LMLM trên đàn gia súc ở huyện Ðại Từ, giao cho ngành Thú y phối hợp với các cấp chính quyền, ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn, tổ chức thực hiện giám sát, phòng, chống dịch bệnh bảo vệ đàn gia súc theo quy định. Tại Ðà Nẵng, đến thời điểm này đã có 12.510 gia cầm và 18.903 gia súc được tiêm vắc-xin trong đợt 1. Chi cục đã cấp 912 lít hóa chất sát trùng (Benkocid) tới các trạm thú y quận, huyện để khử trùng cho các khu vực chăn nuôi, địa điểm giết mổ, vùng có nguy cơ cao. Thành phố cũng tăng cường cán bộ trực 24/24giờ tại các trạm kiểm dịch động vật nhằm kiểm tra, kiểm soát, phun thuốc tiêu độc tất cả các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vào thành phố.

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm